Lean Six Sigma (LSS) là một mô hình quản lý kết hợp có chọn lọc giữa Sản xuất tinh gọn (Lean Manufacturing) và Six Sigma ra đời vào những năm 90. Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ cải tiến một cách hữu hiệu nhằm phát huy tốt nhất khả năng nội tại của tổ chức để đồng thời đáp ứng cả ba yêu cầu quan trọng đối với khách hàng: giá cạnh tranh, chất lượng tốt và thời gian giao hàng đúng hạn.
![]() |
Áp dụng Lean Six Sigma giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. |
Việc áp dụng LSS giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng LSS không phải là đơn giản. Dưới đây là một số khó khăn doanh nghiệp thường gặp phải khi áp dụng mô hình cải tiến này.
Thiếu sự đồng thuận của lãnh đạo
Trong quá khứ có một thử nghiệm về sự đồng thuận của doanh nghiệp trong việc triển khai Six Sigma khi yêu cầu nhà quản trị quyết định ai sẽ tham dự vào dự án. Họ đã đề cử nhân viên nào đó vào vị trí lãnh đạo dự án Six Sigma thay vì đề cử những ai có kiến thức và tăng để cống hiến và nỗ lực cho dự án. Như vậy nghĩa là họ đang làm giảm tỷ lệ thành công của dự án Six Sigma. Vì một dự án Six Sigma thành công đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải là những người sẵn sàng dành thời gian, tài năng và tiền bạc cho dự án.
Hiểu biết không đầy đủ về phương pháp Six Sigma
Vì những lợi ích đáng kể từ việc triển khai phương pháp Six Sigma, một số doanh nghiệp đã vội vã tiến hành trước khi nắm vững kiến thức và yêu cầu của Six Sigma. Tình huống này thường xảy ra khi doanh nghiệp thực hiện Six Sigma đơn giản chỉ để chạy theo đối thủ cạnh tranh hoặc để gây ấn tượng với cổ đông trong công ty. Khi doanh nghiệp sử dụng Six Sigma như thay đổi quần áo hoặc thực hiện mà không đáp ứng được những nguồn lực cần thiết thì việc thất bại là hiển nhiên.
![]() |
Áp dụng LSS sẽ không đạt kết quả như mong muốn nếu nhà quản trị điều hành kém hiệu quả . |
Điều hành kém
Áp dụng LSS sẽ không đạt kết quả như mong muốn nếu nhà quản trị điều hành kém hiệu quả. Điều hành kém xảy ra khi quy trình cải tiến không phù hợp với mục đích của doanh nghiệp, khi dự án chỉ đơn thuần là giải quyết vấn đề chứ không phải đáp ứng các mục tiêu chiến lược hoặc khi dự án cải tiến chỉ tập trung vào kết quả thay vì nguyên nhân.