Thứ 4, 26/11/2025, 11:45 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Báo chí - “vệ sĩ” bảo vệ quyền lợi, tài sản trí tuệ doanh nghiệp Việt

Báo chí - “vệ sĩ” bảo vệ quyền lợi, tài sản trí tuệ doanh nghiệp Việt
(Tieudung.vn) - Tài sản trí tuệ (TSTT) - những ý tưởng, sáng chế, thương hiệu đang là yếu tố sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, tình trạng làm giả, làm nhái, sao chép vẫn hoành hành, gây thiệt hại lớn cho các công ty Việt Nam.

Trao đổi với Báo Kinh tế và Đô thị, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng cho rằng, để bảo vệ TSTT hiệu quả, bên cạnh pháp luật, vai trò của báo chí ngày càng trở nên then chốt. Báo chí không chỉ truyền tin mà còn là "vệ sĩ" là "người bảo vệ" quyền lợi, tài sản trí tuệ doanh nghiệp.

Cụ thể, báo chí có ba vai trò chính, gồm:

Thứ nhất, nâng cao hiểu biết khi nhiều người, kể cả doanh nghiệp nhỏ, còn chưa hiểu đúng về TSTT. Báo chí giúp phổ biến kiến thức, giúp độc giả phân biệt hàng thật, , và hiểu giá trị của sáng tạo.

“Vụ tranh chấp thương hiệu "Trung Nguyên", "G7" được báo chí đưa tin sâu rộng, giúp công chúng hiểu tầm quan trọng của việc đăng ký TSTT sớm” – ông Trần Trọng Dũng dẫn chứng.

Thứ hai, phát hiện và đấu tranh chống vi phạm, khi sản phẩm bị làm giả, doanh nghiệp thường khó tự mình đưa sự việc ra ánh sáng. Báo chí sẽ là "người bảo vệ công luận", điều tra và công khai các vụ việc.

Điển hình như Các vụ làm giả Sơn Kova hay việc Gạo ST25 bị đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài đều được báo chí phản ánh mạnh mẽ, gây áp lực để cơ quan chức năng vào cuộc.

Thứ ba, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp sáng tạo, báo chí tôn vinh những doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và bảo vệ TSTT. Điều này giúp tăng uy tín, giá trị thương hiệu và lòng tin từ khách hàng, .

“Nhiều tạp chí có chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp, hay chuyên mục hỗ trợ startup về bảo hộ sáng chế” - ông Trần Trọng Dũng nói.

Báo chí - “vệ sĩ” bảo vệ quyền lợi, tài sản trí tuệ doanh nghiệp Việt

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, hiện tại, mối quan hệ này vẫn gặp một số khó khăn nhất định. Về phía báo chí hiện thiếu phóng viên chuyên sâu về lĩnh vực TSTT phức tạp. Trong khi đó, phía doanh nghiệp: Nhiều công ty ngại tiếp xúc báo chí, sợ bị thông tin bất lợi. Họ thường chỉ tìm đến báo chí khi đã có sự cố, chưa có chiến lược truyền thông dài hạn.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng đề xuất các giải pháp để báo chí và doanh nghiệp hợp tác hiểu quả hơn, trong đó vai trò của cả hai phía đều được phát huy.

Đào tạo chuyên sâu cho phóng viên: tổ chức các khóa học về TSTT cho phóng viên, biên tập viên, giúp họ có kiến thức vững vàng hơn.

Tạo diễn đàn kết nối: xây dựng các cầu nối giữa báo chí, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Tổ chức hội thảo, tọa đàm để cùng nâng cao nhận thức và hợp tác.

Doanh nghiệp chủ động hợp tác lâu dài: doanh nghiệp nên chủ động cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về sản phẩm được bảo hộ TSTT, các vụ vi phạm, và nỗ lực bảo vệ quyền. Cần chú trọng cung cấp thông tin trên các nền tảng số của báo chí chính thống để xây dựng niềm tin.

Khi báo chí và doanh nghiệp cùng phối hợp chặt chẽ, tài sản trí tuệ của Việt Nam sẽ được bảo vệ tốt hơn, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Đã đến lúc Việt Nam cần cơ chế chống đạo nhái mạnh mẽ hơn

"Trong nền kinh tế sáng tạo, thương hiệu không chỉ là cái tên, logo, mà là tài sản vô hình quý giá nhất của doanh nghiệp. Nó quyết định uy tín, sự khác biệt và năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tình trạng đạo nhái thương hiệu đang là một vấn nạn lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp, làm méo mó và suy giảm niềm tin vào pháp luật.

Vì vậy, cần hoàn thiện khung pháp luật, có sự thống nhất, liên thông giữa Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Cạnh tranh. Nghiên cứu áp dụng cơ chế bồi thường trừng phạt cho các trường hợp cố ý vi phạm nghiêm trọng. Nội luật hóa các cam kết quốc tế để nâng chuẩn bảo hộ.

Đồng thời, tăng cường chế tài thực thi, điiều chỉnh mức phạt hành chính sao cho tương xứng với lợi nhuận bất chính mà kẻ vi phạm thu được. Trao thêm quyền cho tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, giúp ngăn chặn ngay lập tức.

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ hiện đại, khuyến khích doanh nghiệp dùng blockchain, AI để theo dõi chuỗi cung ứng, xác thực sản phẩm và phát hiện vi phạm sớm. Xây dựng cơ sở dữ liệu công khai, tập trung về nhãn hiệu đã đăng ký, hỗ trợ tra cứu nhanh chóng.

Đặc biệt, nâng cao nhận thức doanh nghiệp và người , bằng cách truyền thông mạnh mẽ để SMEs hiểu bảo vệ thương hiệu là đầu tư chiến lược; các hiệp hội ngành nghề và cơ quan quản lý cần phối hợp phát hiện, tố giác đạo nhái; và cần được trang bị kỹ năng nhận diện hàng thật, tẩy chay hàng nhái".

Tiến sĩ Nguyễn Thái Cường (giảng viên Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh)

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
(Tieudung.vn) Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận...
 
Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...

Tin Doanh nghiệp

Hoàng Anh Gia Lai tổ chức cuộc gặp nhà đầu tư tại TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Chiều ngày 25/11/2025, tại khách sạn REX, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Mã CK: HAG)...
 
Bình Điền tiếp tục triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp 3,1 tỷ đồng hướng về vùng lũ Nam miền Trung
(Tieudung.vn) Ngày 24/11– Chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi hoàn thành chương trình trao sinh kế tại Thanh...
 
Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Cần thiết bổ sung quy định về xây dựng mô hình báo chí chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Chiều nay (24/11), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.36906 sec| 866.641 kb