Thứ 3, 25/11/2025, 22:10 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh
(Tieudung.vn) - Dù sở hữu thương hiệu gần 50 năm với uy tín vững chắc, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (Nhựa Bình Minh) đang phải "trở thành luật sư bất đắc dĩ" trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. Câu chuyện của họ là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về sự thiếu nhất quán và hiệu quả của hệ thống bảo vệ tài sản trí tuệ tại Việt Nam.

Ngày 26/8, tại Diễn đàn “Hoàn thiện chính sách tài sản trí tuệ – Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”, đại diện Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh đã có bài phát biểu gây ấn tượng mạnh mẽ, thẳng thắn thực trạng thương hiệu bị xâm phạm và hành trình gian nan để tự bảo vệ doanh nghiệp trước sự thiếu nhất quán của hệ thống pháp lý hiện hành.

Từ nhà máy sản xuất đến phòng xử án

Nhựa Bình Minh – một trong những thương hiệu nổi tiếng tiêu biểu trong lĩnh vực ống nhựa dân dụng, cho biết doanh nghiệp không sinh ra để tranh tụng nhưng “buộc phải trở thành bất đắc dĩ” để giữ lấy cái tên do mình tạo dựng suốt gần 50 năm.

“Người không . Họ chỉ nhớ cái tên Nhựa Bình Minh. Khi chất lượng không đảm bảo, họ quay lưng và chúng tôi mất không chỉ doanh thu, mà mất cả niềm tin” - đại diện Nhựa Bình Minh chia sẻ.

Tình trạng , , bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài . Đặc biệt, doanh nghiệp phát hiện nhiều sản phẩm giả “đã chôn sâu trong công trình” và chỉ được phát hiện khi xảy ra sự cố rò rỉ, vỡ ống – gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín.

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Đại diện Nhựa Bình Minh chia sẻ tại Diễn đàn “Hoàn thiện chính sách tài sản trí tuệ – Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”, ngày 26/8, tại TP Hồ Chí Minh

Hệ thống pháp lý chưa “chạy kịp” hành vi xâm phạm

Trước làn sóng xâm phạm ngày càng tinh vi, Nhựa Bình Minh đã chủ động thành lập Tổ công tác bảo vệ thương hiệu, phối hợp chặt chẽ cùng hãng luật chuyên sâu như TAT Law Firm. Doanh nghiệp thực hiện hàng loạt biện pháp: giám định tại Viện SHTT, khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng, khởi kiện tại tòa, đầu tư hơn 19 tỷ đồng vào công nghệ in lazer chống giả, tổ chức phân phối – truyền thông để phân biệt hàng thật, giả.

Tuy nhiên, kết quả thu được chưa tương xứng với nỗ lực bỏ ra: “Doanh nghiệp có lý nhưng pháp lý chưa chắc đã bảo vệ được. Có Kết luận giám định nhưng không thể bảo vệ. Thanh tra, kiểm tra nhưng đối tượng vi phạm “tránh đòn” thần kỳ. Có những bản án doanh nghiệp “né đòn” – đại diện Nhựa Bình Minh nói.

Tổng chi phí xử lý vụ việc đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng, nhưng điều khiến doanh nghiệp lo ngại hơn là sự chưa thống nhất và thiếu quyết đoán của cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ. 

Câu chuyện không còn là riêng ai – mà là của cả hệ thống

“Nếu một doanh nghiệp gần 50 năm tuổi đời, đã được công nhận là thương hiệu nổi tiếng, mà còn phải “tìm kiếm sự bảo vệ”, thì hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ xoay xở ra sao?” – đại diện Nhựa Bình Minh đặt câu hỏi đầy chua xót. 

Từ một câu chuyện riêng, Nhựa Bình Minh đã chuyển thành một lời cảnh tỉnh mang tính hệ thống, kêu gọi hoàn thiện cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ – vốn đang trở thành “lá chắn” sống còn trong nền kinh tế sáng tạo.

Tại diễn đàn, Nhựa Bình Minh đề xuất 4 nhóm kiến nghị chính sách cụ thể:

Thứ nhất, hoàn thiện Tòa chuyên trách về Sở hữu trí tuệ, với đội ngũ thẩm phán được đào tạo chuyên sâu.

Thứ hai, mở rộng cơ chế giám định độc lập, tránh độc quyền và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp giám định viên.

Thứ ba, ban hành quy chuẩn đánh giá tổn thất phi vật chất (uy tín thương hiệu, niềm tin thị trường), thay vì chỉ đo lường bằng doanh thu.

Thứ tư, tăng cường giám sát lực lượng thực thi, tránh để những cá nhân yếu chuyên môn ảnh hưởng đến quyền lực pháp lý quốc gia.

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm, đại diện pháp lý của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh

Khép lại bài phát biểu, đại diện Nhựa Bình Minh cam kết sẽ kiên quyết theo đuổi việc bảo vệ thương hiệu đến cùng, không chỉ vì lợi ích riêng, mà vì sự lành mạnh của thị trường và quyền lợi của Việt. “Bảo vệ tài sản trí tuệ – chính là bảo vệ tương lai của sáng tạo Việt Nam” - đại diện Nhựa Bình Minh nhấn mạnh.

Nhựa Bình Minh là doanh nghiệp được công nhận thương hiệu nổi tiếng, sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam, chuyên cung cấp ống nhựa, phụ kiện và vật liệu hạ tầng kỹ thuật.

TAT Law Firm là đối tác pháp lý chiến lược của doanh nghiệp trong các hoạt động bảo vệ sở hữu trí tuệ, tranh tụng thương hiệu và pháp chế doanh nghiệp.

Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam – là chuyên gia pháp lý trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, , và chiến lược pháp lý doanh nghiệp.

Với hơn 20 năm hành nghề, ông thường xuyên được các cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức quốc tế mời tham vấn về chính sách pháp luật và giải pháp bảo vệ sáng tạo, thúc đẩy kinh tế tri thức.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ
(Tieudung.vn) Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận...
 
Haskoning: 40 năm đồng hành và kiến tạo tương lai bền vững cho Việt Nam
(Tieudung.vn) Việt Nam – Haskoning, công ty tư vấn kỹ thuật độc lập hàng đầu thế giới, hôm nay...
 
Thạch dừa GC Food được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2025
(Tieudung.vn) Ba dòng thạch dừa non của GC Food được vinh danh “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu Đồng...

Tin Doanh nghiệp

Bình Điền tiếp tục triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp 3,1 tỷ đồng hướng về vùng lũ Nam miền Trung
(Tieudung.vn) Ngày 24/11– Chỉ chưa đầy 48 giờ sau khi hoàn thành chương trình trao sinh kế tại Thanh...
 
Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Cần thiết bổ sung quy định về xây dựng mô hình báo chí chủ lực đa phương tiện tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Chiều nay (24/11), tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường...
 
Phát triển thị trường vàng - cơ hội và thách thức
(Tieudung.vn) Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn đang ở mức rất cao, tới 20 triệu...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
5.13879 sec| 877.125 kb