Thứ 4, 27/08/2025, 05:41 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh
(Tieudung.vn) - Dù sở hữu thương hiệu gần 50 năm với uy tín vững chắc, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (Nhựa Bình Minh) đang phải "trở thành luật sư bất đắc dĩ" trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái. Câu chuyện của họ là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ về sự thiếu nhất quán và hiệu quả của hệ thống bảo vệ tài sản trí tuệ tại Việt Nam.

Ngày 26/8, tại Diễn đàn “Hoàn thiện chính sách tài sản trí tuệ – Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”, đại diện Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh đã có bài phát biểu gây ấn tượng mạnh mẽ, thẳng thắn thực trạng thương hiệu bị xâm phạm và hành trình gian nan để tự bảo vệ doanh nghiệp trước sự thiếu nhất quán của hệ thống pháp lý hiện hành.

Từ nhà máy sản xuất đến phòng xử án

Nhựa Bình Minh – một trong những thương hiệu nổi tiếng tiêu biểu trong lĩnh vực ống nhựa dân dụng, cho biết doanh nghiệp không sinh ra để tranh tụng nhưng “buộc phải trở thành bất đắc dĩ” để giữ lấy cái tên do mình tạo dựng suốt gần 50 năm.

“Người không . Họ chỉ nhớ cái tên Nhựa Bình Minh. Khi chất lượng không đảm bảo, họ quay lưng và chúng tôi mất không chỉ doanh thu, mà mất cả niềm tin” - đại diện Nhựa Bình Minh chia sẻ.

Tình trạng , , bao bì sao chép gần như nguyên vẹn, thậm chí đăng ký tên thương mại gần giống đang diễn ra tràn lan ngoài . Đặc biệt, doanh nghiệp phát hiện nhiều sản phẩm giả “đã chôn sâu trong công trình” và chỉ được phát hiện khi xảy ra sự cố rò rỉ, vỡ ống – gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tài chính lẫn uy tín.

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Đại diện Nhựa Bình Minh chia sẻ tại Diễn đàn “Hoàn thiện chính sách tài sản trí tuệ – Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”, ngày 26/8, tại TP Hồ Chí Minh

Hệ thống pháp lý chưa “chạy kịp” hành vi xâm phạm

Trước làn sóng xâm phạm ngày càng tinh vi, Nhựa Bình Minh đã chủ động thành lập Tổ công tác bảo vệ thương hiệu, phối hợp chặt chẽ cùng hãng luật chuyên sâu như TAT Law Firm. Doanh nghiệp thực hiện hàng loạt biện pháp: giám định tại Viện SHTT, khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng, khởi kiện tại tòa, đầu tư hơn 19 tỷ đồng vào công nghệ in lazer chống giả, tổ chức phân phối – truyền thông để phân biệt hàng thật, giả.

Tuy nhiên, kết quả thu được chưa tương xứng với nỗ lực bỏ ra: “Doanh nghiệp có lý nhưng pháp lý chưa chắc đã bảo vệ được. Có Kết luận giám định nhưng không thể bảo vệ. Thanh tra, kiểm tra nhưng đối tượng vi phạm “tránh đòn” thần kỳ. Có những bản án doanh nghiệp “né đòn” – đại diện Nhựa Bình Minh nói.

Tổng chi phí xử lý vụ việc đã tiêu tốn hàng chục tỷ đồng, nhưng điều khiến doanh nghiệp lo ngại hơn là sự chưa thống nhất và thiếu quyết đoán của cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ. 

Câu chuyện không còn là riêng ai – mà là của cả hệ thống

“Nếu một doanh nghiệp gần 50 năm tuổi đời, đã được công nhận là thương hiệu nổi tiếng, mà còn phải “tìm kiếm sự bảo vệ”, thì hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ xoay xở ra sao?” – đại diện Nhựa Bình Minh đặt câu hỏi đầy chua xót. 

Từ một câu chuyện riêng, Nhựa Bình Minh đã chuyển thành một lời cảnh tỉnh mang tính hệ thống, kêu gọi hoàn thiện cơ chế bảo vệ tài sản trí tuệ – vốn đang trở thành “lá chắn” sống còn trong nền kinh tế sáng tạo.

Tại diễn đàn, Nhựa Bình Minh đề xuất 4 nhóm kiến nghị chính sách cụ thể:

Thứ nhất, hoàn thiện Tòa chuyên trách về Sở hữu trí tuệ, với đội ngũ thẩm phán được đào tạo chuyên sâu.

Thứ hai, mở rộng cơ chế giám định độc lập, tránh độc quyền và kiểm soát đạo đức nghề nghiệp giám định viên.

Thứ ba, ban hành quy chuẩn đánh giá tổn thất phi vật chất (uy tín thương hiệu, niềm tin thị trường), thay vì chỉ đo lường bằng doanh thu.

Thứ tư, tăng cường giám sát lực lượng thực thi, tránh để những cá nhân yếu chuyên môn ảnh hưởng đến quyền lực pháp lý quốc gia.

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh

Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm, đại diện pháp lý của Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh

Khép lại bài phát biểu, đại diện Nhựa Bình Minh cam kết sẽ kiên quyết theo đuổi việc bảo vệ thương hiệu đến cùng, không chỉ vì lợi ích riêng, mà vì sự lành mạnh của thị trường và quyền lợi của Việt. “Bảo vệ tài sản trí tuệ – chính là bảo vệ tương lai của sáng tạo Việt Nam” - đại diện Nhựa Bình Minh nhấn mạnh.

Nhựa Bình Minh là doanh nghiệp được công nhận thương hiệu nổi tiếng, sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp Việt Nam, chuyên cung cấp ống nhựa, phụ kiện và vật liệu hạ tầng kỹ thuật.

TAT Law Firm là đối tác pháp lý chiến lược của doanh nghiệp trong các hoạt động bảo vệ sở hữu trí tuệ, tranh tụng thương hiệu và pháp chế doanh nghiệp.

Luật sư Trương Anh Tú – Chủ tịch TAT Law Firm, Ủy viên Thường vụ Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam – là chuyên gia pháp lý trong các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, , và chiến lược pháp lý doanh nghiệp.

Với hơn 20 năm hành nghề, ông thường xuyên được các cơ quan báo chí, hiệp hội doanh nghiệp và tổ chức quốc tế mời tham vấn về chính sách pháp luật và giải pháp bảo vệ sáng tạo, thúc đẩy kinh tế tri thức.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Dự án khởi nghiệp Thanh niên nông thôn: Bệ phóng cho những giấc mơ kinh doanh
(Tieudung.vn) Sáng 27/11, tại TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình), Vòng Chung kết Cuộc thi ‘Dự án khởi nghiệp...
 
Hỗ trợ start-up Việt giảm thiểu thất bại, bước ra thế giới 
(Tieudung.vn) Viet Unicorn là sáng kiến quốc tế hỗ trợ start-up Việt với kỳ vọng từng bước hiện thực...
 
Dự án về khoai mì Củ Chi giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Xanh
(Tieudung.vn) Dự án đến từ TP Hồ Chí Minh “Các dòng bánh khoai mì dinh dưỡng Cusami” của Mai Tuấn...

Thương hiệu

Thương hiệu nửa thế kỷ “kêu cứu”: Lời cảnh tỉnh từ Nhựa Bình Minh
(Tieudung.vn) Dù sở hữu thương hiệu gần 50 năm với uy tín vững chắc, Công ty Cổ phần Nhựa...
 
Sở hữu trí tuệ: Có bảo hộ, chưa chắc đã được bảo vệ
(Tieudung.vn) Giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, lẽ ra phải là "tấm khiên" vững chắc bảo vệ giấc...
 
COMOON: 
(Tieudung.vn) Ghi danh trong Top 100 Thương Hiệu Mạnh Quốc Gia 2025, COMOON đang khẳng định vị thế tiên...

Tin Doanh nghiệp

Luật sư Trương Anh Tú: Bảo vệ một ý tưởng, như bảo vệ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc!
(Tieudung.vn) Một ý tưởng đột phá, một bản thiết kế tinh xảo, hay một dòng mã công nghệ –...
 
Rủi ro nợ xấu
(Tieudung.vn) Cùng với đà tăng trưởng tín dụng tích cực, tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng cũng...
 
Thị trường bị chốt lời ồ ạt, cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai vẫn tím trần vì lý do này
(Tieudung.vn) Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại phiên giao dịch ngày 25/8 với sắc đỏ bao trùm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.41864 sec| 862.781 kb