Thứ 2, 08/12/2025, 03:34 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bloomberg nhận định về tham vọng sản xuất ôtô của Việt Nam

Bloomberg nhận định về tham vọng sản xuất ôtô của Việt Nam
(Tieudung.vn) - “Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt”, Phó chủ tịch Vingroup nói với Bloomberg...

Một số chuyên gia được hãng tin Bloomberg phỏng vấn nói rằng kế hoạch sản xuất ôtô của tập đoàn Vingroup sẽ không dễ dàng, và Vingroup có thể sẽ vấp phải những thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc từng phải đối đầu.

Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân sử dụng xe máy của mình. Tập đoàn lớn nhất Việt Nam Vingroup cho biết có kế hoạch đầu tư tới 3,5 tỷ USD để xây dựng một tổ hợp sản xuất, nghiên cứu và phát triển xe hơi, đặt mục tiêu cho “ra lò” chiếc xe hơi đầu tiên trong vòng 24 tháng - bài báo của Bloomberg đăng sáng 2/9 loan tin.

Một đường phố ở Hà Nội.

Trong một cuộc trao đổi với hãng tin này, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch Vingroup cho biết giai đoạn 1 của nhà máy ôtô trị giá 1-1,5 tỷ USD của tập đoàn được động thổ vào sáng thứ Bảy. Theo bà Thủy, nhà máy này sẽ sản xuất các dòng xe sedan, xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV), và xe chạy điện trong tương lai.

“Chúng tôi muốn sản xuất ra xe hơi chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người Việt”, bà Thủy nói.

Vị Phó chủ tịch Vingroup tiết lộ tập đoàn đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với một ngân hàng đầu tư lớn về một khoản vay có thể lên tới 800 triệu USD, dù dự định sẽ tự bỏ vốn cho phần lớn .

Bloomberg đánh giá, tham vọng sản xuất xe hơi của Việt Nam cũng tương tự như nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia muốn tạo ra những thương hiệu ôtô trong nước với giá "mềm” hơn để thu hút người . Những nỗ lực này diễn ra trong bối cảnh các thương hiệu xe ngoại như Toyota và Volkswagen đã thống lĩnh khu vực suốt nhiều năm.

Ông Steve Man, một nhà phân tích về công nghiệp ôtô tại Hồng Kông của Bloomberg Intelligence, cho rằng Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc gặp phải. Tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, các hãng xe nội vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục người mua.

Bà Thủy cho hay, công ty sản xuất ôtô mang tin VINFAST của Vingroup sẽ bổ nhiệm một nhà điều hành từ một hãng xe toàn cầu vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO). Công ty cũng sẽ sử dụng mẫu mã của các nhà thiết kế Italy và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của các công ty Mỹ và châu Âu để sản xuất các linh kiện chính như động cơ.

Ban đầu chỉ là một công ty bất động sản, Vingroup hiện đã trở thành một tập đoàn đa lĩnh vực, với 7 mảng kinh doanh chính bao gồm mảng ôtô vừa mới được công bố. Công ty bán lẻ Vincom Retail của Vingroup đang có kế hoạch thực hiện một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) dự kiến có thể sẽ là vụ phát hành cổ phiếu lớn nhất từ trước đến nay trong khu vực tư nhân của Việt Nam.

Ông Michel Tosto, trưởng bộ phận khách hàng tổ chức thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cho rằng dự án ôtô của Vingroup sẽ là một thách thức “rất khó”. Theo ông Tosto, thay vì tự thân vận động, Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài.

“Họ không có cả lẫn vốn cho việc này”, ông Tosto phát biểu. “Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài”.

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đều đã phải nỗ lực nhiều năm để xây dựng một thương hiệu xe nội. Dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Trung Quốc cho thấy trong 7 tháng đầu năm nay, doanh số xe thương hiệu trong nước chiếm 43,5% thị trường ôtô nước này.

Tại Việt Nam, Toyota đang là hãng xe bán chạy nhất, chiếm 23% thị trường trong tháng 7, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Ford xếp thứ hai với 12%.

Ban đầu, tổ hợp ôtô VINFAST tại Hải Phòng sẽ sản xuất xe sedan và xe SUV. Vingroup dự kiến sẽ mở rộng sản xuất sang các dòng xe mini và chạy điện, đồng thời đặt mục tiêu sản lượng 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025 - bà Thủy cho hay. Tổ hợp cũng bao gồm một nhà máy sản xuất xe máy chạy điện, dự kiến sẽ cho ra mẫu xe đầu tiên sau 12 tháng.

“Dự án này rất phức tạp. Tôi không nói là mọi chuyện sẽ dễ dàng”, bà Thủy phát biểu.

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Khởi nghiệp

Hội thảo nhân tài Nova Group lần 2: Khẳng định sức hút và cơ hội nghề nghiệp tại tập đoàng lớn đa ngành
(Tieudung.vn) Ngày 15/11/2025 tại Galleria Center 2Bis Nguyễn Thị Minh Khai, TP Hồ Chí Minh, NovaGroup tiếp tục...
 
36 dự án xuất sắc tranh tài tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp Xanh 2025
(Tieudung.vn) Cuộc thi năm nay đã thu hút 220 ý tưởng và dự án, qua ba vòng thi khu vực...
 
Khởi nghiệp xanh 2025: Hành trình tìm kiếm những ý tưởng vì cộng đồng và môi trường
(Tieudung.vn) Ngày 11/9, tại TP Hồ Chí Minh, vòng bán kết cuộc thi "Khởi nghiệp Xanh lần thứ 11 –...

Thương hiệu

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ
(Tieudung.vn) Ngày 5/12, tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025, AEON Việt Nam lần...
 
Phân Bón Cà Mau lọt Top 8 doanh nghiệp quản trị tốt nhất, giành giải nhất phát triển bền vững 2025
(Tieudung.vn) Trong bối cảnh thị trường vốn đòi hỏi ngày càng minh bạch, chuyên nghiệp và tuân thủ chuẩn...
 
FMCG Việt Nam là công ty duy nhất vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á 2025
(Tieudung.vn) Ngày 2/12, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100...

Tin Doanh nghiệp

PVCFC dẫn đầu về phát triển bền vững và quản trị công ty bứt phá tại Việt Nam năm 2025
(Tieudung.vn) Tại Lễ công bố Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025 (CSI 2025) do Liên đoàn Thương mại...
 
Phân Bón Cà Mau cùng nhau san sẻ với đồng bào chịu thiệt hại bởi bão lũ
(Tieudung.vn) Trước những diễn biến phức tạp của mưa lớn và lũ quét trong thời gian qua, Tổng công...
 
Xuất khẩu nông sản vượt khó về đích
(Tieudung.vn) Từ đầu năm 2025 đến nay, sản xuất nông nghiệp đối diện nhiều khó khăn; mục tiêu xuất...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43526 sec| 872.781 kb