Thứ 5, 28/03/2024, 23:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiếp vụ đấu giá dự án KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn quá “ưu ái” cho Kim Oanh!

Tiếp vụ đấu giá dự án KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn quá “ưu ái” cho Kim Oanh!
(Tieudung.vn) - Chính những “ưu ái” này khiến Kim Oanh vi phạm tới 4 lần nghĩa vụ thanh toán sau khi trúng đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân mà phía Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý…!

Như Tieudung.vn đã thông tin, khu dân Cư Hòa Lân có diện tích 490.765 m2 do Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú làm chủ đầu tư. Dự án này đã được Công ty Thiên Phú thế chấp tại Agribank chi nhánh Chợ Lớn để vay trên 1.100 tỷ đồng. Nhưng do không có khả năng trả nợ nên ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản thế chấp này để Agribank chi nhành Chợ Lớn xử lý thu hồi công nợ.

Mô tả ảnh
Dự án khu dân Cư Hòa Lân có diện tích 490.765 m2 do Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú làm chủ đầu tư.

Kim Oanh được “ưu ái” quá mức…

Ngày 17//2015, Agribank chi nhành Chợ Lớn đã ký hợp đồng 10/2915/ĐGNSG với Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (địa chỉ Số 150 đường số 9, KP1, P. Tân Phú, Q.7, TP Hồ Chí Minh) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc Dự án khu dân cư Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Trải qua nhiều “uẩn khúc” và phải tới phiên đấu giá thứ 12, kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017 thì việc đấu giá mới thành công. Ở phiên đấu giá lần thứ 12 này, giá khởi điểm của dự án khu dân cư Hòa Lân đã bị giảm xuống chỉ còn 963 tỷ đồng và Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng.

Trước khi vào phiên đấu giá lần thứ 12, vào ngày 28/4/2017 Agribank Chợ Lớn đã có Công văn số 196/NHNoCL-TD gửi công ty đấu giá với nội dung: “Các khách hàng tham gia đấu giá, chậm nhất đến ngày 5/5/2017, gửi thông báo bằng văn bản cho Agribank Chợ Lớn phương thức thanh toán (trả ngay hay trả dần) trong trường hợp trúng đấu giá. Nếu khách hàng không gửi thông báo hoặc gửi sau ngày 5/5/2017, Agribank Chợ Lớn xem như khách hàng tham gia đấu giá sẽ thanh toán theo phương thức trả ngay”. Cùng ngày, Công ty đấu giá đã ban hành Công văn số 26/CV-VT gửi cho các khách hàng tham gia đấu giá về phương thức thanh toán sau khi trúng đấu giá như yêu cầu của Agribank Chợ Lớn.

Tuy nhiên, Công ty A Đông Hải đã không có thông báo bằng văn bản gửi cho Agribank Chợ Lớn về phương thức thanh toán trong trường hợp trúng đấu giá theo Công văn số 196/NHNoCL-TD của Agribank Chợ Lớn. Như vậy, theo qui định tại Công văn số 196/NHNoCL-TD của Agribank Chợ Lớn, đơn vị trúng đấu giá phải có nghĩa vụ thanh toán tiền theo phương thức trả ngay (theo Qui chế đấu giá đã được Công ty đấu giá và Agribank Chợ Lớn thống nhất. Và Công ty đấu giá đã có thông báo số 05/TB-ĐG ngày 27/3/2017 – PV).

Theo đó “… Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày đấu giá thành khách hàng mua được tài sản bán đấu giá nói trên phải thanh toán hết 90% của số tiền trúng đấu giá tài sản (không bao gồm 10% số tiền đặt trước)”.

Sau khi đấu giá thành, Kim Oanh và Công ty đấu giá cùng Agribank Chợ Lớn đã tiến hành lập biên bản, với nội dung: “…Nếu quá thời hạn 45 ngày kể từ ngày đấu giá thành, người mua được tài sản đấu giá không thanh toán đủ số tiền mua tài sản theo qui định thì xem như vi phạm nghĩa vụ thanh toán và từ chối mua tài sản và đồng ý hủy kết quả đấu giá vô điều kiện và chấp nhận để bên có tài sản bán đấu giá lấy lại tài sản bán đấu giá để bán lại cho người khác mà không có khiếu nại, thắc mắc gì”.

Mô tả ảnh
 Agribank Chợ Lớn đã tự ý lùi thời gian thanh toán tiền cho Kim Oanh từ 45 ngày thành 45 ngày làm việc.

Đến ngày 1/7/2017, Agribank Chợ Lớn và Kim Oanh đã tiến hành ký hợp đồng mua bán tài sản theo qui định của pháp luật. Thế nhưng, nội dung của hơp đồng này Agribank Chợ Lớn đã tự ý lùi thời gian thanh toán tiền cho Kim Oanh từ 45 ngày thành 45 ngày làm việc, nội dung hợp đồng nêu: “Trong thời hạn 45 ngày làm việc kể từ ngày đấu giá thành, Bên B phải thanh toán số tiền trúng đấu giá là 1.353 tỷ đồng (đã bao gồm 96,3 tỷ đồng đặt cọc)…”.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 3 ngày sau (ngày 4/7/2017) Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá cùng Kim Oanh đã “thỏa thuận” sửa nội dung hợp đồng mua bán tài sản đấu giá để giãn tiếp thời gian thanh toán tiền đấu giá cho Kim Oanh lên 90 ngày làm việc…(?!)

Mô tả ảnh
Chỉ 3 ngày sau, Agribank Chợ Lớn đã tự ý lùi thời gian thanh toán tiền cho Kim Oanh lên 90 ngày làm việc!

Tuy nhiên đến tính đến ngày 13/6/2018, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Và ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Thế nhưng lời hứa trả tiền của Kim Oanh đã “bay theo gió”, cụ thể những đợt thanh toán của Kim Oanh như sau:

- Từ 25/4/2017 đến 6/9/2017: thanh toán 341,3 tỷ đồng (trong đó bao gồm 96,3 tỷ đồng tiền đặt cọc đấu giá);

- Từ 6/10/2017 đến 5/12/2017: thanh toán 160 tỷ đồng;

- Từ 30/12/2017 đến 27/4/2018: thanh toán 210 tỷ đồng;

- Từ 4/7/2018 đến 27/7/2018: thanh toán 100 tỷ đồng.

Như vậy tới nay, Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng (chưa bằng mức giá khởi điểm là 963 tỷ đồng) và còn thiếu gần 500 tỷ đồng, Công ty Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán với Agribank chi nhành Chợ Lớn đến 4 lần.

… Thế nhưng Kim Oanh vẫn kêu bị thiệt!

Vụ Công ty Kim Oanh vi phạm thanh toán đấu giá DA KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán
Vụ Công ty Kim Oanh vi phạm thanh toán đấu giá DA KDC Hòa Lân: Agribank Chợ Lớn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán
(Tieudung.vn) - Đó là nhận định của Đặng Anh Đức (Giám đốc Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) về việc Công ty Kim Oanh vì phạm nghĩa vụ thanh toán đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân (thuộc phường Thuận Giao, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Trong một diễn biến khác, ngày 28/2/2019 Công ty Kim Oanh đã có văn bản gửi đến báo chí và một số cơ quan chức năng phản hồi một số thông tin liên quan đến việc đấu giá Khu dân cư Hòa Lân, trong đó Kim Oanh cho rằng họ mới là bên bị thiệt hại chứ không phải cá nhân, tổ chức nào khác.

Về việc chậm thanh toán sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh HCM cho biết, sau khi ký hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 10/2017/ĐGNSG đã nảy sinh các trở ngại khách quan mà Kim Oanh và Agribank Chợ Lớn không thể biết trước được. Cụ thể là hàng chục hộ dân không chịu di dời trả lại mặt bằng, yêu cầu thực hiện trả đất dự án hoặc trả tiền theo suất tái định cư; diện tích đất thực tế ít hơn 8.452 m2 so với trong hồ sơ; dự án còn nợ thuế…sau khi có kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Bình Dương và các Sở, ngành vẫn chưa xem xét chuyển đổi chủ đầu tư từ Công ty Thiên Phú sang Công ty Kim Oanh.

“Kể từ khi  trúng đấu giá tài sản đến nay đã kéo dài gần 2 năm nhưng Kim Oanh vẫn chưa nhận được văn bản chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư dự án. Trong khi đó, Kim Oanh phải chi trả nhiều khoản chi phí khác như đền bù, giải phóng mặt bằng, các chi phí tài chính, hành chính liên quan đến việc đầu tư và phát triển dự án, tổng cộng lên đến hơn 1.050 tỷ đồng. Việc trì hoãn công nhận chủ đầu tư cho Kim Oanh làm ảnh hưởng rất lớn đến việc đầu tư và phát triển kinh doanh của doanh nghiệp”, văn bản của Kim Oanh nêu. Doanh nghiệp này cho rằng, người thiệt hại trong giao dịch này là công ty họ chứ không phải cá nhân, tổ chức nào khác.

Mô tả ảnh
Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị xử lý việc chậm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá của Công ty Kim Oanh.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Đặng Anh Đức (Giám đốc Công ty Luật TNHH Đặng và Cộng sự - Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nhận định: “Việc Agribank Chợ Lớn liên tục thay đổi thời điểm thanh toán tiền đấu giá tài sản có lợi cho bên trúng đấu giá như nêu trên khiến công ty này vi phạm tới 4 lần nghĩa vụ thanh toán sau khi trúng đấu giá mà phía Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý thuộc trách nhiệm của Agribank Chợ Lớn đối với Agribank Việt Nam và ngân sách của Nhà nước. Vấn đề này các cơ quan chứ năng cần vào cuộc điều tra để xử lý theo pháp luật hành vi cố ý làm trái của cán bộ thừa hành và thiệt hại (nếu có) xảy ra”.

Về phần nghĩa vụ thanh toán tiền đấu giá của đơn vị trúng đấu giá, Luật sư Đức phân tích: “Về nguyên tắc, bên trúng đấu giá phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo đúng qui chế của đơn vị tổ chức đấu giá, của bên có tài sản đấu giá và hợp đồng mua bán tài sản giữa các bên. Nếu bên trúng đấu giá vi phạm nghĩa vụ thanh toán thì đơn vị đấu giá và bên có tài sản đấu giá căn cứ theo qui chế và hợp đồng để xử lý. Khi bên trúng đấu giá đã thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thanh toán tiền cho tài sản đấu giá mà bên có tài sản đấu giá không bàn giao tài sản, hoặc gây thiệt hại cho bên trúng đấu giá thì bên có tài sản đấu giá phải bồi thường theo qui định. Trong trường hợp này, bên Kim Oanh đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá tài sản cho bên có tài sản đấu giá thì mọi thiệt hại (nếu có) thì bên Kim Oanh phải chịu, đó là hệ quả pháp lý do có yếu tố lỗi gây ra”.

Những “ưu ái” của Agribank Chợ Lớn khiến Kim Oanh vi phạm tới 4 lần nghĩa vụ thanh toán sau khi trúng đấu giá dự án khu dân cư Hòa Lân đã được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ rõ. “Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước”, Kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp nêu.

Tags:
4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Lãi suất cho vay thấp, khách hàng cân nhắc việc mua nhà
(Tieudung.vn) Để kích tín dụng mua nhà, nhiều ngân đồng loạt điều chỉnh lãi suất cho vay mua nhà...
 
Cần thống nhất thời điểm xác định giá đất do thay đổi quy hoạch
(Tieudung.vn) Đóng tiền sử dụng đất (TSDĐ) bổ sung do Nhà nước thay đổi, điều chỉnh quy hoạch chi...
 
Giá vàng tăng chóng mặt, lãi suất chạm sàn, nhà đầu tư nóng lòng tìm bất động sản “trú ẩn”
(Tieudung.vn) Trước biến động mạnh của thị trường tài chính, nhiều nhà đầu tư tại TP Hồ Chí Minh...

Dự án – Nhà đẹp

Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...
 
Căn hộ tầng cao được “săn đón”
(Tieudung.vn) Bên cạnh tiêu chí về mức giá, vị trí, tiện ích… thì lựa chọn căn hộ tầng cao...
 
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94826 sec| 882.18 kb