Thứ 5, 25/07/2024, 20:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Loạt diễn biến tích cực của thị trường văn phòng và bán lẻ TP Hồ Chí Minh

Loạt diễn biến tích cực của thị trường văn phòng và bán lẻ TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) - Phân khúc văn phòng ghi nhận nguồn cung mới chất lượng cao ở ngoài trung tâm, thúc đẩy sự phát triển cân bằng và bền vững của thị trường. Nửa cuối năm, TP Hồ Chí Minh tiếp tục đón 4 dự án mới ở phân khúc hạng B và C.

Văn phòng xanh đổ bộ 2024

Giai đoạn nửa đầu năm 2024 ghi nhận những chỉ sổ tích cực của thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh. Theo của Savills, nguồn cung trong quý II tăng 2% so với quý trước, nâng tổng diện tích sàn văn phòng lên đến 2,8 triệu m2 diện tích cho thuê tuần từ 386 . Trong đó, có 3 dự án mới ở khu vực ngoài trung tâm tiếp tục thúc đẩy thị trường phát triển cân bằng và bền vững trên toàn TP.

Giá thuê văn phòng trung bình tăng 2% theo quý và 8% theo năm lên 815.000 đồng/m2/tháng. Công suất đạt 89% giảm 1 điểm phần trăm theo quý và 2 điểm phần trăm theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới có công suất thấp.

Riêng ở văn phòng hạng A, báo cáo của Savills cho thấy các dự án ngoài trung tâm có tình hình hoạt động mạnh, công suất thuê tăng 6 điểm phần trăm theo quý lên 84%, cao nhất trong các hạng. Giá thuê trung bình cùng đạt 1,1 triệu đồng/m2/tháng, tăng 5% so với quý trước.

Theo bà Từ Thị Hồng An - Giám đốc Cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy của toàn thị trường gần như không thay đổi trong 6 tháng đầu năm. Nói cách khác, điều này có nghĩa là lượng thuê ròng tương đương với nguồn cung mới. 

Loạt diễn biến tích cực của thị trường văn phòng và bán lẻ TP Hồ Chí Minh

Các dự án Hạng A ngoài trung tâm ghi nhận tốc độ lấp đầy nhanh chóng trong nửa đầu 2024. Ảnh minh hoạ

“Xu hướng này tương quan với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, cầu vượt cung trong bối cảnh thị trường đang ghi nhận nhiều xu hướng mới như mô hình làm việc tại nhà, ứng dụng công nghệ trong không gian làm việc. Vì vậy, với tỷ lệ hấp thụ tương đương với nguồn cung mới, chúng tôi dự đoán giá thuê văn phòng tại TP Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn ổn định trong 3 năm tới” - bà An phân tích.

Vị chuyên gia Savills cũng chỉ ra một điểm đáng chú ý là các dự án văn phòng xanh, khi không gian văn phòng bền vững đang trở thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với nhiều tập đoàn đa quốc gia. Ở các thị trường phát triển như Singapore, Thượng Hải, Hồng Kông, tỷ lệ tòa nhà xanh cũng như diện tích sàn cho thuê lớn hơn nhiều so với TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khi đó, khi tỷ lệ này ở hai TP chính của Việt Nam vẫn ở mức dưới 25% và nguồn cung tương lai tăng trưởng khá hạn chế.

“Hà Nội và hầu hết các thị trường lớn trong khu vực đều đang là thị trường của khách thuê. Ngược lại TP Hồ Chí Minh, thị trường này sẽ tiếp tục chứng kiến sức mạnh của các chủ nhà. Tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ trống văn phòng hạng A dưới 10% và tòa nhà xanh thấp hơn so với trước. Hầu hết các công ty nước ngoài sẽ tìm kiếm văn phòng hạng sang và do đó tạo thêm một lợi thế không thể phủ nhận cho các tòa nhà này so với các tòa nhà cũ. Động lực này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai nhờ vào mối quan hệ cung - cầu độc đáo này.

Bán lẻ “khởi sắc” nhờ kinh tế nội địa phục hồi

Ở lĩnh vực bán lẻ, bà Từ Thị Hồng An chỉ ra xu hướng nổi bật khi các khách thuê ngành F&B đang thúc đẩy nhu cầu mở rộng tại TP Hồ Chí Minh cũng như các thị trường lân cận như Bangkok, Singapore.

“Đây là những chuyển biến mà chúng ta có thể thấy trên thực tế. Nhiều mô hình F&B trên thị trường, từ thức ăn nhanh, quán cà phê, đồ uống, quán bar và câu lạc bộ, bình dân đến nhà hàng cao cấp đều đang có nhu cầu mở rộng. Vì vậy, trong sân chơi này, cả những người chơi trong nước và quốc tế ngày càng đông đúc. Ở quy mô nhỏ hơn, chúng ta thấy các đặc điểm về thể thao và chăm sóc sức khỏe theo phong khá năng động trên thị trường” - bà An cho biết. 

Báo cáo của Savills ghi nhận các giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt quy mô trung bình 256 m2 NLA, tăng 26% theo năm. Ngành chiếm 35% diện tích cho thuê, tiếp theo là F&B với 30%; thiết bị gia dụng & nội thất 15% và chiếm 11%.

Ở góc độ thị trường chung, bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý Cấp cao Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP Hồ Chí Minh nhận định: “Nền kinh tế nội địa phục hồi mạnh mẽ đã thúc đẩy sự phát triển của ngành bán lẻ, thu hút các thương hiệu mới gia nhập thị trường và tiếp tục mở rộng”. 

Tại TP Hồ Chí Minh, nguồn dân số trẻ, tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển và tài sản tăng sẽ góp phần mở rộng thị phần bán lẻ hiện đại. Theo Oxford Economics, chi tiêu tại TP Hồ Chí Minh được sẽ tăng 8,4% vào năm 2025. Bán lẻ hiện đại tại thị trường hơn 13 triệu dân này cũng sẽ chiếm 50% thị phần các kênh bán lẻ vào năm 2025.

Trong quý II vừa qua, nguồn cung mặt bằng bán lẻ cho thuê tăng 1,5 triệu m2, tăng 2%. Nguồn cung bán lẻ mới tiếp tục chuyển dịch ra khu vực ngoài trung tâm với 75% tổng nguồn cung tương lai. Công suất cho thuê toàn thị trường đạt 94% tăng 2 điểm phần trăm theo quý và 3 điểm phần trăm theo trong quý II/2024. Công suất tại khu vực trung tâm và khu vực nội thành tặng nhẹ 1 điểm phần trăm. 

Giá thuê tầng trệt đạt 1,3 triệu đồng/m2/tháng, ổn định theo quý và tăng 3% theo năm nhờ 20% tổng nguồn cung ở TP Hồ Chí Minh có giá thuê tăng do các chủ đầu tư đã dừng các chính sách ưu đãi. 

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Nhận định

Cơ hội làm giàu tại “thành phố triệu điểm đến” phía Đông TP Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Nhờ lượng cư dân ổn định, du khách dồi dào, Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) trở thành...
 
Vì sao bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát “vùng đáy”?
(Tieudung.vn) Bước sang quý II/2024, phân khúc bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng đã có sự phục hồi rõ...
 
TP Hồ Chí Minh “cạn” nhà ở bình dân, giấc mơ an cư ngày càng xa vời
(Tieudung.vn) Nhóm sản phẩm nhà bình dân mức dưới 3 tỷ đồng ở TP Hồ Chí Minh chỉ chiếm...

Dự án – Nhà đẹp

Vụ 214 chủ căn hộ chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị siết nợ: Chuyển Công an điều tra dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản
(Tieudung.vn) Bất chấp việc Công ty 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp hơn...
 
Vụ sân gofl Đồi Cù, Đà Lạt: Quyết định của TAND TP Thủ Đức là đúng thẩm quyền
(Tieudung.vn) Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND TP Thủ Đức có nội dung...
 
QMS TOP TOWER Tố Hữu - Mở bán chính thức lần đầu ngày 2/8/2024
(Tieudung.vn) QMS TOP TOWER có vị trí đắc địa, nằm ở ngã ba giao nhau của phố Tố Hữu...

Phong thuỷ

Cách sử dụng nước trong phong thủy nhà ở để hút tài lộc
(Tieudung.vn) Ngoài việc trang trí, mang tính thẩm mỹ cao, nước còn đại diện cho sự uyển chuyển, khả...
 
Cách hóa giải nhà có 2 cửa chính theo phong thủy
(Tieudung.vn) Mặc dù biết rằng việc xây nhà có 2 cửa chính là không tốt, nhưng có nhiều trường...
 
Những điều kiêng kỵ khi đặt tủ quần áo trong phòng ngủ
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, việc sắp xếp cân bằng tủ quần áo có thể tác động...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.31669 sec| 859.578 kb