Thứ 5, 18/04/2024, 17:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vụ thu hồi đất không bồi thường ở quận 9: Bộ TNMT chỉ đạo làm rõ

Vụ thu hồi đất không bồi thường ở quận 9: Bộ TNMT chỉ đạo làm rõ
(Tieudung.vn) - Bộ Tài Nguyên và Môi trường và Tổng cục Quản lý đất đai liên tục có 2 văn bản sau bài “TP.HCM: Đất mua trước 1975 được cho là ‘đất công’, thu trắng không bồi thường” mà Tieudung2h.vn đã phản ánh. Trong các văn bản này, cơ quan quản lý yêu cầu TP.HCM kiểm tra làm rõ việc vì sao khi UBND TP.HCM đã có văn bản 2774 chỉ đạo giao đất cho người dân sử dụng, khi Nhà nước có nhu cầu trưng dụng thì phải bồi thường hợp lý, nhưng UBND quận 9 vẫn quyết tâm thu trắng .

Yêu cầu làm rõ, tránh thiệt thòi cho công dân

Ngày 12/10, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Quốc Trung ký văn bản số 4513/BTNMT-TTr gửi UBND TP.HCM. Văn bản này yêu cầu thành phố làm rõ vấn đề UBND Quận 9 đã thu 3.614m2 đất của gia đình ông Châu Tuấn Quốc mà không hề bồi thường một đồng nào, trong khi gia đình ông Quốc đã mua lại và sử dụng khu đất từ những năm 1970, có chính quyền mới xác nhận, và cũng đã có văn bản của UBND thành phố chỉ đạo nếu chính quyền có nhu cầu sử dụng thì phải đền bù. 

Trước đó, văn bản số 1948  do ông Nguyễn Văn Trị, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai(thuộc Tổng cục Quản lý Đất đai) ký ngày 5/10 gửi UBND, nêu rõ: “Tổng cục Quản lý Đất đai đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra làm rõ nguồn gốc sử dụng đất của gia đình ông Châu Văn Nguyên, nhất là việc sử dụng đất trước năm 1970, giấy tờ mua bán và việc xác nhận của chính quyền xã, văn bản 2774 ngày 23-7-1998 của UBND TPHCM để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. UBND TPHCM gửi kết quả về Tổng cục Quản lý Đất đai trước ngày 30-11”.

Có thể thấy, với 2 văn bản dồn dập, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến khá rõ ràng và quyết liệt trong vụ việc UBND quận 9 TP.HCM thu hồi đất mà không bồi thường cho dân.

Mô tả ảnh
Ông Quốc chỉ lô đất sắp bị thu mà không được bồi thường đồng nào.

Phớt lờ chỉ đạo của UBND thành phố

Như Tieudung24h.vn đã thông tin trước đó, gia đình ông Châu Văn Nguyên (con trai là Châu Tuấn Quốc) từ những năm 1970 đã mua khu đất ở  khu đất 4.200m2 của bà Năm tại xã Tăng Nhơn Phú, huyện Thủ Đức (phường Hiệp Phú, quận Thủ Đức bây giờ), trong đó có một ngôi nhà nhỏ. Đến Năm 1980, quận Thủ Đức mở rộng sân vận động, đã thu hồi 586m2 thuộc mảnh đất 4.200m2 nói trên, và bồi thường đầy đủ theo quy định của pháp luật. 

Năm 1987, ngôi nhà xuống cấp, ông Nguyên xin phép sửa chữa và cũng được chính quyền sở tại cấp phép sửa chữa. Nghĩa là đất và nhà hợp pháp.

Tuy nhiên đến năm 2016, UBND quận Thủ Đức lập kế hoạch thu hồi đất để nâng cấp mở rộng trụ sở hành chính quận thì thu không diện tích 3.614m2  còn lại, không bồi thường một đồng tiền đất.

Qua nhiều lần khiếu nại, gia đình ông Nguyên cũng đã nhận được trả lời từ UBND TP.HCM, đó là văn bản số 2774 ngày 23/7/1998 do ông Mai Quốc Bình, lúc đó là Ủy viên UBND TPHCM, ký. Văn bản này xác nhận việc ông Nguyên đã mua bán và sử dụng khu đất, đồng thời giao lại quyền sử dụng cho ông Nguyên và nếu có thu hồi thì phải bồi thường đất.

Mô tả ảnh
Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu TP.HCM làm rõ, báo cáo về trước 30/11.

“Nay nhà nước chấp thuận cho ông, bà Châu Văn Nguyên được tiếp tục sử dụng phần đất này là phù hợp với Điều 2 Luật Đất đai ngày 14/7/1993. Khi quy hoạch, sử dụng cho công ích, phần đất 3.614m2 phải đền bù và bồi hoàn cho người đang trực tiếp quản lý sử dụng”, văn bản 2774 kết luận.

Văn bản đã rành rành như vậy nhưng UBND quận 9 vẫn phớt lờ, cố lấy cho được khu đất của ông Nguyên mà không phải bồi thường đồng nào. Điều này thể hiện rõ trong Kế hoạch 41/KH-QLCT ngày 18/1/2016 của UBND quận 9. Kế hoạch này là giải phóng mặt bằng xây dựng nâng cấp trụ sở hành chính quận 9. Thực chất văn bản 41 là kế hoạch thu trắng khu đất của gia đình ông Nguyên. Bởi lẽ, trong kế hoạch này cũng chỉ thu duy nhất một khu đất của gia đình ông Nguyên, đồng thời tiền bồi thường đất là 0 (không) đồng.

11 báo đến, chỉ tiếp… 1 báo!

Khi các báo đến đăng ký làm việc, trình đủ thủ tục, UBND Quận 9 ghi chép và hẹn chục ngày sau. Tuy nhiên sau đó, 11 tờ báo đến làm việc thì UBND quận 9 chỉ đạo cho Ban quản lý Xây dựng Công trình quận 9 chỉ tiếp duy nhất… 1 phóng viên, của báo Tài nguyên và Môi trường. Lý do là báo này có giấy giới thiệu đến làm việc, còn các báo khác chỉ có thẻ nhà báo, hoặc giấy giới thiệu chung chung chứ không giới thiệu làm một việc cụ thể!

Tại buổi làm việc này, ông Hồng Phi Vũ, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 9 (TP.HCM), trả lời rằng Kế hoạch 41 “chỉ là khái toán”. 

“Kế hoạch 41 ngày 18-1-2016 mà mình ký chỉ mới là kế hoạch khái toán để Sở Xây dựng duyệt”, ông Giám đốc này nói. Vậy nếu Sở Xây dựng duyệt rồi thì làm sao? Ông Vũ lại né tránh: “Đây mới chỉ là thỏa thuận nội bộ chứ kế hoạch 41 chưa được triển khai”. Khi được hỏi vì sao trước đây chính quyền thu một phần đất đã có bồi thường, chứng tỏ người dân sử dụng hợp pháp, nay chính quyền nói đất lấn chiếm không bồi thường, ông Vũ nói “kế hoạch 41 chỉ mới là sơ bộ, khái toán chứ quận chưa ra quyết định thu hồi đất nên chưa tính phương án bồi thường”. 

Vậy nếu Sở Xây dựng đồng ý duyệt phương án ‘0 đồng” rồi thì lấy cơ sở gì mà bồi thường cho dân? 

Rõ ràng chỉ trong vòng 1 tuần mà Bộ Tài nguyên và Môi trường có đến 2 văn bản thúc giục, là đã có thái độ kiên quyết. 

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Nhận định

Tổ chức đấu giá các lô đất tại khu đô thị mới Thủ Thiêm
(Tieudung.vn) Các chuyên gia nhận định, Thủ Thiêm sẽ vẫn là tâm điểm thảo luận khi Thành phố công...
 
Chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh bước vào chu kỳ giảm giá?
(Tieudung.vn) Báo cáo về thị trường bất động sản (BĐS) Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 do CBRE...
 
Giá nhà liền thổ Thành phố Hồ Chí Minh chạm ngưỡng gần 400 triệu đồng/m2
(Tieudung.vn) Giá sơ cấp trung bình nhà liền thổ tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng, đạt...

Dự án – Nhà đẹp

Thành phố Chí Minh: Hơn 20 dự án bị xử lý vi phạm hành chính vì chậm cấp sổ hồng
(Tieudung.vn) Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đã rà...
 
Đồng Nai: dự án Gem Sky World chưa đủ điều kiện huy động vốn
(Tieudung.vn) Liên quan đến dự án Gem Sky World do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh bất...
 
Giải mã sức hút của siêu phẩm The Beverly - tâm điểm thị trường BĐS khu Đông Thành phố Hồ Chí Minh
(Tieudung.vn) Thị trường bất động sản (BĐS) khởi sắc, tuyến metro 1 sắp vận hành cùng hàng loạt dự...

Phong thuỷ

Những điều cần lưu ý khi dọn dẹp bàn thờ cuối năm, không phải ai cũng biết
(Tieudung.vn) Dọn dẹp bàn thờ cuối năm là một trong những việc quan trọng cần làm mỗi khi Tết...
 
Những điều cấm kỵ cần tránh khi dọn nhà ngày Tết
(Tieudung.vn) Theo các chuyên gia phong thủy, khi dọn nhà, gia chủ nên ghi nhớ một vài lưu ý...
 
5 lỗi phong thủy cần tránh kẻo ảnh hưởng xấu đến hôn nhân
(Tieudung.vn) Dưới đây là những lỗi phong thủy khiến gia đình gặp nhiều chuyện buồn phiền, kém may mắn,...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.53220 sec| 854.867 kb