Cụ thể, sáng nay lúc 10 giờ ngày 26/1/2021, công an phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12 (TPHCM) đã kiểm tra căn nhà 3 tầng có địa chỉ số 945/8 Nguyễn Ảnh Thủ, tổ 1, khu phố 8, phường Tân Chánh Hiệp do đối tượng Ninh Thiện Thạch (SN 1993, quê Lâm Đồng) đang thuê để làm nơi ở và kinh doanh.
Lực lượng chức năng qua kiểm tra đã phát hiện tại nơi kinh doanh của Thạch có hơn 4.200 chiếc mũ bảo hiểm không có hoá đơn, chứng từ. Cơ sở kinh doanh của Thạch cũng không có giấy phép đăng ký kinh doanh.
Đặc biệt, trong đó có hơn 4000 chiếc mũ bảo hiểm có gắn tem hợp quy chuẩn, cụm logo, đuôi da, nhãn giấy, và khóa có biểu tượng giống nhãn hiệu “Nón Sơn”.
Qua khai thác thông tin ban đầu, Thạch khai nhận toàn bộ số hàng nói trên được mua lại của một đơn vị sản xuất khác để về kinh doanh mua bán qua mạng xã hội để kiếm lời. Đáng chú ý là tất cả các mũ bảo hiểm giã nhãn hiệu Nón Sơn của Thạch được đăng bán công khai trên nhiều sàn TMĐT như Zalo, Shoppee, Lazada. Các sản phẩm bán qua online của Thạch đều không có bất kỳ hoá đơn, chứng từ nào chứng minh nguồn gốc sản phẩm.
Thạch cho biết giá thành mỗi sản phẩm mũ bảo hiểm giả Nón Sơn rẻ hơn nhiều sơ với hàng chính hãng trên thị trường. Nhờ vào tâm lý ham hàng rẻ của người tiêu dùng, Thạch bán các mũ bảo hiểm này trên môi trường trực tuyến và thu về lợi nhuận. Tuy nhiên, do không phải hàng chính hãng, chất lượng của những mũ bảo hiểm này không đảm bảo, tiềm tàng nguy cơ mất an toàn cho người dùng khi đội mũ để tham gia giao thông trên đường.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tý, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn, mỗi một chiếc mũ bảo hiểm chất lượng trước khi được đưa ra thị trường phải trải qua nhiều quy trình, khâu công đoạn kiểm tra nghiêm ngặt, từ vỏ nhựa cho đến đệm hấp thu xung động nhằm đảm bảo khả năng bảo vệ đầu của người đội khi xảy ra sự cố. Những mũ bảo hiểm với giá thành rẻ khó đám bảo về chất lượng.
"Nhận được thông tin lại có thêm một cơ sở kinh doanh MBH giả nhãn hiệu Nón Sơn, tôi thật sự bức xúc. Điều này cho thấy các cơ sở nhỏ lẻ đua nhau sản xuất, mua bán MBH giả nhãn hiệu của các thương hiệu uy tín ngày càng diễn biến phức tạp. Chỉ vì lợi nhuận mà họ đã bất chấp sự an toàn của người sử dụng và gây ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu của Nón Sơn”, ông Tý chia sẻ.
Thống kê từ Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ làm giảm 42% nguy cơ tử vong và giảm đến 69% các thương tích ở vùng mặt và đầu. Do đó, người tiêu dùng cần lưu ý chọn lựa các sản phẩm mũ bảo hiểm chính hãng, đảm bảo chất lượng để đội khi tham gia giao thông, tránh ham rẻ hoặc đội mũ "chỉ để đối phó CSGT" nhằm bảo vệ sức khoẻ tính mạng cho bản thân và gia đình.
Video thu giữ gần 4200 mũ bảo hiểm giả ở quận 12 (TPHCM):