Thứ 7, 20/04/2024, 10:01 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mua Laptop cũ, những điều cần lưu ý

Mua Laptop cũ, những điều cần lưu ý
(Tieudung.vn) - Nhiều năm qua, xu hướng mua đồ công nghệ đã qua sử dụng tăng cao một cách rõ rệt, nhất là mặt hàng laptop cũ (laptop seconhand) vì nó phù hợp với giới sinh viên, người thu nhập thấp, người đam mê công nghệ nhưng không có điều kiện kinh tế tốt. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc laptop cũ mà chất lượng còn tốt, giá rẻ thì cần có sự lựa chọn đúng để không rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Đừng để bị "lừa" bởi sale

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay rất nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng laptop đã qua sử dụng. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng uy tín và đảm bảo chất lượng.

Để thu hút khách hàng, nhiều cơ sở kinh doanh laptop cũ dùng nhiều thủ thuật trong quảng cáo online để tăng tính tương tác, gây tò mò bằng nhiều hình thức , quà tặng,...khiến khách hàng nhìn thấy lợi, tuy nhiên đó không phải là thứ bạn cần, cái bạn cần là chất lượng của sản phẩm, để khoảng tiền bỏ ra không bị phí phạm hoặc gây rắc rối. Chính vì vậy, các bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi mua hàng.

Các bạn có thể tìm kiếm thông tin của cửa hàng bán laptop cũ trên internet, nhưng đừng vội quyết định sự uy tín của cửa hàng nào đó khi mới chỉ đọc một vài thông tin “tiêu cực” về nó. Trong kinh doanh thì sự cạnh tranh không bao giờ thiếu, do vậy có thể những thông tin được chưa hẳn là sự thật.

Một số yếu tố bạn cần quan tâm khi tìm hiểu thông tin về cửa hàng như: Thời gian hoạt động; thông tin về cửa hàng trên các diễn đàn; phản hồi của khách hàng về sản phẩm của cửa hàng; gọi điện trực tiếp hoặc nhắn tin qua trang fanpage của cừa hàng để xem cách của nhân viên ra sao; tốt nhất là đến tận nơi để xác thực mọi thông tin.

Trong những lần tìm mua laptop cũ cho mình và bạn bè các cửa hàng bán laptop cũ tại TP Hồ Chí Minh, thì tôi xin đánh giá theo quan điểm cá nhân như sau:

- Đa số các cửa hàng đều đăng tải rất nhiều dòng sản phẩm laptop cũ, tuy nhiên không phải sản phẩm nào họ cũng có. Sản phẩm đăng trên website của một số cửa hàng khác với thực tế khá nhiều. Ví dụ: Ngoại hình máy qua các “thủ thuật” cửa hàng bị thay đổi.

- Quy trình kiểm tra máy của một số cửa hàng không kỹ lưỡng, khi kiểm tra máy thì xảy ra trục trặc.

- Quy trình bảo hành thì “gài” người mua khi không để ý. Vả lại chẳng ai muốn đồ mình mua phải đi bảo hành. Bởi tâm lý này nên khi xảy ra thì mới hụt hẫng, bức xúc vì sản phẩm đã gây cản trở đến công việc và gây mất thời gian của chính bạn.

Vì vậy, khi chọn cửa hàng để mua laptop cũ bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng cơ sở kinh doanh, vấn đề bảo hành máy và các chế độ hỗ trợ sau khi mua máy.

Giá cao hơn không hẳn đã mắc

Cùng một dòng sản phẩm, nhưng mỗi cơ sở kinh doanh lại có mức giá khác nhau. Theo thông lệ, có lẽ mọi người sẽ chọn nơi có giá thấp hơn,..nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là vì sao lại có sự chênh lệch như vậy ?

Trong một trải nghiệm thực tế, khi tôi đến hỏi mua một chiếc laptop tại cửa hàng nằm trên đường số 8 (quận Gò Vấp) thì nơi đây bán kèm theo một túi chống sốc, balo và một chuột , bảo hành 03 tháng, nhưng chỉ bảo hành mainboard laptop, còn những phần khác thì không. Như vậy, khi máy tính của bạn bị trục trặc các phần khác thì bạn phải bỏ chi phí kể cả sạc laptop, , nguồn, màn hình, touchpad (chuột cảm ứng trên laptop),…

Mô tả ảnh
Cửa hàng Laptop Nano (hẻm 448 đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Một điều khác biệt ở cửa hàng Laptop Nano (hẻm 448 đường Quang Trung, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) là khi tôi đến thì nhân viên tư vấn rất rõ với tôi về quy trình, thời hạn bảo hành. Nếu tôi cần bảo hành lâu hơn thì phải trả thêm 1 khoản chi phí thì sẽ được Laptop Nano bảo hành toàn bộ máy (trừ lỗi do con người) chứ không như cửa hàng khác trước đây tôi đến. Đây là một trong những lý do giá sản phẩm tại Laptop Nano cao hơn nơi khác, nhưng tôi lại chọn được sản phẩm vừa ý và an tâm về nó.

Ngoài ra, nhân viên tại Laptop Nano cài đặt tất cả các phần mềm bạn yêu cầu, hỗ trợ khách hàng tất cả các phát sinh về máy suốt đời cho khách hàng từ xa qua mạng hoặc tại cửa hàng. Chỉ cần bạn gọi đến cửa hàng thì sẽ có nhân viên kỹ thuật kết nối với máy laptop của bạn để xử lý từ xa hoặc bạn mang máy đến cửa hàng thì được xử lý ngay.

Một nhân viên của cửa hàng nói với tôi rằng “Sản phẩm ở chỗ em đều được kiểm tra rất kỹ về tổng thể như ngoại hình; phần mềm; webcam; các cổng kết nối; pin, phím, chuột; âm thanh; ổ cứng; màn hình; bo mạch chủ, card màn hình, vệ sinh tra lại keo tản nhiệt,…trước khi đến tay khách hàng nên anh yên tâm, anh cứ kiểm tra, có chỗ nào không hiểu thì cứ nói em sẽ giúp anh. Ngoài ra, sau này khách tiếp tục mua máy tính tại Laptop Nano thì sẽ được giảm giá nữa”.

Vì thế, khi mua một chiếc laptop cũ thì giá thấp nhất chưa hẳn là sự lựa chọn đúng, vì máy đã qua sử dụng nên vấn đề bảo hành máy cần được đặt lên hàng đầu.

Để mua một chiếc laptop mới đôi khi là cả một vấn đề đối với bao nhiêu người, vậy nên việc mua laptop cũ được rất nhiều đối tượng học sinh, sinh viên hay người có thu nhập thấp ưu tiên lựa chọn. Những lưu ý khi mua laptop cũ dưới đây mong rằng phần nào giúp bạn có thêm trong việc chọn mua laptop cũ nhằm tránh các rủi ro không đáng có.

Những lưu ý khi mua laptop cũ:

1 - Chọn địa điểm mua laptop cũ đáng tin cậy

2 - Kiểm tra kỹ tình trạng máy trước khi mua

- Kiểm tra ngoại hình máy: tình trạng máy có mới không, vỏ máy có bị trầy xước, nứt chỗ nào hay có dấu hiệu rơi rớt không.

- Kiểm tra màn hình: bạn đưa hình nền máy tính về màu đơn rồi chuyển đổi nhiều màu để xem màn hình có điểm chết hay không. Vì đa phần các laptop cũ sau thời gian sử dụng gặp phải tình trạng điểm chết trên màn hình khá cao.

- Kiểm tra pin: Mẹo ở đây là trong quá trình kiểm tra máy, bạn không nên cắm sạc mà chỉ nên sử dụng pin để có thể theo dõi được máy có bị chai pin hay không, và thời lượng pin sử dụng được là khoảng bao lâu. Sau đó cắm sạc để vừa dùng vừa sạc, kiểm tra xem pin có được nạp khi dùng không.

- Kiểm tra bàn phím: Kiểm tra bàn phím khá đơn giản, bạn có thể mở trình soạn thảo văn bản lên và gõ từng phím nhiều lần xem độ nhạy cũng như mượt của bàn phím. Nếu phím nào đó bị nhảy đôi (bấm một lần mà ra hai lần ký tự) thì cần đổi phím khác.

- Kiểm tra cấu hình phần cứng: Những thông tin bạn cần kiểm tra như RAM, dung lượng ổ đĩa cứng, các cổng USB, card đồ họa...để xác định cấu hình máy có phù hợp với nhu cầu của bạn và đúng với thông tin được cửa hàng đăng tải trên website hay không.

- Kiểm tra ổ cứng: Máy tính chạy nhanh hay không cũng phụ thuộc vào tốc độ của ổ cứng. Nếu là ổ cứng HDD thì bạn cần kiểm tra xem nó có lỗi Bad hay không, ổ cứng đó có bị cắt Bad hay không. Vì nếu ổ cứng bị lỗi này thì chắn chắn sau một thời gian sử dụng sẽ phát sinh lỗi treo, màn hình xanh và buộc bạn phải thay ổ mới và chi phí không rẻ. Để kiểm tra lỗi Bad bạn có thể dùng các phần mềm thông dụng như CrystalDiskInfo , Victoria Disk, kiểm tra phân vùng ổ cứng để biết có bị cắt Bad rồi ẩn đi hay không thì dùng Disk Guines hoặc Acronis Disk Director,..

- Kiểm tra các kết nối như Wi-Fi, Bluetooth: bạn kết nối máy tính với wifi để xem nó có hoạt động tốt không, tốc độ tải mạng như thế nào. Đôi khi card wifi của laptop vẫn hoạt động nhưng hiệu suất lại không tốt vì có thể đã xảy ra lỗi nào đó.

- Kiểm tra thông tin bảo hành: bạn nên chọn mua laptop cũ vẫn còn thời gian bảo hành để tránh được tình trạng lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng, các máy có thời hạn bảo hành lâu thường giá bán cao hơn nhưng đổi lại bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng của máy.

- Bạn hãy mở một bộ phim chuẩn HD nào đó rồi để máy tính chạy liên tục ở chế độ full màn hình rồi quan sát hình ảnh có bị giật hay không. Nếu khi vừa mở phim hoặc xem được một lúc mà hình ảnh bị giật thì bạn nên gạt nó ra khỏi sự lựa chọn dù nó có đẹp như thế nào.

Với một số lưu ý khi mua laptop cũ trên hy vọng có thể giúp cho những ai đang có ý định mua laptop cũ, vừa rẻ lại vừa tốt, đảm bảo được những chức năng, phục vụ tốt cho công việc…

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.60934 sec| 850.727 kb