Vừa qua, đã có nhiều trường hợp bán hàng trên mạng qua các website, facebook, fanpage.. đã bị truy tố do lừa đảo, quản lý hàng hóa không nghiêm ngặt. Trong đó có cả trang website bán hàng online nổi tiếng Lazada cũng không ngoại lệ. Qua đó cho thấy việc kiểm soát, quản lý hàng hóa trên thị trường thương mại điện tử còn nhiều “lỗ hổng” và người tiêu dùng dễ dàng bị “móc túi”.
Hàng nhái bán công khai qua mạng xã hội Facebook |
Tại buổi hội nghị “Chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp” diễn ra ngày 25-5, Đại tá Hoàng Văn Trực- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng - Bộ Công an cho biết: "Chúng ta có đủ các chính sách, đủ các lực lượng nhưng cơ chế xử lý và chế tài yếu và thiếu. Chính sách chồng chéo khiến phải viện dẫn nhiều luật mới xử lý được vi phạm.
"Chế tài" chưa đủ mạnh khiến Dược phẩm giả, nhái cũng được công khai bán Ảnh: Minh hoạ |
Đáng nói, mối liên hệ giữa các cơ quan hiện nay rất yếu. Bộ nào cũng muốn giữ bí mật để điều tra. Nhiều vụ việc khi cơ quan công an thông tin đến các lực lượng chức năng khác để triển khai lệnh bắt giữ thì chưa được 5 phút, đối tượng đã biết và tẩu tán tài sản”. Và vì khó áp dụng chế tài xử phạt thích đáng nên các sản phẩm hàng giả, hàng lậu vẫn tung hoành.
Đồng hồ nhái bán qua Internet Ảnh: Minh hoạ |
Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, trong năm 2015 đã tiến hành kiểm tra 38.059 vụ, phát hiện 25.123 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 68 tỷ đồng. Riêng quý I-2016 đã phát hiện và xử lý 1.269 vụ sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Mỹ phẩm giả bán tràn lan qua Facebook |
Có thể thấy việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội như facebook, internet thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Những mặt hàng như tân dược, thực phẩm chức năng “đội lốt” hàng xách tay được chào bán công khai. Tuy nhiên muốn xử lý và hạn chế việc này không phải là việc dễ nếu không có “ chế tài” đủ mạnh.