Thứ 6, 26/04/2024, 18:10 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hàng giả, hàng nhái bán công khai qua mạng

Hàng giả, hàng nhái bán công khai qua mạng
(Tieudung.vn) - Những “chiêu móc túi” của người tiêu dùng bằng cách bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng diễn ra phổ biến và công khai từ bán trực tiếp đến hàng online.

Vừa qua, đã có nhiều trường hợp bán hàng trên mạng qua các website, facebook, fanpage.. đã bị truy tố do lừa đảo, quản lý hàng hóa không nghiêm ngặt. Trong đó có cả trang website bán hàng online nổi tiếng Lazada cũng không ngoại lệ. Qua đó cho thấy việc kiểm soát, quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử còn nhiều “lỗ hổng” và người dễ dàng bị “móc túi”.

Mô tả ảnh.
Hàng nhái bán công khai qua mạng Facebook

Tại buổi hội nghị “Chống , bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và vai trò doanh nghiệp” diễn ra ngày 25-5, Đại tá Hoàng Văn Trực- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng - Bộ Công an cho biết: "Chúng ta có đủ các chính sách, đủ các lực lượng nhưng cơ chế xử lý và chế tài yếu và thiếu. Chính sách chồng chéo khiến phải viện dẫn nhiều luật mới xử lý được vi phạm. 

Mô tả ảnh.
"Chế tài" chưa đủ mạnh khiến Dược phẩm giả, nhái cũng được công khai bán  Ảnh: Minh hoạ

Đáng nói, mối liên hệ giữa các cơ quan hiện nay rất yếu. Bộ nào cũng muốn giữ bí mật để điều tra. Nhiều vụ việc khi cơ quan công an thông tin đến các lực lượng chức năng khác để triển khai lệnh bắt giữ thì chưa được 5 phút, đối tượng đã biết và tẩu tán tài sản”. Và vì khó áp dụng chế tài xử phạt thích đáng nên các sản phẩm hàng giả, hàng lậu vẫn tung hoành.

Mô tả ảnh.
Đồng hồ nhái bán qua Internet Ảnh: Minh hoạ

Theo của Cục Quản lý thị trường, trong năm 2015 đã tiến hành kiểm tra 38.059 vụ, phát hiện 25.123 vụ vi phạm, xử phạt hành chính trên 68 tỷ đồng. Riêng quý I-2016 đã phát hiện và xử lý 1.269 vụ sản xuất kinh doanh hàng giả, .

Mô tả ảnh.
Mỹ phẩm giả bán tràn lan qua Facebook 

Có thể thấy việc sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội như facebook, internet thời gian gần đây diễn biến khá phức tạp. Những mặt hàng như tân dược, chức năng “đội lốt” hàng xách tay được chào bán công khai. Tuy nhiên muốn xử lý và hạn chế việc này không phải là việc dễ nếu không có “ chế tài” đủ mạnh. 

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.22243 sec| 810.273 kb