Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) cho biết, do mùa hè năm nay đến sớm và nắng nóng gay gắt hơn so với các năm trước đây, kết hợp với tình hình nguồn cung ứng điện được dự báo rất khó khăn nên người dân rất lo lắng. Lợi dụng điều đó, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên của “Tổng công ty Điện lực” để nhắn tin, gọi điện thoại với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi lừa đảo.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Qua công tác giám sát, theo dõi phản ánh của người dùng trên hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua đầu số 5656, 156, VNCERT/CC liên tục ghi nhận các phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ thông báo về tình trạng nêu trên.
Cụ thể, kẻ mạo danh yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin khách hàng và thực hiện hành vi lừa đảo với lý do chính gồm: Khách hàng sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc vài giờ nữa hợp đồng điện bị cắt tính từ thời điểm khách hàng nhận được cuộc gọi;
Khách hàng sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới; Hoặc báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác (đang còn nợ tiền điện bên công ty và cần phải thanh toán gấp số tiền điện còn đang nợ này nếu người dân không chịu hợp tác thì chúng sẽ dọa rằng cắt điện ngay trong ngày hoặc ngay trong ngày hôm sau).
“Chiêu trò lừa đảo này không mới, nhưng trong bối cảnh khan hiếm nguồn điện, các địa phương đều phải cắt điện luân phiên, tăng cường tiết kiệm điện khiến người dùng rất khó phân biệt thật giả và dễ bị mắc lừa. Kẻ xấu thường khai thác tâm lý lo lắng và nhắm vào vấn đề liên quan đến quyền lợi, luật pháp nên càng khiến cho người dùng dễ hoảng sợ và làm theo kịch bản của kẻ lừa đảo”- VNCERT/CC nhận định.
Để không bị các đối tượng mạo danh lừa đảo, VNCERT/CC khuyến cáo người dân khi nhận được các cuộc gọi từ số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu khách hàng nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân, đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản khác để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Liên hệ ngay đến Tổng đài CSKH Tổng công ty Điện lực miền Bắc 19006769 (trực 24/7) để được hỗ trợ.
Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào Website CSKH (http://cskh.npc.com.vn), APP CSKH, nhắn tin theo cú pháp đến tổng đài 8079 để tra cứu thông tin và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến, thanh toán trực tuyến.