Thứ 3, 17/09/2024, 07:25 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giả mạo Giám đốc Apple để lừa đảo

Giả mạo Giám đốc Apple để lừa đảo
(Tieudung.vn) - Mới đây, iPhone 16 cũng như các sản phẩm công nghệ của Apple được công bố, trên một số mạng xã hội xuất hiện livestream với nội dung kêu gọi đầu tư tiền ảo đến từ Giám đốc của Tập đoàn công nghệ Apple, Tim Cook.

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ và Truyền thông) cho biết, đây thực chất là những video giả mạo, được làm ra với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake nhằm tái tạo khuôn mặt, sau đó livestream thông qua các tài khoản giả mạo để lừa người dùng đầu tư vào các tiền điện tử. Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các video trở nên vô cùng chân thật, thu hút hàng nghìn lượt xem.

Giả mạo Giám đốc Apple để lừa đảo

Các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake nhằm tái tạo khuôn mặt, sau đó livestream thông qua các tài khoản giả mạo để lừa người dùng đầu tư vào các dự án tiền điện tử. Ảnh minh họa

Đối tượng tạo ra các video Deepfake giả mạo khuôn mặt và giọng nói của Tim Cook, sau đó livestream trên các nền tảng mạng với tiêu đề gồm các từ khóa như “Tim Cook”, “Apple” nhằm gia tăng mức độ uy tín, đi kèm với nội dung là những đợt khuyến mãi có thời hạn, hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, nhận tiền nhanh chóng sau khi đầu tư.

Sau đó, người được cho là giả mạo Tim Cook sẽ đưa ra các nhận định về chứng khoán, từ đó kêu gọi người xem tham gia đầu tư bằng cách gửi tiền dưới dạng các đơn vị tiền ảo phổ biến như Bitcoin, Ether, Tether hoặc Dogecoin. Sau khi nhận được một số lượng tiền nhất định từ người xem, các đối tượng ngay lập tức tắt livestream, xóa toàn bộ những video và thông tin liên quan trên trang cá nhân.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn như trên.

Người dân cần cảnh giác trước những lời mời gọi đầu tư hứa hẹn đem về lợi nhuận cao, rủi ro thấp; chủ động xác minh tính hợp pháp của các dự án đầu tư tiền điện tử, không cả tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

Cần cẩn trọng xác thực nguồn gốc của những video hoặc bài đăng trên mạng xã hội, những thông báo đến từ người nổi tiếng hoặc các tập đoàn lớn thường chỉ xuất hiện trên cổng thông tin điện tử chính thống hoặc các tài khoản có tích xanh với nhiều lượt theo dõi. Khi phát hiện thấy có dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần nhanh chóng các tài khoản giả mạo để kịp thời ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.35282 sec| 803.383 kb