Thứ 4, 03/07/2024, 15:13 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cận Tết, nạn lừa đảo qua Facebook lại hoành hành

Cận Tết, nạn lừa đảo qua Facebook lại hoành hành
(Tieudung.vn) - Những ngày qua, nhiều người dùng trên mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đang khá hoang mang với những tin nhắn thông báo trúng thưởng với phần thưởng giá trị hơn 200 triệu đồng.

Thời gian qua nhiều  đã gọi tới đường dây nóng của Tieudung.vn phản ánh rằng, họ nhận được thông báo trúng thưởng từ một tài khoản có tên là "Hộp thư điện tử” thông báo trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng cuối năm 2018 của Messenger. Họ đã làm theo hướng dẫn của tin nhắn thông báo này, và họ đã... mất một số tiền mà không nhận được giải thưởng. 

Cụ thể, nội dung tin nhắn "Hộp thư điện tử” này thông báo người dùng may mắn có mã số trúng thưởng với phần quà là 1 xe máy Honda SH 150 IE Việt Nam và 1 phiếu quà tặng 200 triệu đồng

Theo đó, các đối tượng yêu cầu người dùng hoàn tất thủ tục nhận giải bằng việc truy cập vào một đường dẫn đến một website mà chúng giăng ra. Để tạo lòng tin và tránh việc bị người khác phát hiện việc lừa đảo, chúng cung cấp một mã trúng thưởng và yêu cầu người được thông báo trúng giải bảo mật thông tin trúng thưởng để tránh trường hợp tranh chấp phần quà xảy ra.

Mô tả ảnh
Lừa đảo trúng thưởng trên Facebook đang hoành hành.

Thực tế, dạng lừa đảo này không mới mẻ nhưng cũng có nhiều người dính bẫy. Theo các chuyên gia, các đối tượng này đánh vào sự nhẹ dạ của người dùng và quá tin tưởng vào mạng . Chúng dụ dỗ người dùng nhập thông tin cá nhân và thậm chí tài khoản ngân hàng vào một trang web ảo để chiếm dụng tài khoản và thậm chí chiếm đoạt tài sản.

Để tránh mắc bẫy lừa đảo như thế này, người dùng nên nói không với việc đăng nhập tài khoản của mình ở những website lạ có liên kết với Facebook. Đồng thời, nếu nhận các thông báo trúng thưởng trên Facebook, tuyệt đối không truy cập vào các đường links bên trong đó và hãy gửi thông báo đến Facebook để khóa tài khoản trên.

Cùng với đó, người dùng tuyệt đối không cung cấp số riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai. Đặc biệt, không đứng tên, chuyển giao tài khoản, nhận tiền giúp bất cứ đối tượng nào.

Việc đặt mật khẩu Facebook cũng cần tránh sử dụng các thông tin cá nhân như ngày sinh nhật, họ tên… bởi các tội phạm thường nghiên cứu rất kỹ những thông tin trên của người dùng và hack mật khẩu. Hoặc sử dụng các hình ảnh của người dùng để lập một tài khoản tương tự.

Tags:
5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.02975 sec| 802.352 kb