Thứ 7, 29/06/2024, 12:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Cách bảo quản đậu xanh để lâu không bị mối mọt

Cách bảo quản đậu xanh để lâu không bị mối mọt
(Tieudung.vn) - Đậu xanh là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và phổ biến trong nhiều món ăn truyền thống. Hãy áp dụng những mẹo nhỏ sau đây bảo quản đậu xanh được lâu không bị mối mọt nhé.

Cách chọn mua đậu xanh ngon, bở

Qua màu sắc

Cách bảo quản đậu xanh để lâu không bị mối mọt

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Dễ dàng nhất bạn có thể quan sát bằng mắt thường để lựa chọn đậu xanh. Đậu xanh chất lượng sẽ có màu xanh lục tươi sáng, phần bụng có đốm trắng, đặc biệt trông vẫn tươi mới, không quá cũ.

Nếu thấy đậu xanh có dấu hiệu chuyển sang bất kì màu sắc lạ thường nào khác thì tuyệt đối không nên mua bởi đó đậu xanh đã hỏng.

Qua hình dạng

Muốn đậu xanh ngon, không bị bở thì cần được thu hoạch ở thời điểm thích hợp, bởi sau khi trải qua quá trình sấy khô thì mới giữ được hương vị trọn vẹn của đậu xanh.

Thông thường, đậu xanh thơm ngon sẽ có hình bầu dục, trông sáng bóng, láng mịn, không bị trầy xước quá nhiều. Đồng thời, hai đầu của đậu xanh tròn trĩnh, thân mập mạp, không quá ốm hay méo mó bởi đó là đậu xanh không còn độ mọng nước.

Qua mùi

Bạn có thể chọn đậu xanh bằng cách qua mùi hương. Thông thường, đậu xanh ngon sẽ thoang thoảng hương thơm tự nhiên, đặc trưng của đậu.

Nếu ngửi thấy mùi ẩm mốc hoặc nồng nặc mùi hóa chất thì bạn nên hạn chế mua bởi đó đa phần là đậu xanh đã bị phun thuốc trừ sâu quá nhiều chứ không được sinh trưởng tự nhiên.

Không chọn hạt sâu mọt

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế mua đậu xanh đã bị sâu mọt phá hoại bởi hàm lượng dinh dưỡng sẽ giảm sút đi rất nhiều, đó đa phần là đậu xanh chưa được bảo quản tốt.

Cách bảo quản đậu xanh không bị sâu, mọt

Lót tro dưới đáy

Sử dụng tro có chứa các chất kiềm như canxi, magie, kali để hút ẩm và kháng khuẩn. Rải một lớp tro dưới đáy dụng cụ bảo quản đậu và hạt, sau đó phủ lên lớp giấy trước khi đậy kín nắp. Tránh sử dụng quá nhiều tro để không làm thay đổi hương vị của đậu.

Chần nước sôi

Trước khi bảo quản, chần sơ đậu trong nước sôi trong 1-2 phút để diệt trứng sâu còn tồn tại. Sau đó, vớt ra để ráo nước và phơi khô đậu trước khi cho vào dụng cụ bảo quản. Ngoài ra, cần để đậu xanh tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp khi phơi khô.

Kết hợp lá xoan, tro và lá bình bát tươi khi bảo quản đậu xanh

Kết hợp sử dụng tro với lá xoan, lá bình bát để tăng hiệu quả hút ẩm và khử trùng. Rải một lớp tro dưới đáy dụng cụ, đắp lên một lớp lá xoan hoặc lá bình bát, sau đó cho đậu và hạt vào và đậy kín nắp. Đặt nơi khô ráo.

Bảo quản đậu với tỏi

Đặt vài tép tỏi bóc vỏ cùng với đậu và hạt trong dụng cụ bảo quản. Tỏi có chất kháng khuẩn và khử trùng, giúp kéo dài thời gian bảo quản đậu hạt tới 2-3 năm.

Sử dụng túi zip

Sử dụng túi zip để bảo quản đậu và hạt. Túi zip giúp ngăn chặn hơi ẩm và tác động của ánh sáng mặt trời, tăng khả năng bảo quản hiệu quả.

Sử dụng hũ thủy tinh, hộp nhựa, hoặc hộp đựng

Các dụng cụ bảo quản thủy tinh, nhựa và hộp đựng thực phẩm thường có khả năng cách nhiệt tốt, giữ khoảng cách giữa thực phẩm bên trong và môi trường bên ngoài. Trước khi sử dụng, hãy khử khuẩn và khử ẩm chúng. Đặt dụng cụ bảo quản ở nơi khô thoáng.

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.30849 sec| 818.359 kb