Thứ 5, 25/04/2024, 15:03 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Bắt giữ xe tải chở số lượng lớn heo nhiễm dịch tả châu Phi đi bán

Bắt giữ xe tải chở số lượng lớn heo nhiễm dịch tả châu Phi đi bán
(Tieudung.vn) - Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện, bắt giữ một chiếc xe ô tô tải chở 39 con heo, trong đó 5 con đã chết có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả heo châu Phi.

Sáng 28/5, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa phát hiện, lập biên một tài xế xe tải chở heo nhiễm dịch tả châu Phi qua địa bàn tỉnh.

Bắt giữ xe tải chở số lượng lớn heo nhiễm dịch tả châu Phi đi bán

Trong xe có 5 con heo đã chết. 

ban đầu, lúc 9 giờ 50 ngày 27/5, người dân phát hiện xe tải mang BKS: 76C-060.68 đang dừng đỗ tại cửa hàng xăng dầu Kỳ Lý (QL 1A, thuộc xã Tam Đàn, Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Trên xe chở rất nhiều heo đang có biểu hiện khác lạ nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, Cục Quản lý Quảng Nam, đại diện huyện Phú Ninh đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra.

Xe tải trên do tài xế Phạm Minh Vỹ (sinh năm 1983, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có 39 con heo, trong đó 5 con đã chết có triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả heo Châu Phi; giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, vận chuyển ra khỏi tỉnh đã hết giá trị; số lượng theo giấy kiểm dịch tại nơi kiểm dịch gốc là 150 con heo thịt nhưng tại nơi phát hiện kiểm tra chỉ còn 39 con heo (trong đó 5 con đã chết); đã tự ý bỏ heo xuống các điểm như Thăng Bình, Quảng Nam… không đúng như trong nội dung ghi trong giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ra khỏi tỉnh.

Theo trình bày của tài xế Vỹ, xe chở 150 con heo từ xã Nghĩa Đạo (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đến lò mổ bà Huỳnh Thị Lộc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi). Khi đến thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) và xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh), tài xế này có bán một số heo, số lượng heo bán không thống kê được.

Bắt giữ xe tải chở số lượng lớn heo nhiễm dịch tả châu Phi đi bán

Lực lượng chức năng phun hóa chất tiêu độc, khử trùng xe.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện và và lấy mẫu 3 con heo chết để gửi đi xét nghiệm. cho thấy 3 mẫu phẩm lấy từ xe chở heo trên đều nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành mang toàn bộ số heo trên đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật và điều tra làm rõ, vụ việc.

Tại Quảng Nam, ngày 14/5 dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên. Sau đó lây lan sang huyện Thăng Bình và thị xã Điện Bàn. Đến nay Quảng Nam đã tiêu hủy gần 200 con lợn bị bệnh.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.62480 sec| 806.586 kb