Theo VOV, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết, vào 7h19 ngày 4/9, hệ thống cáp biển AAE-1 đã gặp sự cố trên nhánh S1H, gây ảnh hưởng đến kết nối Internet từ Việt Nam đi Singapore.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet
Là tuyến cáp biển được đưa vào khai thác tháng 7/2017, cáp Asia Africa Europe 1 (AAE-1) có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc), Singapore. Tuyến cáp này được ứng dụng công nghệ tiên tiến; có mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.
Trong lần gặp sự cố thứ hai này, các ISP tại Việt Nam cho biết, theo thông tin từ Ban quản trị các tuyến cáp quang biển quốc tế, hiện chưa xác định được nguyên nhân và kế hoạch sửa chữa cụ thể đối với tuyến cáp biển AAE-1.
Ngay sau khi nhận được thông tin AAE-1 gặp sự cố, các nhà mạng đều đã triển khai các phương án để chuyển dung lượng sang các hướng cáp biển khác và các tuyến cáp trên đất liền nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.
Đại diện VNPT cho biết đã triển khai tối ưu, căn chỉnh lưu lượng để đảm bảo dịch vụ cho người dùng.
Một nhà cung cấp khác là CMC Telecom cũng đã chủ động chuyển sang các hướng cáp khác, bao gồm cả hướng cáp xuyên Đông Nam Á (A-Grid), kết nối Internet từ Việt Nam qua các quốc gia Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Singapore.
Còn Viettel cũng cho biết đã bổ sung thêm hơn 900GB dung lượng băng thông quốc tế, đồng thời kịp thời điều chỉnh lưu lượng qua các hướng đất liền và cáp biển khác như IA, APG, AAE1 hướng Hồng Kông.
Đáng chú ý, sự cố trên cáp quang biển quốc tế chỉ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập các website quốc tế tại một vài thời điểm trong ngày. Riêng các kết nối Internet trong nước vẫn diễn ra bình thường.
Tuyến cáp này được ứng dụng công nghệ tiên tiến; có mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.
Trước đó, ngày 19/7, tuyến cáp AAG xảy ra sự cố trên phân đoạn S1H (từ trạm cập bờ Vũng Tàu ra trục quốc tế) gây gián đoạn toàn bộ dịch vụ kết nối quốc tế trên tuyến cáp này. Đến ngày 20/8 đã sửa chữa xong điểm đứt này. Tuy nhiên, ngay sau đó lại phát sinh thêm lỗi khác trên phân đoạn S1B (từ Hongkong đi Singapore) vào ngày 11/8 nên chỉ khôi phục lại được dung lượng AAG đi Hongkong, dung lượng AAG Việt Nam-Singapore vẫn tiếp tục bị mất.
Đại diện nhà cung cấp mạng chia sẻ, hệ thống đã điều tàu sửa chữa, dự kiến hoàn thành vào 26/9.