Theo đó, đơn vị mới của Xiaomi được thành lập với tên gọi Xiaomi EV Inc, có số vốn ban đầu 10 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 1,55 tỷ USD), và người đại diện theo pháp luật là ông Lei Jun, Giám đốc Điều hành của Xiaomi.
Xiaomi dự định đầu tư 10 tỷ USD vào lĩnh vực kinh doanh xe điện trong vòng 10 năm tới. Nguồn ảnh: XIAOMI
“EV Inc đã tuyển dụng được khoảng 300 nhân viên, và hiện vẫn đang tiếp tục chiêu mộ thêm nhân tài để phục vụ nhu cầu phát triển,” hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Xiaomi cho hay.
Hồi tháng 3 vừa qua, Xiaomi đã công bố kế hoạch “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh xe điện với khoản cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
“Đây là quyết định được đưa ra sau nhiều vòng cân nhắc với tất cả các đối tác, tôi xem điều này như dự án để đời và quyết tâm cùng nhóm mình chiến đấu cho sự thành công của xe điện Xiaomi,” ông Lei Jun khi đó từng khẳng định.
Vào thứ tư ngày 25 tháng 8 vừa rồi, chủ tịch Vương Tường đã cho biết thương vụ sáp nhập này được thực hiện với mục đích giúp cho Xiaomi phát triển được công nghệ tự lái cấp độ 4, cấp độ cho phép lái xe tự động toàn phần.
Ông đã phát biểu với báo chí sau khi đưa ra kết quả: “Thông qua thương vụ sáp nhập này, chúng tôi mong rằng sẽ có thể rút ngắn khoảng thời gian trước khi chúng tôi có thể công bố sản phẩm của mình trên thị trường. Chúng tôi muốn tăng tốc quy trình nghiên cứu và phát triển hệ thống tự lái của chúng tôi”.
Mặc dù những chi tiết xung quanh những nỗ lực phát triển xe hơi của Xiaomi vẫn còn chưa rõ ràng, những quyết định này đã châm ngòi một cuộc tuyển dụng hàng loạt tới 500 kỹ sư cho dự án này và nhiều cuộc thảo luận với những nhà sản xuất xe hơi cũng như các cơ quan chính quyền địa phương nhằm tìm kiếm quan hệ đối tác tiềm năng.
Theo một báo cáo của Bloomberg News vào đầu năm nay, tập đoàn này cũng đã có ý định đầu tư vào Black Sesame Technologies, một công ty startup chuyên thiết kế chip trí tuệ nhân tạo và các hệ thống khác cho xe hơi.
Vàongày 25/8, Xiaomi đã báo cáo thu nhập ròng tăng hơn 80% lên mức 8.27 tỷ nhân dân tệ trong quý 2 kết thúc vào tháng 6 vừa rồi.
Theo những báo cáo của văn phòng nghiên cứu IDC, họ đã chiếm lĩnh vị trí thứ 2 toàn cầu lần đầu tiên vào quý 2 đó, một phần nhờ số lượng hàng bán được tại thị trường Ấn Độ tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước đó.
Vào tháng này, ông Lôi Quân đã khẳng định tập đoàn này sẽ hướng tới vị trí số 1 trong vòng 3 năm tới, tận dụng sự thụt lùi của đối thủ trong nước Huawei sau khi sức bán của tập đoàn này bị ảnh hưởng mạnh từ những lệnh trừng phạt của Mỹ.
Sau một thời gian ban đầu trở nên nổi tiếng nhờ những sản phẩm điện thoại tầm thấp được bán qua những kênh thương mại điện tử của Trung Quốc, Xiaomi gần đây đang cố gắng cải tổ hình ảnh của họ, với những thiết kế bắt mắt và những thiết bị tinh xảo.
Vào năm 2013, CEO Lei Jun đã hai lần đến Mỹ và gặp gỡ CEO Tesla là Elon Musk và giờ đây, mối quan tâm của ông đối với sân chơi xe điện đã biến thành hành động. Các chuyên gia phân tích cũng đánh giá đây là quyết định đa dạng hóa đúng đắn trong bối cảnh thị trường smartphone đang chững lại.
Hơn nữa thị trường xe điện thông minh đang bắt đầu trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, không có gì quá bất ngờ khi một hãng công nghệ như Xiaomi quyết định mở rộng sự hiện diện của mình trên thị trường chưa được khai phá này, đặc biệt với đội ngũ nghiên cứu và phát triển có chuyên môn về thiết bị điện tử.
Trong một lần chia sẻ trước đây, CEO Lei Jun có nói rằng mẫu ô tô chạy điện đầu tiên của hãng sẽ là xe sedan hoặc SUV, giá dao động từ 100.000 đến 300.000 yuan (15.300 USD đến 45.900 USD, khoảng từ 350 triệu VNĐ). Khi ra mắt, nó có thể trở thành đối trọng của Tesla tại thị trường tỷ dân.
"Chiếc ô tô đầu tiên chắc chắn không phải là một chiếc xe thể thao hoặc nhà di động; nó sẽ là một chiếc sedan hoặc SUV", CEO Lei nói.