Rách mối hàn và màng đệm
Giữa các chi tiết động cơ thường có nhiều khe hở và các mối hàn, màng đệm là những bộ phận có tác dụng lấp đầy chúng. Lượng dầu máy tra thừa sẽ khiến dầu máy quá sức chịu đựng, tạo sức ép lên toàn bộ hệ thống, kể cả các mối hàn và màng đệm cũng bị nứt, rách, gây hiện tượng rò rỉ và cạn dầu. Điều này khiến bạn phải nhanh chóng đổ thêm dầu hoặc thay mới nếu như khả năng bôi trơn không còn hiệu quả.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Đổ dư dầu dẫn tới nóng máy
Khi đổi quá nhiều, vượt quá mức quy định trong sách hướng dẫn, lượng dầu dư không còn chỗ lưu thông. Vì vậy, khi động cơ hoạt động, trục máy xoay, lượng dầu thừa ấy sẽ bị trộn lẫn với không khí từ đó xuất hiện tình trạng nổi bọt.
Dầu nhớt có bọt thì không thể làm tốt việc bôi trơn chi tiết máy. Tình trạng này để lâu sẽ khiến hiện tượng nóng máy, thậm chí dần dần làm hư hại các bộ phận trong động cơ ô tô.
Gây hiện tượng khói xanh đen
Dầu máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dầu sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Dầu nhớt bị đốt cháy cùng xăng và không khí gây ra hiện tượng khói xanh đen trong ống xả. Dầu cháy đi kèm mùi đặc trưng của dầu, cả bên trong và bên ngoài xe. Dầu có thể đi vào động cơ qua các phớt, miếng đệm dễ bị ảnh hưởng. Lâu ngày gây hại cho bugi, pít-tông, tắc bộ lọc xúc tác khí thải và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ.
Rách ron động cơ
Ron động cơ có tác dụng làm kín khe hở giữa các bộ phận. Đổ dầu quá nhiều vượt quá ngưỡng sẽ tạo sức ép làm rách, nứt các miếng ron gây rò rỉ dầu. Các miếng ron này bị nứt hở sẽ gây tình trạng thiếu dầu. Thiếu dầu làm cho việc bôi trơn và làm mát khó khăn, không đạt hiệu suất cao nhất. Chu kỳ thay dầu của bạn bị rút ngắn lại, buộc phải thay dầu hoặc thêm dầu để đảm bảo an toàn.
Cổ hút dầu bị nghẹt
Quá nhiều dầu nhớt có thể khiến dầu tràn qua ống thoát hơi. Nhiệm vụ của nó là giúp hút bớt hơi dầu trong các-te ra ngoài và giảm áp suất tạo ra bởi pít-tông. Ống thoát này đưa hơi dầu trở lại buồng đốt thông qua cổ hút gió. Nếu có quá nhiều dầu trong các-te, dầu có thể chạy ngược lại thông qua đường ống này, lọt vào buồng đốt thông qua cổ hút gió. Hậu quả là cổ hút bị nghẹt, ảnh hưởng tới hiệu suất của dầu nhớt.
Tay biên bị cong, gãy
Dầu nhớt quá nhiều sẽ tạo ra sức ép và lực cản đối với các chi tiết động cơ, khi tiếp xúc với tay biên và trục khuỷu sẽ gây nên nhiều ma sát. Điều này khiến tay biên dễ bị cong, thậm chí là gãy tay biên và vỡ máy.
Cách xử lý khi đổ quá nhiều dầu nhớt
Đổ quá nhiều dầu vào động cơ gây ảnh hưởng tới hiệu suất và độ bền của động cơ. Do vậy, nếu lỡ đổ quá nhiều dầu nhớt vào động cơ ô tô thì cần phải xử lý ngay lập tức bằng việc thay lại dầu hoặc hút dầu thừa. Tốt nhất bạn nên mang xe đến gara bảo dưỡng để xử lý.