Thứ 2, 09/09/2024, 16:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc năm 2024

Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc năm 2024
(Tieudung.vn) - Ngày 06/09/2023, Chính phủ Việt Nam chính thức ban hành Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Nghị định này quy định rõ ràng về các loại bảo hiểm bắt buộc đối với xe cơ giới, bao gồm xe máy và ô tô, đồng thời mở rộng quy định đối với bảo hiểm cháy nổ và bảo hiểm trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự: Quy định cần thiết cho chủ xe cơ giới

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự là loại bảo hiểm mà tất cả chủ xe cơ giới tại Việt Nam phải thực hiện. Quy định này nhằm đảm bảo rằng các chủ xe có trách nhiệm tài chính trong trường hợp xảy ra tai nạn, đồng thời giảm bớt gánh nặng chi phí cho các bên liên quan.

Mức phí bảo hiểm được điều chỉnh dựa trên loại xe và mức độ rủi ro:

Đối với xe máy: Mức phí bảo hiểm được xác định theo dung tích xi lanh. Ví dụ, xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc sẽ có mức phí 55.000 đồng/năm, trong khi xe từ 50cc trở lên là 60.000 đồng/năm.

Đối với : Mức phí bảo hiểm được tính dựa trên loại xe, số chỗ ngồi, trọng tải, và mục đích sử dụng. Xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 6 chỗ ngồi có mức phí bảo hiểm là 437.000 đồng/năm, trong khi xe ô tô kinh doanh vận tải từ 6 chỗ ngồi trở lên có mức phí từ 756.000 đồng/năm trở lên.

Mức phí bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc năm 2024

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc: Biện pháp giảm thiểu rủi ro

Nghị định cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc. Loại bảo hiểm này đặc biệt cần thiết đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có nguy cơ cháy nổ cao. Mức phí bảo hiểm được tính toán dựa trên giá trị tài sản và mức độ rủi ro của cơ sở, nhằm đảm bảo khả năng bồi thường khi xảy ra sự cố. 

Bảo hiểm bắt buộc trong đầu tư xây dựng: Đảm bảo quyền lợi các bên liên quan

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc đối với các xây dựng. Các loại bảo hiểm trong lĩnh vực này bao gồm bảo hiểm cho các rủi ro trong thi công và bảo hiểm trách nhiệm đối với công trình xây dựng. Những quy định này giúp bảo vệ các bên liên quan khỏi các yêu cầu bồi thường khi xảy ra sự cố trong quá trình thi công và vận hành công trình.

Mức phí bảo hiểm xe máy, ô tô năm 2024: Các yếu tố ảnh hưởng

Bên cạnh các quy định bảo hiểm bắt buộc, mức phí bảo hiểm xe máy và ô tô trong năm 2024 cũng đã được quy định chi tiết tại Phụ lục I kèm theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP. Mức phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại hình xe, dung tích xi lanh, trọng tải, và thời hạn bảo hiểm.

Loại xe và mục đích sử dụng là hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức phí bảo hiểm. Ví dụ, xe taxi có mức phí bảo hiểm cao hơn (170% của phí bảo hiểm xe kinh doanh cùng loại) do rủi ro cao hơn khi vận hành trong môi trường giao thông công cộng. Tương tự, xe cứu thương và xe chở tiền cũng có mức phí bảo hiểm cao hơn so với các loại xe thông thường nhằm phản ánh mức độ rủi ro và trách nhiệm cao hơn.

Dung tích xi lanh đối với xe máy và trọng tải đối với ô tô là những yếu tố khác được xem xét khi tính toán mức phí bảo hiểm. Các xe có dung tích xi lanh hoặc trọng tải lớn hơn thường phải chịu mức phí bảo hiểm cao hơn do nguy cơ tai nạn và thiệt hại tiềm ẩn lớn hơn.

Nghị định 67/2023/NĐ-CP là một bước đi cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân. Những quy định mới này không chỉ giúp tăng cường ý thức trách nhiệm của chủ xe mà còn góp phần giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động giao thông và đầu tư xây dựng tại Việt Nam.

Mức phạt không có bảo hiểm ô tô, xe máy bắt buộc khi tham gia giao thông

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Theo khoản 4 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì người điều khiển xe ô tô mà không có mang theo hoặc không có bảo hiểm ô tô bắt buộc còn hiệu lực thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Tags:
3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.56095 sec| 789.422 kb