Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước để có thể đưa ra phương án cuối cùng trình Chính phủ trước ngày 25/5.
Tại Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 05/4/2024 của Chính phủ có giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/4/2024 xem xét ban hành quy định gia hạn thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước…), giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước… như đã thực hiện trong năm 2023 để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trước đó, đã có 3 lần Chính phủ quyết định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Lần đầu tiên là từ ngày 28/6/2020 đến hết 31/12/2020, lần thứ 2 là ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 và lần thứ 3 từ 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Trong quãng thời gian chờ tin giảm lệ phí trước bạ được thông qua, thị trường ô tô trong nước tiếp tục ảm đạm do tâm lý người tiêu dùng muốn chờ đợi để mua xe với mức giá tốt. Các doanh nghiệp và đại lý bán xe cũng trong cảnh ngóng tin giảm lệ phí trước bạ.
Khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua, người mua xe có thể tiết kiệm được từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng chi phí lăn bánh. Chính vì vậy mà thời điểm hiện tại, nhiều khách hàng còn cân đo đong đếm, chưa chịu xuống tiền và ngóng chờ chính sách giảm lệ phí trước bạ được thực hiện.
Số lượng lớn khách hàng muốn mua ô tô đã nghĩ ra nhiều cách mua xe để có thể tận dụng tối đa chính sách và hưởng ưu đãi cao nhất. Việc đặt cọc xe chờ giảm lệ phí trước bạ hay ký hợp đồng mua xe và chờ đăng ký đang được nhiều người tìm hiểu để áp dụng.
Thời điểm này, các mẫu ô tô đang có giá bán ưu đãi nhằm đẩy doanh số bán hàng, nhiều người mua muốn đặt cọc xe sau đó chờ giảm lệ phí trước bạ. Đợi tới khi chính sách có hiệu lực, tổng chi phí lăn bánh sẽ giảm đáng kể.
Thế nhưng, một số đại lý cho hay, người dùng đặt xe vào thời điểm này sẽ có nhiều rủi ro khi nội dung hợp đồng đặt cọc ô tô chỉ có thời hạn trong một tháng và mức giá hai bên thỏa thuận chỉ mang tính thời điểm.
Cùng với đó, việc chờ tới khi chính thức giảm lệ phí trước bạ và ký kết hợp đồng mua bán thì mức giá trong hợp đồng sẽ căn cứ vào giá bán của thời điểm ký. Như vậy, nếu người mua đặt cọc xe chờ giảm lệ phí trước bạ sẽ khó nhận được ưu đãi của hãng xe ở thời điểm đặt cọc.
Nhiều người mua cũng đã nghĩ ra phương án khác đó chính là mua xe chờ đăng ký để hưởng ưu đãi kép. Cụ thể, khách hàng sẽ mua và nhận ô tô để được hưởng ưu đãi từ hãng xe sau đó chờ tới khi giảm lệ phí trước bạ và đăng ký xe.
Tuy nhiên, mặt bất lợi của phương pháp này là người mua sẽ bị phạt khi xuất hóa đơn mua bán quá 30 ngày mà ô tô chưa đăng ký. Hơn nữa, việc giảm 50% lệ phí trước bạ mới đang được Chính phủ xem xét và chưa chắc chắn sẽ được thực hiện.
Cả hai phương pháp mà người tiêu dùng muốn áp dụng để hưởng mức ưu đãi kép đều có thể giúp tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ nhưng đi cùng với đó là khá nhiều rủi ro.
Trong đợt giảm phí trước bạ năm 2023, nhiều hãng xe không cắt giảm mà vẫn duy trì các gói ưu đãi lớn cho khách hàng, thậm chí nhiều mẫu xe còn được ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ.
Vì vậy, nhiều đại lý đưa ra các khuyến khích đối với khách hàng nên mua xe ngay sau thời điểm thông qua chính sách giảm lệ phí để được hưởng ưu đãi mà không phải chịu rủi ro.
Trong bối cảnh nhiều người tiêu dùng cân đo đong đếm việc mua ô tô và chờ đợi ưu đãi, các doanh nghiệp kinh doanh phải “chờ thời” theo. Thị trường ảm đạm trong những tháng đầu năm, các đại lý kinh doanh ô tô đặt kỳ vọng vào việc giảm lệ phí trước bạ sẽ tạo động lực thúc đẩy doanh số vào nửa cuối năm.
Dự kiến, nếu đợt giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ áp dụng từ ngày 1/7 đến hết năm 2024. Điều này sẽ là đòn bẩy lớn đối với các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Trái ngược, các thương hiệu ô tô nhập khẩu phải liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tồn tại trên thị trường.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 đã giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị so với tháng 3. Các hãng xe nhập khẩu đang phải liên tục chuẩn bị các gói ưu đãi trong hai quý cuối của năm 2024 khi khó khăn chồng khó khăn.