Mazda triệu hồi xe do lỗi bơm nhiên liệu
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mazda thông báo triệu hồi 61.517 xe để kiểm tra và thay thế bơm nhiêu liệu.
Số xe triệu hồi lần này có mặt hầu hết các dòng du lịch của Mazda (trừ bán tải BT-50). Tất cả đều được sản xuất trước năm 2020 và bao gồm cả các mẫu lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu.
Mazda triệu hồi hơn 61.000 xe do lỗi bơm nhiên liệu.
Cụ thể, các xe trong diện triệu hồi gồm 3.369 chiếc Mazda 2 nhập khẩu, được sản xuất từ 4/6/2018 đến 21/8/2019; 36.285 chiếc Mazda 2 lắp ráp nội địa, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5, được sản xuất từ 21/10/2017 đến 28/12/2018; 21.863 chiếc Mazda3, Mazda 6, Mazda CX-5 và Mazda CX-8 được sản xuất từ 4/1/2019 đến 30/12/2019.
Theo đó, các xe thuộc chương trình triệu hồi, động cơ có thể có hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân là do cánh bơm được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp có thể xuất hiện các vết nứt trong quá trình sấy khô cánh bơm từ nhà cung cấp Denso.
Kết quả trong quá trình hoạt động nhiên liệu thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định khi kết hợp với điều kiện hoạt động ở nhiệt độ cao. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động
Mazda Việt Nam cho biết, thời gian khắc phục các mẫu xe này hết khoảng 1 giờ 10 phút và được thực hiện miễn phí tại tất cả các đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Dự kiến đợt triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 31/12/2025.
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi xe để thay túi khí
Mới đây, Mitsubishi Việt Nam khiến khách hàng khá bất ngờ khi triệu hồi xe được sản xuất từ năm 1998 để khắc phục lỗi.
Mitsubishi Pajero sản xuất năm 1998 tại Việt Nam.
Cụ thể theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 2 mẫu xe được triệu hồi để kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí bên người lái gồm Mitsubishi Colt (sản xuất 1998) và Pajero (sản xuất 1998 – 1999), nhập khẩu từ Nhật Bản.
Theo Mitsubishi, túi khí an toàn trang bị trên các xe nhằm giảm thiểu rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu. Khi xảy ra va chạm, cảm biến va chạm gửi tín hiệu va chạm về cho bộ điều khiển túi khí. Bộ điều khiển sẽ đánh giá mức độ va chạm, gửi tín hiệu va chạm về cho bộ điều khiển túi khí. Cụm bơm túi khí nhận được tín hiệu sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa. Các mồi lửa đốt cháy các hạt tạo khí để sinh khí, tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể gặp chấn thương.
Nhưng trên các xe bị ảnh hưởng được lắp túi khí NADI của Takata sản xuất, có khả năng kích nổ khác với thiết kế ban đầu (cụm bơm túi khí có thể kích nổ chậm hơn trong khi va chạm làm cho túi khí căng phồng chậm hoặc có thể kích nổ rất mạnh, thậm chí làm cho vỡ vỏ đựng của bơm. Các mảnh vỡ của vỏ bơm có thể gây ra chấn thương.
Việc kiểm tra, khắc phục sẽ được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại các đại lý của Mitsubishi với thời gian dự kiến khoảng 0,6 giờ/ xe. Chương trình triệu hồi sẽ kéo dài từ 24/5/2021 – 23/5/2023.
Đồng thời, Mitsubishi cũng triệu hồi các xe Outlander Sport và Outlander, nhằm khắc phục lỗi nằm ở cơ cấu hãm phanh đỗ có thể khiến xe bị “trôi” dẫn tới nguy cơ tai nạn cao.
Số xe triệu hồi gồm 2 loại: Crossover cỡ nhỏ Outlander Sport GA2W và crossover cỡ trung Outlander GF2W/GF3W. Tất cả đều được sản xuất trong năm 2016.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên các xe bị ảnh hưởng này, lớp phủ chống gỉ của trục phanh đỗ không phù hợp trong khi chụp bụi có chất lượng kém dẫn tới nguy cơ nước xâm nhập, làm gỉ sét bộ phận này. Sau thời gian dài sử dụng, trục phanh đỗ sẽ bị ăn mòn sâu, dẫn tới mắc kẹt, làm suy giảm lực hãm phanh đỗ.
Hệ quả là, khi người dùng đỗ phương tiện ngang dốc và đã cài phanh đỗ, xe vẫn có thể bị tuột dốc do lực hãm không đủ, dẫn tới tai nạn cho xe và những người xung quanh.
Để hạn chế rủi ro, Mitsubishi Việt Nam khuyến cáo người dùng nên nhanh chóng mang xe tới các đại lý để được kiểm tra và thay thế toàn bộ cơ cấu phanh đỗ phía sau. Hoạt động triệu hồi sẽ diễn ra từ ngày 24-5-2021 tới 23-5-2023.
Hãng cũng cho biết sẽ hỗ trợ xác minh thông tin với Mitsubishi Nhật Bản ngay cả với những xe nhập khẩu không chính hãng, thậm chí không thuộc danh sách triệu hồi của Mitsubishi Việt Nam nhưng vẫn có thể nằm trong nhóm gặp rủi ro.
Song song với triệu hồi vì cụm phanh tay, riêng Mitsubishi Outlander tại Việt Nam hiện cũng đang được triệu hồi vì lỗi liên quan tới bơm nhiên liệu.
Đầu tháng 5, loạt xe ô tô từ Honda, Toyota, Ferrari được thông báo triệu hồi do lỗi
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 27.000 chiếc ô tô các loại, bao gồm Honda City, Jazz, HR-V, Accord...đều sản xuất năm 2019.
Honda Việt Nam thông báo triệu hồi hơn 27.000 chiếc ô tô các loại, bao gồm Honda City, Jazz, HR-V, Accord...đều sản xuất năm 2019.
Đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 5/5 nhằm khắc phục lỗi bơm nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng. Do bơm bị lỗi nên trong quá trình sử dụng có thể khiến động cơ không thể khởi động hoặc chết máy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng đến độ bền động cơ.
Đợt triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 5/5 nhằm khắc phục lỗi bơm nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng. Do bơm bị lỗi nên trong quá trình sử dụng có thể khiến động cơ không thể khởi động hoặc chết máy, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người ngồi trên xe hoặc ảnh hưởng đến độ bền động cơ.
Honda Việt Nam khuyến cáo khách hàng đưa xe tới đại lý phân phối chính hãng để được thay thế bơm nhiên liệu mới có mật độ vật liệu nằm trong tiêu chuẩn an toàn. Hãng đã liên hệ với các chủ xe trong diện bị ảnh hưởng.
Honda Việt Nam cho biết sẽ hỗ trợ kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cho những xe nhập khẩu từ các đơn vị không chính hãng nếu khách hàng có yêu cầu.
Trước đó, Toyota Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 3.280 xe Avanza và Rush để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu kể từ ngày 4/5. Những xe này được sản xuất giai đoạn 17/7/2018 - 28/6/2019 và phân phối tại dưới hình thức xe nhập khẩu. Mỗi xe cần từ 1,8 đến 2,2 giờ để khắc phục.
Xe lỗi bơm nhiên liệu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và có thể nhận diện lỗi này thông qua hệ thống cảnh báo trên bảng táp lô. Trong quá trình sử dụng, xe có hiện tượng rung, giật, khó khởi động hoặc chết máy đột ngột khi vận hành, làm gia tăng nguy hiểm cho người sử dụng.
Hãng Ferrari cũng vướng lỗi túi khí Takata và xác nhận có 24 chiếc siêu xe tại thị trường Việt Nam cần được khắc phục.
Những dòng xe thuộc diện triệu hồi có Ferrari 458 Speciale, 488 GTB, F12 Berlinetta, 488 Spider và California T. Đây là những mẫu xe được sản xuất tại một nhà máy ở Italy trong thời gian từ 3/2014 - 7/2016.
Chương trình triệu hồi của Ferrari sẽ diễn ra từ 7/5/2021 đến 7/5/2022 tại các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Vina ASC Automotive - nhà phân phối xe Ferrari tại Việt Nam. Thời gian kiểm tra và thay thế túi khí khoảng 1,35 - 2,85 giờ.