Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, Apple đã vượt qua Vivo để trở thành thương hiệu smartphone lớn nhất tại thị trường Trung Quốc, trong tháng 10 năm 2021. Nhà sản xuất iPhone cũng có mức tăng trưởng cao nhất trong tất cả các nhà sản xuất smartphone hiện có mặt tại thị trường Trung Quốc, với mức tăng trưởng lên tới 46%.
Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: gadgets.ndtv.com
“Apple có thể đã chiếm được nhiều thị phần hơn nếu như không thiếu hụt nguồn cung linh kiện, đặc biệt đối với các phiên bản Pro. Tuy nhiên, Apple vẫn đang quản lý chuỗi cung ứng của mình tốt hơn các OEM khác”, giám đốc nghiên cứu Tarun Pathak của Counterpoint cho biết.
Nhà phân tích cấp cao Varun Mishra cho biết thêm: “Nhìn chung, thị trường Trung Quốc đã chậm lại trong suốt cả năm và sự tăng trưởng của Apple là một dấu hiệu tích cực. Nó chỉ ra rằng người dùng điện thoại thông minh Trung Quốc đang bắt đầu tập trung nhiều hơn đến các thiết bị cao cấp, và đây là cơ hội tốt cho các thương hiệu”.
Mishra tiếp tục: “Chuỗi cung ứng cũng đang ưu tiên các thiết bị cao cấp hơn và có tỉ suất lợi nhuận cao hơn trong bối cảnh thiếu hụt chip và các phụ kiện liên quan”.
Trong khi đó, Huawei từ vị trí số 1 tại Trung Quốc đã đánh mất tất cả, do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Việc Huawei đánh mất thị phần cũng góp phần lớn giúp Apple giành lại vị trí số 1.”Lần cuối cùng Apple đứng ở vị trí số 1 tại thị trường Trung Quốc là vào tháng 12 năm 2015. Kể từ đó cho đến nay, Apple gặp rất nhiều khó khăn tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Không những bị các nhà sản xuất smartphone giá rẻ tại Trung Quốc cạnh tranh gay gắt, mà còn bị người tiêu dùng tẩy chay.
Trước đó, Apple đã xuất sắc vượt qua Xiaomi, giành lại vị trí thứ hai, sau Samsung, trên thị trường smartphone toàn cầu. Số liệu từ Canalys cho biết, đã có khoảng 325,5 triệu chiếc smartphone đã được xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, giảm 6% so với cùng thời điểm năm ngoái. Lý do chính đằng sau sự sụt giảm của doanh số bán hàng này là do tình trạng thiếu nguồn cung chip toàn cầu đang diễn ra.
Canalys cho biết thêm, Samsung đã xuất xưởng tổng cộng 69,4 triệu điện thoại, vượt xa tất cả các nhà sản xuất khác mặc dù con số này thấp hơn 13% so với hiệu suất của công ty so với một năm trước.
Trong khi đó, Apple đã xuất xưởng 49,2 triệu chiếc, tăng 14% so với hàng năm. Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, nhu cầu mạnh mẽ đối với dòng iPhone 13 và động lực bền vững từ thế hệ iPhone 12 đã giúp cho Apple có được doanh số bán hàng ấn tượng.