Theo Tiền phong, đại diện một nhà cung cấp dịch vụ mạng tại Việt Nam, tuyến cáp quang biển APG bị mất kết nối trên toàn tuyến từ 15h48 chiều qua (26/7). Theo phản ánh của nhiều người dùng, thời điểm cuối chiều qua, việc truy cập mạng diễn ra rất khó khăn, nhất là với các dịch vụ như Gmail, Google, Facebook, YouTube.
Cáp quang biển APG lại gặp sự cố. Nguồn ảnh: Geo Engineer.
Đại diện nhà cung cấp dịch vụ mạng cho biết, nguyên nhân của sự cố có thể do tuyến cáp này bị đứt trên nhánh S3, với vị trí lỗi cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427km. Hiện đối tác vận hành tuyến cáp đang tìm nguyên nhân và cách khắc phục sự cố.
Được biết, ngay sau khi phát hiện cáp APG sự cố, các nhà mạng đều đã triển khai các phương án dự phòng nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng dịch vụ, cụ thể là thực hiện định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp biển khác và cáp trên đất liền, đồng thời tối ưu các hệ thống kỹ thuật liên quan.
Trong một số sự cố cáp quang biển trước đây, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đánh giá các nhà mạng trong nước thực tế đã quen ứng phó với tình trạng này. Vì vậy, mức độ ảnh hưởng thường sẽ có tính chất cục bộ và diễn ra ở một số giai đoạn nhất định.
APG (Asia Pacific Gateway) là một trong bảy tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi thế giới. Tuyến cáp được vận hành từ năm 2016, với khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây. Trong năm 2021, tuyến này bốn lần bị gián đoạn, trong đó lần gần nhất vào tháng 12/2021 và mất hai tháng mới khắc phục xong. Đến tháng 4, APG tiếp tục gặp lỗi đứt sợi trên phân đoạn S1.7 và mất 10 ngày xử lý, trước khi xảy ra sự cố lần này.