Theo dữ liệu báo cáo sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu hồ tiêu trong tháng 2/2020 đạt 15.000 tấn hạt tiêu các loại, giảm 11,2% so với tháng 1/2021 và giảm 41,9% so với tháng 2/2020.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong tháng đạt 44 triệu USD, giảm 9,7% so với tháng 1/2021, so với tháng 2/2020 giảm 23,6%.
Xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục sụt giảm cả về sản lượng và giá trị.
Lũy kế khối lượng xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm 2021 đạt tổng cộng 32.000 tấn, trị giá 93 triệu USD, giảm 21,4% về lượng và giảm 0,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu trong tháng 2/2021 ước đạt mức 2.933 USD/tấn, tăng 1,7% so với tháng 1/2021 và tăng 31,4% so với tháng 2/2020.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu ước đạt mức 2.907 USD/tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020.
Tổ chức Hồ tiêu quốc tế (IPC) nhận định, trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19, thị trường hồ tiêu toàn cầu cũng phải được tái thiết lập. Mặc dù các ngành như du lịch, dịch vụ ăn uống và nhà hàng đang chững lại nhưng nhu cầu vẫn tốt.
Lượng hàng tồn kho của Việt Nam từ vụ trước không còn nhiều và sản lượng hồ tiêu năm 2021 dự kiến thấp hơn năm 2020. Tại Việt Nam, hầu hết các vùng trồng hồ tiêu lớn đều giảm diện tích do giá thấp. Dự báo, giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nông dân hạn chế mở rộng diện tích mà cần chú trọng đầu tư trồng hồ tiêu theo quy trình VietGAP xu hướng bền vững hữu cơ. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết sản xuất với hợp tác xã, doanh nghiệp và áp dụng các phương pháp chế biến đưa ra các sản phẩm: tiêu sọ, tiêu ngũ sắc, tiêu đỏ, tiêu vàng, tiêu xanh.