Thứ 6, 30/08/2024, 21:14 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá vàng giảm nhẹ, còn giá gas, giá cam và khoai lang đồng loạt giảm mạnh.

Bản tin trong tuần: Giá vàng, giảm nhẹ, còn giá gas, giá cam và khoai lang đồng loạt giảm mạnh.

Giá vàng giảm nhẹ

Tuần qua, giá vàng thế giới trải qua bốn phiên đi xuống, trước sự mạnh lên của đồng USD. Theo ước tính, cả tuần giá kim loại quý này giảm khoảng 0,1%, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong năm tuần qua.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm

Giá vàng giảm nhẹ.

Cụ thể, mở cửa tuần, giá vàng thế giới giao ngay trên châu Á giao dịch quanh mức 1.234 USD/oz. Bước sang phiên Mỹ sau đó, ông Trump đưa ra tuyên bố của, rằng: Nếu cuộc họp cấp cao tới đây giữa Tổng thống Mỹ ông Donald Trump và người đồng cấp Trung Quốc ông Tập Cận Bình không thu được kết quả nào cho thương mại thì Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị sẵn sàng áp thuế lên 100% hàng hoá của Trung Quốc. Sau tuyên bố này, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục xuống dốc. Đồng USD tăng 3 phiên liền và vàng quay đầu cũng liền 3 phiên. Có phiên, giá vàng đã xuống mức 1.216 USD/oz.

Tuy nhiên, giữa tuần kinh tế của Mỹ cho thấy những dấu hiệu suy giảm. Chỉ số sản xuất ISM thấp hơn kỳ vọng, chỉ đạt 57,7% trong tháng 10, thấp hơn nhiều với con số 59%. Thêm nữa, đồng Euro và bảng Anh tăng mạnh khi Anh và EU tiến gần đến thỏa thuận có lợi cho cả 2, nhất là các DN trong khu vực đó là “dự kiến các công ty Anh có khả năng tiếp tục làm việc trong các thị trường châu Âu sau khi Brexit”.

 Những yếu tố kể trên đã khiến đồng USD mất giá trị sâu trong giỏ thanh toán quốc tế. Chỉ phiên ngày 1/11, chỉ số đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ thanh toán đã mất 0,82% xuống mức 96,085 điểm.

Đồng USD mất giá đã khiến vàng tăng mạnh từ 1.216 USD lên gần 1.234 USD/oz chỉ sau 1 phiên, tăng gần 18 USD/oz.

Mở cửa phiên cuối tuần ngày 3/11, lúc 8 giờ 20 giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở quanh mức 1.233 USD/oz.

Các chuyên gia phân tích cho hay giới đầu tư vàng sẽ theo dõi sát sao cuộc bầu cử Quốc hội tại Mỹ diễn ra vào ngày 6/11 tới để xác định liệu đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội.

Mở cửa tuần giá vàng SJC trên thị trường tự do mua - bán tại TP Hồ Chí Minh giao dịch ở mức 36,48 – 36,62 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC trên thị trường tự do mua - bán ở Hà Nội, Đà Nẵng giao dịch quanh mức 36,48 – 36,64 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cũng có 3 phiên liền giảm giữa tuần. Xuống thấp nhất trên thị trường tự do mua – bán ở mức 36,35 – 36,49 triệu đồng/lượng. Tại DN giao dịch quanh mức 36,36 - 36,46 triệu đồng/lượng.

Cũng nhờ thị trường quốc tế, giá vàng 2 phiên cuối tuần đã tăng mạnh lên mức 36,46-36,63 triệu đồng một lượng trên thị trường tự do. Tại DN mua - bán vàng SJC ở mức 36,47-36,57 triệu đồng/lượng.

Tính chung vàng SJC trong nước đã giảm nhẹ 30.000 đồng/lượng so với đầu tuần và đi cùng xu hướng thế giới.

Theo nhận định của các DN, tuần qua mức tăng giá của vàng trong nước diễn biến chậm hơn quốc tế. Lượng giao dịch tại các phiên có bước giá rộng cũng không có nhiều tham gia.

Giá gas giảm mạnh 40.000 đồng/ bình 12 kg

Theo thông báo của các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối tại TP Hồ Chí Minh, kể từ sáng nay (1/11), giá gas bán lẻ được điều chỉnh giảm 3.333 đồng/kg so với tháng 10 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng), tương đương giảm 40.000 đồng/bình 12 kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm

Giá gas giảm mạnh 40.000 đồng/ bình 12 kg.

Theo đó, các thương hiệu gas: Saigon Petro, Thủ Đức gas, Pacific gas, City Petro gas, EFF gas… đều giảm 40.000 đồng/bình 12 kg. Với mức giảm này, giá bán lẻ gas tối đa đến tay giảm xuống còn 349.000 đồng/bình 12kg.

Lý giải nguyên nhân giá gas điều chỉnh đi xuống, một số doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho biết, giá gas bình quân nhập khẩu thế giới áp dụng cho tháng 11 công bố ở mức 532,5 USD/tấn. So với tháng 10 vừa qua, giá gas thế giới đã giảm tới 122,5 USD/ tấn.
Như vậy, sau 6 tháng tăng giá liên tục với tổng cộng là 62.000 đồng/bình 12kg, giá gas trong nước mới được điều chỉnh giảm.

Giá cam xuống khá thấp, chỉ từ 15 – 25 nghìn đồng/kg

Khoảng 2 tuần trở lại đây, trên khắp các tuyến phố, chợ, sạp hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội bày bán la liệt các loại cam. Tất cả đều treo biển với giá khá thấp, chỉ từ 15 – 20 nghìn đồng/kg. Các loại cam cũng khá phong phú về chủng loại, chủ yếu được gọi tên theo các vùng miền như: Cam Cao Phong (Hòa Bình), cam Sành, cam Vinh trồng tại Bắc Giang, cam ngọt Hưng Yên…

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm

Giá cam xuống khá thấp, chỉ từ 15 – 25 nghìn đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Hưng - thương lái chuyên thu mua cam từ Bắc Giang về bán ở thị trường Hà Nội cho biết: Cam Vinh ở Bắc Giang đã bắt đầu thu hoạch khoảng 2 tuần nay, giá cắt tại vườn chỉ từ 8 – 10 nghìn đồng/kg và bán ra thị trường từ 15 – 18 nghìn đồng/kg. “Do là hoa quả đầu vụ cộng với giá cả phải chăng nên sức mua của người dân cũng tăng lên đáng kể. Hiện tại, trung bình mỗi ngày cả bán buôn lẫn bán lẻ, tôi xuất ra thị trường trên dưới 5 tạ cam” - chị Hưng cho hay. Cũng theo của chị Hưng, khoảng 3 - 4 năm trước, cam Vinh đầu vụ bán được 40 – 45 nghìn đồng/kg do hàng khan hiếm, nhưng thời gian gần đây, mỗi năm lại giảm thêm vài giá.

Còn chị Trần Thị Điệp - thương lái bán cam tại chợ Bông Đỏ, Hà Đông chuyên bán dòng cam ngọt Hưng Yên. Loại cam này có ưu điểm là ngọt đậm và ruột vàng, vì thế giá thường cao hơn các loại cam khác. Cách đây khoảng một tuần, cam ngọt còn bán được giá 30 nghìn đồng/kg nhưng hiện nay đã giảm xuống còn 25 nghìn đồng/kg. Mức giá này thấp hơn so với mọi năm khoảng 30%.

Giải thích về nguyên nhân cam giảm giá mạnh so với mọi năm, chị Điệp cho hay: Mấy năm gần đây, do cây ăn quả có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều địa phương đã ồ ạt mở rộng diện tích. Đến nay, tất cả các diện tích trồng đang trong thời điểm cho thu hoạch rộ, nguồn cung ra thị trường lớn. Tuy mới là đầu vụ nhưng lượng hàng trong dân đã rất dồi dào nên giá giảm là điều khó tránh khỏi. Theo dự đoán của các thương lái, sắp tới khi vào mùa chính vụ, giá cam còn giảm mạnh hơn nữa.

Giá khoai lang tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm

Ông Nguyễn Vương Khanh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long cho biết, giá khoai lang ở Vĩnh Long giao động khoảng 1 triệu đồng/tạ trong nhiều năm nay. Với mức giá này, nông dân sản xuất có lời nhiều nên diện tích trồng khoai lang liên tục tăng.

Tuy nhiên mấy tháng gần đây, giá khoai lang ở Vĩnh Long liên tục giảm mạnh, chỉ còn khoảng từ 230.000 - 280.000 đồng/tạ, thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Tiêu dùng trong tuần: Giá vàng, gas, cam... đồng loạt giảm

Giá khoai lang tỉnh Vĩnh Long liên tục giảm.

Ông Khanh cho rằng, với mức giá này đã làm cho các hộ dân lâm vào cảnh khó khăn. Giá khoai lang giảm một phần do diện tích trồng được mở rộng quá nhanh.

“Thị xã Bình Minh không quy hoạch trồng khoai, nhưng nông dân tự trồng. Khi các cửa khẩu đóng, các nơi thu mua không dám nhập hàng. Mặt khác, do không ký thỏa thuận tiêu thụ nên lượng hàng còn tồn đọng nhiều trong dân. Để giải quyết vấn đề này phải tầm Chính phủ về ký kết giao thương  hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc” - ông Khanh nói.

Trước tình trạng khoai lang rớt giá, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa mặt hàng nông sản này vào danh mục xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Việc xuất khẩu chính ngạch sẽ tạo ra nguồn tiêu thụ ổn định, tránh điệp khúc “được mùa, mất giá” như hiện nay.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ
(Tieudung.vn) Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 30/8/2024: Giá USD tiếp tục tăng phi mã
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 30/8/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 9 đồng,...
 
Giá vàng ngày 30/8/2024: SJC trụ vững ở mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tiếp đà tăng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 30/8/2024, vàng miếng SJC tiếp chuỗi ngày ổn định ở ở mức 81 triệu đồng/ lượng,...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 30/8/2024: Cà phê tiếp tục tăng, hồ tiêu ổn định
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 30/8/2024, cà phê tiếp tục tăng 400 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm...
 
Giá heo hơi ngày 30/8/2024: Trụ vững ở mức giá cao
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 30/8/2024, không có điều chỉnh mới. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh...
 
Giá xăng tiếp tục giảm, RON 95 về sát 21.000 đồng/lít
(Tieudung.vn) Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.42404 sec| 869.359 kb