Chủ nhật , 01/09/2024, 05:18 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tiêu dùng trong tuần (20-26/11/2023): Tôm hùm, cam sành rớt giá thê thảm

Tiêu dùng trong tuần (20-26/11/2023): Tôm hùm, cam sành rớt giá thê thảm
(Tieudung.vn) - Giá cả thị trường trong tuần này: Giá tôm hùm, cam sành, xăng... đồng loạt giảm; trong khi giá vàng, thanh long tăng cao.

Tiêu dùng trong tuần (20-26/11/2023): Tôm hùm, cam sành rớt giá thê thảm

Giá tôm hùm, cam sành, xăng... đồng loạt giảm; trong khi giá vàng, thanh long tăng cao. Ảnh minh họa

Cam sành rớt giá thê thảm

Ông Lê Phú Cường, đại diện Hợp tác xã Khánh Nhân, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ qua tết đến tháng 4 giá cam sành tại vườn đã giảm còn 6.000 - 7.000 đồng/kg. Khoảng một tháng nay, giá cam sành tại vườn chỉ còn 3.000 đồng/kg.

Theo ông Cường, với giá này, cộng công hái, bao bì, vận chuyển bán cho các chợ đầu mối TP Hồ Chí Minh khoảng 4.000 đồng/kg, ra đến Hà Nội là 6.000 đồng/kg thì người nông dân lỗ nặng.

"Chẳng hạn, nếu hộ nông dân nào có đất, chi phí từ lúc trồng đến thu hoạch khoảng 100 triệu đồng/công. Một công cho năng suất 8-10 tấn nhưng bán giá 3.000 - 4.000 đồng/kg như hiện tại sẽ lỗ 60-70 triệu đồng/công" - ông Cường dẫn chứng.

Ông Cường cho biết, giá cam năm nay tiếp tục giảm mạnh do diện tích trồng nhiều bởi hiện nay có khoảng 30 tỉnh trồng được chứ không như trước đây trồng ở Hậu Giang, Vĩnh Long…

Hơn nữa miền Bắc đang vào mùa lạnh tiêu thụ cam cũng giảm lại. Đặc biệt, lực lượng công nhân là đối tượng tiêu thụ chính của thị trường trong nước nhưng vừa qua nhiều công ty không có đơn hàng, công nhân thất nghiệp nên tiêu thụ bị ảnh hưởng.

Bình thường, bình quân hợp tác xã cung cấp 80 tấn cam sành, cao điểm 100 tấn cho thị trường nhưng hiện nay tối đa 15-20 tấn. Riêng thị trường TP Hồ Chí Minh mỗi ngày bán được 20 tấn, bây giờ chỉ còn một vài tấn. Vì vậy, lượng cam còn lại trên cây còn nhiều, chờ rụng.

“Do lượng cam sành trong bà con nông dân còn nhiều nên chúng tôi dự kiến khoảng 10-15 ngày nữa đề xuất cơ quan chức năng hỗ trợ tiêu thụ" - ông Cường nói.

Một số nhà vườn khác cho biết, giá cam tại vườn giảm một phần do nhiều người nghe thông tin giá cam rẻ, ai cũng đi thu mua để bán lại ở những chợ nhỏ với giá xổ, chỉ cần lời 500 đồng/kg là đủ.

Ngoài ra, một số thương lái nhỏ “ôm” hàng, thị trường tiêu thụ chậm bắt buộc bán tháo bán đổ đã ảnh hưởng đến giá cam tại vườn.

Ghi nhận những ngày qua tại chợ Bà Chiểu quận Bình Thạnh, chợ Hoàng Hoa Thám quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh), các điểm bán trái cây người dễ dàng bắt gặp các bảng giá cam sành xổ 7.000 - 9.000 đồng/kg, 15.000 đồng/2kg hay những điểm bán phát loa xổ 20.000 đồng/3kg. Một số ít cam loại nhỏ được xổ 5.000 đồng/kg.

Bên cạnh chợ, tại một số siêu thị cam sành cũng đan được khuyến mãi từ 14.800 đồng/kg chỉ còn 11.900 đồng/kg.

Giá thanh long tăng cao

Gần cuối tháng 11, thời điểm cuối mùa thanh long chính vụ, đầu mùa nghịch vụ xông đèn, nhiều kho tại huyện Châu Thành (Long An) thu mua thanh long ruột đỏ loại 1 đến loại 3 với giá 33.000 - 43.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, trái với cảnh thu hoạch nhộn nhịp những năm trước, năm nay phần lớn các diện tích thanh long của người dân đều trong tình trạng sản xuất cầm chừng.

Anh Nguyễn Văn Phục, 40 tuổi, xã Thanh Phú Long, Châu Thành, có 3.000 m2 trồng thanh long ruột đỏ. Khi thanh long có giá trên 30.000 đồng/kg, mỗi năm 2,3 vụ xông đèn, gia đình anh thu hoạch khoảng 6 tấn quả trở lên, lãi mỗi năm thấp nhất cũng trên 100 triệu đồng.

Từ sau đại dịch, thanh long không xuất khẩu được khiến giá lao dốc, anh Phục cùng nhiều nhà vườn vì thế thua lỗ kéo dài. Một số nhà vườn không gánh nổi chi phí phân thuốc, sau đó phải phá bỏ thanh long chuyển đổi sang cây trồng khác. Gia đình anh Phục vẫn cố gắng duy trì diện tích thanh long, tuy nhiên không xông đèn mà làm vụ thuận. Giá có thể thấp hơn nhưng anh giảm được nguy cơ thua lỗ.

"Từ đầu năm đến nay chỉ thu hoạch cầm chừng khoảng 2 tấn trái, bằng một phần ba những năm trước. Tính cả chi phí phân thuốc, công chăm sóc thì không có lãi", anh Phục .

Ông Trương Văn An ở TP Tân An có 1,5 ha thanh long ruột đỏ đang chuẩn bị thu hoạch vụ xông đèn. Giá thu mua thanh long tại kho hiện khá cao, nhưng theo ông An, mùa này, đa số nhà vườn chỉ chăm sóc cầm chừng, không đủ dinh dưỡng nên trái thường chỉ đạt tiêu chuẩn loại 3,4.

"Ngoài ra, nhiều diện tích trái bị bệnh phải bán hàng dạt giá 7.000 - 8.000 đồng một ký, nên vụ này nhà vườn chỉ từ lãi ít đến thua lỗ", ông An nói.

Long An có khoảng 12.000 ha thanh long, tập trung chủ yếu tại huyện Châu Thành với tổng sản lượng gần 300.000 tấn một năm. Sau nhiều năm thua lỗ kéo dài do ảnh hưởng dịch bệnh, nhiều nông dân đồng loạt phá bỏ thanh long chuyển đổi sang cây trồng khác, hiện diện tích chỉ có khoảng 9.000 ha.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An, cho biết giá thanh long vụ này cao nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, sản lượng trái còn lại chỉ khoảng 200 - 300 tấn đổ về.

"Sau thua lỗ vì dịch bệnh, nhiều diện tích thanh long nhà vườn không chăm sóc, thiếu phân thuốc cộng với cây nhiễm bệnh. Sản lượng trái vì thế giảm còn phân nửa", ông Trịnh nói.

Hiện các kho mỗi ngày chỉ thu mua tối đa khoảng 2, 3 tấn thanh long, nhiều kho không có nguồn hàng phải đóng cửa.

Giá tôm hùm bông thấp nhất trong 20 năm qua

Hơn 10 năm nuôi tôm hùm bông ở vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), chưa bao giờ ông Phan Xuân Reo, 45 tuổi, thấy nhiều khó khăn như hiện nay. Hồi đầu năm, ông thả 3.000 con tôm giống vào 60 lồng, với chi phí hơn 570 triệu đồng, riêng tiền thức ăn cho tôm đến nay hơn 1,5 tỷ đồng. Nếu buôn bán thuận lợi, một mùa nuôi ông lãi hơn 700 triệu đồng.

Cùng với tôm hùm xanh, tôm hùm bông là đặc sản được xuất khẩu rất nhiều. Tuy nhiên, ba tháng qua thị trường Trung Quốc ngưng nhập mặt hàng này với lý do sửa đổi luật bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có cấm buôn bán tôm hùm bông thiên nhiên. Điều này dẫn tới giá tôm của Việt Nam từ 1,8 triệu đồng/kg giảm còn một nửa, người nuôi gặp khó.

Ông Reo cho biết tôm hùm bông bây giờ chỉ được một số thương lái tới thu mua chỉ số lượng nhỏ (100-200 kg), nên hàng ứ đọng rất nhiều. Tôm để lâu chất lượng giảm và tốn thêm chi phí thức ăn - hơn triệu đồng cho mỗi con tôm một tháng. Ao nuôi của ông Reo đang tồn gần 3 tấn tôm, nguy cơ lỗ hơn một tỷ đồng.

"May mắn tôi dùng vốn có sẵn, một ít vay mượn người thân để đầu tư nuôi tôm nên ít áp lực hơn, còn nhiều người vay ngân hàng giờ như ngồi trên đống lửa", ông Reo nói, cho biết giá tôm hùm bông phải trên 1,5 triệu đồng/kg người nuôi mới có lãi.

Vịnh Vân Phong là một trong những vùng nuôi tôm hùm lớn nhất tại tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây có khoảng 35.000 lồng nuôi tôm hùm, trong đó hơn một nửa nuôi tôm hùm bông. Theo nhiều hộ nuôi ở vịnh Vân Phong, giá tôm hùm bông thấp nhất trong 20 năm qua.

Cùng cảnh ngộ với ông Reo, ông Nguyễn Xuân Hòa, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, cho biết ba tháng nay thương lái dừng thu mua tôm hùm bông nên gia đình ông Hòa vẫn tồn đọng khoảng 4 tấn tôm hùm bông.

Tôm nuôi của gia đình ông đã đạt trọng lượng từ 0,8 kg/con trở lên, mỗi ngày cho ăn tốn 12-15 triệu đồng. Tính đến nay, chi phí đầu tư mỗi lồng nuôi 70 con khoảng 70 triệu đồng. "Nếu tình trạng này kéo dài, tôi sợ không cầm cự nổi khi chi phí nuôi tôm tồn đọng ngày càng tăng. Hiện tại, tôi chỉ biết trông chờ cơ quan chức năng hỗ trợ tìm giải pháp tiêu thụ", ông Hòa nói.

Ông Nguyễn Ngọc Ý, Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), cho biết từ đây đến cuối năm địa bàn huyện có khoảng 400 tấn tôm thương phẩm (0,7-1 kg mỗi con) cần tiêu thụ. Cơ quan này khuyến cáo người nuôi theo dõi sát diễn biến của thị trường và tập trung chăm sóc, duy trì mật độ thả nuôi phù hợp, đăng ký và kê khai đầy đủ với cơ quan quản lý.

Còn tại Phú Yên, từ chỗ giá 2,2-2,4 triệu đồng/kg vào tháng 8 thì hơn một tháng nay, giá tôm hùm bông đã giảm xuống 1,1 triệu đồng/kg với loại 1, loại 2 chỉ còn 1 triệu đồng/kg, loại 3 chỉ ở mức 750.000 đồng/kg. Việc không có đầu ra đang khiến người nuôi tôm lao đao. Một nỗi lo nữa của người nuôi tôm hùm là mùa mưa bão đang đến, nếu tôm không bán được gặp bão nguy cơ trắng tay rất lớn.

Vàng tăng giá mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đang ở ngưỡng 2.002 USD/ounce - tăng 10 USD/ounce so với giao dịch cùng thời điểm này sáng qua. So với phiên mở đầu tuần, giá vàng tăng mạnh 24 USD/ounce.

Chiến lược gia Adam Button của Forexlive.com cho biết, giao dịch theo mùa cuối năm của vàng là một trong những giao dịch đáng tin cậy nhất trên thị trường.

Kim loại quý cũng được có triển vọng tích cực trong năm 2024 trong bối cảnh nhiều nước vẫn đang chạy đua để tích trữ thêm vàng khi thế giới bất ổn và muốn giảm sự phụ thuộc cũng như giảm vai trò của đồng USD.

Vài tháng tới, sức cầu đối với vàng được dự báo ở mức cao do một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ, vào dịp cao điểm tiêu thụ vàng trong năm.

Trong một , theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), Trung Quốc đang trong giai đoạn mua vàng trên diện rộng, tăng lượng dự trữ vàng trong 12 tháng qua.

Nhiều dự báo cho rằng, vàng đang bước vào giai đoạn tăng, với mức giá có thể vượt quá 2.100 USD/ounce ngay trong năm nay và sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2024, thậm chí có thể đạt mức 3.000 USD/ounce (khoảng 90 triệu đồng/lượng).

Giá xăng giảm hơn 500 đồng/lít

Tại kỳ điều hành gần đây nhất (ngày 23/11), liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu như sau: Xăng E5 RON 92 giảm 580 đồng/lít; Xăng RON 95 giảm 510 đồng/lít; Dầu diesel giảm 605 đồng/lít; Dầu hoả giảm 568 đồng/lít; Dầu mazut tăng 15 đồng/kg.

Theo đó: Xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.690 đồng/lít; Xăng RON 95 không cao hơn 23.020 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.288 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 20.944 đồng/lít; Dầu mazut không cao hơn 15.638 đồng/kg.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng ngày 31/8/2024: SJC duy trì ổn định, giá vàng thế giới giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 31/8/2024, SJC duy trì ổn định, giá vàng thế giới giảm nhẹ do đồng USD...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 31/8/2024: Đồng USD tăng mạnh, đạt 101,73 điểm
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 31/8/2024, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3...
 
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp lễ
(Tieudung.vn) Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng...

Giá - Sản phẩm

Tiêu dùng trong tuần (25/8-31/8/2024): Lúa hè thu, măng cụt, thanh nhãn... giá tăng cao
(Tieudung.vn) Tiêu dùng trong tuần tử ngày 25/8-31/8/2024, lúa hè thu, măng cụt, thanh nhãn...giá tăng cao, mang lại...
 
Giá vé máy bay dịp lễ 2/9 biến động ở nhiều chặng
(Tieudung.vn) Dịp nghỉ Lễ 2/9, giá vé máy bay có xu hướng biến động ở nhiều chặng, xuất hiện...
 
Giá heo hơi ngày 31/8/2024: Dao động từ 61.000 - 67.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 31/8/2024, lặng sóng toàn vùng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.37205 sec| 881.633 kb