Nhà bán lẻ Nhật Bản ồ ạt tấn công thị trường Việt
Thị phần kênh bán lẻ hiện đại ở Việt Nam hiện nay, với 58% thuộc về khối ngoại (có tổng doanh số đã đạt đến 45.500 tỷ đồng) vẫn là cuộc phân chia chủ yếu của các đại gia bán lẻ giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.
Bên cạnh sự nổi lên của các doanh nghiệp Thái Lan tại thị trường bán lẻ Việt Nam thông qua kênh mua bán sáp nhập (M&A) thì lâu nay giới nhà đầu tư Nhật Bản vẫn dành sự quan tâm lớn trong lĩnh vực bán lẻ và các lĩnh vực có liên quan tới người tiêu dùng tại Việt Nam từ kênh M&A.
Điển hình như tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật cách đây hơn 2 năm đã đồng thời mua cổ phần tại hai nhà bán lẻ Việt Nam là Fivimart và Citimart, dù họ đang đầu tư riêng những siêu thị của mình ở cả nước với 4 trung tâm mua sắm và 54 siêu thị. Theo kế hoạch, đến năm 2020, Aeon sẽ mở 20 trung tâm mua sắm quy mô lớn tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD.
Các nhà bán lẻ Nhật Bản nói riêng và khối ngoại nói chung đang ồ ạt tấn công thị trường Việt Nam |
Ngoài Aeon, sự xuất hiện gần đây của các nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản như: Family Mart, Ministop, Miniso, Letee Mart, Takashimaya và sắp tới là thương hiệu cửa hàng bán lẻ lớn nhất toàn cầu của Nhật là 7- Eleven được cho là cũng sẽ đổ bộ vào Việt Nam.
Chưa kể, ngoài mảng bán lẻ thì lĩnh vực ẩm thực Nhật Bản cũng phát triển nhanh chóng, riêng tại TP Hồ Chí Minh hiện đã có đến 500 nhà hàng Nhật.
Ông Akiihiko Maeda, Tổng giám đốc của hệ thống bán lẻ Ministop của Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết: “Trên thực tế, khi đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam, để hoàn vốn và có lợi nhuận thì cũng phải tốn thời gian từ 5 - 6 năm”.
“Mỗi năm Ministop có thể sẽ tăng lên khoảng 80 - 100 cửa hàng ở Việt Nam và phải đạt đến con số 300 cửa hàng thì mới mong có lợi nhuận. Việc nhượng quyền kinh doanh có thể giúp tăng nhanh số cửa hàng này. Hiện tại, Ministop đã có 80 cửa hàng tại Việt Nam và dự kiến năm 2017 sẽ đạt 160 cửa hàng bán lẻ”. Ông Akiihiko Maeda cho biết thêm.
Việc mở rộng hệ thống hoạt động của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời gian qua cũng là một lý do để nhiều doanh nghiệp Nhật Bản trong mảng xuất khẩu các sản phẩm lương thực, thực phẩm vốn đã mang lại cho Nhật Bản kim ngạch xuất khẩu 7,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng 30% trong 3 năm tới, đầu tư vào Việt Nam nhằm hợp tác kinh doanh với các tập đoàn bán lẻ Nhật Bản trong quá trình “thọc sâu” thị trường Việt Nam.
Nhằm thúc đẩy thương mại cho các mặt hàng thực phẩm nông lâm thủy sản Nhật Bản ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Đầu năm 2016, Bộ Kinh Tế - Thương mại & Công nghiệp Nhật Bản đã thành lập Hội đồng hợp tác giữa Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản - Jetro và cửa hàng tiện lợi.
Bán lẻ Việt Nam đuối sức ngay trên sân nhà
Ngày 19/11/2016 vừa qua, Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (Jetro) tổ chức sự kiện “Japan Fair” gồm có 78 sản phẩm của 32 công ty được tuyển chọn theo hình thức ứng tuyển trên 24 tỉnh/thành phố tại Nhật Bản sẽ được bán tại toàn bộ hệ thống của Family Mart, Ministop và Aeon ở Việt Nam (khoảng 200 cửa hàng). Trong đó, có 73 sản phẩm là thực phẩm và 53 sản phẩm lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Việt Nam.
Ông Takimoto Kogji - Trưởng đại diện Jetro tại TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Với mục đích bán hàng lâu dài, Jetro công bố tuyển chọn 2 công ty cửa hàng tiện lợi, lựa chọn các mặt hàng phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Giá bán lẻ sẽ dựa trên cân nhắc các chi phí phân phối thực tế”.
Theo đó, sản phẩm có giá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, chưa từng bán tại thị trường Việt như các sản phẩm liên quan đến gạọ, sản phẩm có nhu cầu cao (các sản phẩm liên quan đến matcha); có nguồn cung thấp, kỳ vọng về nhu cầu tại Việt Nam (kẹo, kem).
Nhiều doanh nghiệp thực phẩm Nhật Bản đang muốn đẩy mạnh việc đưa thực phẩm, hàng nông lâm thuỷ sản vào Việt Nam vì đây là thị trường có quy mô dân số lên đến hơn 90 triệu, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu mua sắm nhất là thực phẩm sạch đang tăng lên nhanh chóng.
Các chuyên giá, đánh giá: Lợi thế của các nhà bán lẻ Nhật tại Việt Nam được cho là tựu trung ở quy mô lớn với sức mạnh về đàm phán mua hàng, kinh nghiệm quản trị điều hành và sức mạnh về mặt tài chính. Do đó, các nhà bán lẻ Nhật Bản nói riêng và khối ngoại nói chung đang tạo ra cuộc cạnh tranh không cân sức với các nhà bán lẻ Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hoà, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.opmart: “Các nhà bán lẻ Việt Nam thường không đủ điều kiện và khả năng thực thi những chiến lược mang tính dài hạn, đặc biệt là tính liên kết không cao, tầm nhìn hạn chế”.
“Bởi lẽ khối nội có giới hạn về năng lực tài chính, thiếu tính chuyên nghiệp trong hoạt động, hạn chế về sức mua và các mối quan hệ toàn cầu. Riêng cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống công nghệ thông tin và logistic còn yếu và thiếu, bị cạnh tranh quyết liệt trong thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Nguyễn Ngọc Hoà cho biết thêm.