Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp tôn vinh phụ nữ, thời điểm “vàng” của thị trường hoa tươi. Nhu cầu tăng cao kéo giá bán và doanh thu các cửa hàng lên gấp nhiều lần so với ngày thường.
Chợ hoa đầu mối Hồ Thị Kỷ (TP Hồ Chí Minh) đã trở thành điểm đến nhộn nhịp nhất dịp 20/10. Hàng trăm loài hoa tươi được nhập về liên tục từ Đà Lạt, miền Tây và cả miền Bắc.
Giá hoa tại TP Hồ Chí Minh nhích nhẹ 20-30% so với bình thường. (Nguồn ảnh: Hương Giang/TTXVN)
Các loại hoa truyền thống như hồng nhung, baby, hướng dương, cúc mẫu đơn, cẩm tú cầu đang chiếm lĩnh thị trường. Do nhu cầu tăng cao đột biến trong ngày lễ, giá hoa đã tăng từ 20% đến 30% so với ngày thường, tùy loại và kích cỡ. Cúc mẫu đơn được bán khoảng 90.000 đồng/bó 5 bông lớn, hoa hồng dao động từ 100.000 - 130.000 đồng/bó, hoa hướng dương 60.000 - 80.000 đồng/bó, trong khi hoa baby và cẩm tú cầu có giá từ 170.000 đến 300.000 đồng/bó.
Theo các tiểu thương, giá hoa năm nay tăng do chi phí vận chuyển và thời tiết thất thường ảnh hưởng nguồn cung. Một tiểu thương tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ cho biết, trong khi hoa nền và loại phổ thông chỉ tăng nhẹ 5-10%, thì dòng cao cấp tăng 20-30%, cá biệt là hoa hồng có thể gấp 3 lần so với bình thường.
Năm nay, các tiệm hoa online, mua hoa online ngày càng chiếm ưu thế. (Nguồn ảnh: Internet)
Đáng chú ý, những năm gần đây, thị trường hoa tươi đang bị chi phối mạnh mẽ bởi các tiệm hoa online, mua hoa online ngày càng chiếm ưu thế. Chỉ với vài thao tác trên điện thoại, khách có thể lựa chọn mẫu hoa, ghi lời chúc và đặt giao tận tay người nhận. Nhiều cửa hàng còn triển khai dịch vụ quay video, gửi thiệp điện tử hoặc thu âm lời chúc, giúp món quà trở nên sinh động và ý nghĩa hơn.
Thị trường 20/10 năm nay cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong thị hiếu tiêu dùng, hướng đến tính thiết thực và giá trị tinh thần/sức khỏe.
Ngoài hoa tươi, nhiều loại hoa sáp, đặc biệt là những combo quà-hoa; hoa- trái cây; quà tặng "xanh" (mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, tinh dầu, sản phẩm chăm sóc sức khỏe…) được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn vì thiết thực mà vẫn chuyển tải trọn vẹn ý nghĩa.
Bên cạnh mặt hàng hoa tươi, thị trường quà tặng trực tuyến cũng sôi động không kém với sự lên ngôi của các combo quà tặng sáng tạo. Nhiều shop bán hàng trực tuyến đã ghi nhận lượng đặt trước tăng mạnh cho các gói quà độc đáo như combo nến thơm thủ công kèm mặt nạ dưỡng da hữu cơ hay set trà thảo mộc kết hợp sổ tay thiết kế riêng... Các món quà này không chỉ mang tính ứng dụng cao mà còn thể hiện sự quan tâm tinh tế đến sức khỏe và tinh thần.
Thị trường quà tặng trực tuyến cũng sôi động không kém với sự lên ngôi của các combo quà tặng sáng tạo. (Nguồn ảnh: Internet)
Ở phân khúc quà tặng cao cấp, nhiều hãng trang sức cũng tranh thủ tung ra thị trường bộ sưu tập mới để thu hút khách hàng.
Đơn cử như thương hiệu PNJ giới thiệu nhiều bộ sưu tập như: Timeless Diamond (Vẻ đẹp sang trọng vượt thời gian) hay My First Diamond, với thông điệp tôn vinh phái mạnh với những nét riêng khí chất, là nguồn cảm hứng cho nghệ thuật. Cùng với nhiều hoạt động quảng bá, kèm với nhiều chương trình ưu đãi, thương hiệu này kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc trong mùa lễ năm nay.