Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê trong tháng 1/2021 đạt 120.000 tấn, giảm 13,7 % so với tháng 12/2020, so với tháng 1/2020 giảm 17,6%.
Giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê trong tháng đạt 217 triệu USD, giảm 14,3 % so với tháng 12/2020 và giảm 12,7 % so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 1/2021, giá xuất khẩu bình quân cà phê ước đạt mức 1.808 USD/tấn, giảm 0,7% so với tháng 12/2020, nhưng tăng 6% so với tháng 1/2020.
Tháng 1/2021, xuất khẩu cà phê giảm cả lượng lẫn giá.
Theo Tổng Cục Hải Quan, năm 2020, xuất khẩu cà phê không được như kỳ vọng. Cụ thể, xuất khẩu cà phê Robusta năm 2020 đạt xấp xỉ 1,34 triệu tấn, trị giá 2,01 tỷ USD, giảm 5,6% về lượng và giảm 6,4% về trị giá so với năm 2019.
Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang nhiều thị trường chính giảm, như: Đức, Mỹ, Tây Ban Nha, Nga, Bỉ, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Anh, Ấn Độ.
Ngược lại, xuất khẩu cà phê Robusta sang một số thị trường chính khác tăng, như: Italy, Nhật Bản, An-giê-ri, Philippines, Trung Quốc.
Xuất khẩu cà phê tháng 12 năm 2020 đạt 139.000 tấn với giá trị đạt 253,23 triệu USD, đưa khối lượng và giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2020 đạt 1,56 triệu tấn và 2,74 tỷ USD, giảm 5,6% về khối lượng và giảm 4,2% về giá trị so với năm 2019.
Đức, Mỹ và Italy tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong năm 2020 với thị phần lần lượt là 15% (đạt 350 triệu USD), 10,9% (đạt 255 triệu USD) và 9,58% (đạt 224 triệu USD).
Giá cà phê xuất khẩu bình quân 12 tháng đầu năm 2020 đạt 1.744,3 USD/tấn, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Tháng 12/2020, giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt 1.416 USD/tấn, giảm 4,6% so với tháng 12/2020 và giảm 4,93% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân cả năm 2020 ước đạt 1.394 USD/tấn, giảm 1,64% so với năm 2019.
Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam có xu hướng giảm, khó đạt mức 3 tỷ USD như một vài năm trước.
Một trong những nguyên nhân khiến xuất khẩu giảm là do các thị trường nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam đều gặp thiệt hại lớn vì dịch Covid-19 và tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao, tăng cường nhu cầu tiêu thụ cà phê tại nhà, sản phẩm cà phê Việt Nam chủ yếu xuất khẩu thô nên bị tác động mạnh từ giá cả thị trường thế giới.