Thứ 7, 05/10/2024, 10:43 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Siết chặt hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Siết chặt hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng
(Tieudung.vn) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 67/2023/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, Nghị định số 46/2023/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Thông tư 67, Bộ Tài chính bổ sung loạt quy định tăng cường hơn nữa trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc giám sát và kiểm soát chất lượng của hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Cụ thể, doanh nghiệp bảo hiểm phải giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên tổ chức hoạt động đại lý.

Doanh nghiệp bảo hiểm kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).

Siết chặt hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tại mỗi chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thiết lập quầy giao dịch riêng (hoặc bàn giao dịch riêng) để tư vấn, bán bảo hiểm. Khu vực này phải tách biệt với khu vực giao dịch, hoạt động nghiệp vụ khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư 67 cũng yêu cầu, ngân hàng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp ký hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Việc cấm này áp dụng với loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư gồm: bảo hiểm liên kết chung và bảo hiểm liên kết đơn vị.

Với các tài liệu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ dài hạn và có giá trị hoàn lại, Bộ Tài chính yêu cầu doanh nghiệp phải cung cấp bản giấy tóm tắt cho bên mua bảo hiểm và phải có xác nhận của người mua. Quy định này nhằm giúp người mua bảo hiểm dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin, hiểu rõ hơn về sản phẩm, quyền và nghĩa vụ trước khi ký vào hợp đồng.

Để đảm bảo quyền chủ động lựa chọn tham gia bảo hiểm của khách hàng, đại diện Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, ngoài các tài liệu minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm bảo hiểm, đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư và hưu trí, Nghị định số 46 mới đây cũng bổ sung yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải thiết lập công cụ tính toán trên website của doanh nghiệp và hướng dẫn để khách hàng có thể chủ động, tự xây dựng kế hoạch bảo hiểm phù hợp với bản thân trước khi lựa chọn giao kết hợp đồng bảo hiểm.

Tuy nhiên, để nâng cấp độ bảo vệ quyền chủ động tham gia của khách hàng, Thông tư 67 đã bổ sung quy định tổ chức tín dụng không được tư vấn, giới thiệu, chào bán, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư cho khách hàng trong thời hạn trước 60 ngày và sau 60 ngày kể từ ngày giải ngân toàn bộ khoản vay.

Bên cạnh đó, Thông tư 67 đã bổ sung một số quy định như doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện việc giám sát và kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chất lượng hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý, kịp thời phối hợp với tổ chức hoạt động đại lý để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của bên mua bảo hiểm liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức hoạt động đại lý và xử lý vi phạm (nếu có).

Thông tư 67 yêu cầu các ngân hàng hoạt động đại lý phải thông tin rõ cho khách hàng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối qua tổ chức tín dụng, không phải là sản phẩm của tổ chức tín dụng và việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các dịch vụ, sản phẩm khác của tổ chức tín dụng.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 5/10/2024: USD tăng mạnh, chạm mốc 102,5 điểm
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày /10/2024: Đồng USD vừa đạt mức cao nhất trong 7 tuần trong phiên giao...
 
Giá vàng ngày 5/10/2024: Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng phi mã
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 5/10/2024: vàng nhẫn tiếp tục tạo đỉnh mới 83,6 triệu đồng. Trong khi đó, vàng...
 
Chứng khoán ngày 4/10: Nhóm tài chính giảm mạnh, VN-Index lao dốc về 1.270 điểm
(Tieudung.vn) VN-Index tiếp tục diễn biến tiêu cực và lao dốc về 1.270 điểm. Tính trong tuần này, VN-Index...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 5/10/2024: Ổn định tại cả ba miền
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 5/10/2024 giá heo hơi đang kéo dài xu hướng đi ngang tại cả ba...
 
Giá nông sản ngày 5/10/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng giảm sâu
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 5/10/2024, cà phê tiếp tục giảm sâu tới 2.500 đồng/kg nằm trong khoảng 113.800...
 
Giá nông sản ngày 4/10/2024: Cà phê lao dốc
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 4/10/2024, cà phê giảm sâu tới 4.500 đồng/kg nằm trong khoảng 116.200 117.200...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »
Liên kết hữu ích

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.50007 sec| 837.609 kb