Thứ 5, 29/08/2024, 13:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Nông sản Việt rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Nông sản Việt rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ
(Tieudung.vn) - Cùng với Trung Quốc, Hoa Kỳ được xem là thị trường xuất khẩu nông sản lớn và đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam. Các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản với Hoa Kỳ được Bộ NN&PTNT hết sức chú trọng.

Cơ hội xuất khẩu cho nhiều nông sản

Theo Bộ NN&PTNT, Hoa Kỳ hiện là xuất khẩu nông sản rất quan trọng của Việt Nam. Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2023 đạt 10,96 tỉ USD, chiếm 20,7 % tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra toàn thế giới.

Nhằm tìm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Đoàn thăm và hiện đang có nhiều cuộc tiếp xúc tại Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ mới đây, hai bên đã thống nhất về yêu cầu kỹ thuật đối với chanh dây của Việt Nam.

Nông sản Việt rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn và đặc biệt quan trọng của Việt Nam.

Hoa Kỳ cũng khởi động quy trình xem xét đối với sản phẩm mới của Việt Nam bao gồm: chanh không hạt, ổi, mít. Đồng thời, thống nhất danh sách dịch hại và các bước tiếp theo trong quy trình xem xét đối với quả quýt, mận, chanh vàng, lựu và một số sản phẩm khác để làm giống cây trồng của phía Hoa Kỳ.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Hafemeister cho biết, Hoa Kỳ chưa từng có quan hệ hợp tác chặt chẽ như vậy đối với bất kỳ đối tác nào tại khu vực; đồng thời cam kết sẽ củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác kỹ thuật, nâng cao năng lực của cơ quan quản lý hai nước trong kiểm soát dịch hại, phân tích nguy cơ và nghiên cứu phát triển, áp dụng các sáng kiến mới, cải tiến giống cây trồng.

Tăng cường hỗ trợ đôi bên

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ đang diễn ra, Bộ NN&PTNT cũng  đã có buổi làm việc với Cơ quan Kiểm dịch Động Thực vật Hoa Kỳ. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung đã nghe Cơ quan Kiểm dịch Động Thực vật Hoa Kỳ và Cục Bảo vệ thực vật kết quả phiên họp kỹ thuật năm 2024 giữa hai bên.

Thứ trưởng Hoàng Trung ghi nhận nỗ lực và đánh giá cao kết quả mà hai bên đạt được trong việc cải thiện khả năng tiếp cận thị trường sản phẩm thực vật giữa hai nước bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa biện pháp xử lý bổ sung trong quản lý sâu hại.

Nông sản Việt rộng đường xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ NN&PTNT trao đổi hợp tác với Cơ quan Kiểm dịch Động Thực vật Hoa Kỳ.

Về biện pháp xử lý bổ sung và cải tiến quy trình kiểm dịch thực vật, phía Hoa Kỳ cũng đã ghi nhận các đề xuất của Việt Nam về đa dạng hóa các biện pháp kiểm dịch thực vật như xử lý hơi nước nóng, xử lý Methyl Bromide và xử lý lạnh nhằm giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại hai nước.

Bộ NN&PTNT và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã nhất trí triển khai biện pháp phun khử trùng hàng khô trong công-ten-nơ tại cảng nhập khẩu. Phía Hoa Kỳ cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam để chuyển đổi sang sử dụng chứng thư kiểm dịch thực vật điện tử (ePhyto). Những kết quả này hứa hẹn sẽ giúp củng cố và nâng cao kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước trong thời gian tới.

Để hỗ trợ việc duy trì đà tăng trưởng và thị phần của nông sản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Trung bày tỏ mong muốn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ có tiếng nói thích hợp trong quá trình tham vấn liên quan đến các vụ việc về phòng vệ thương mại với các nông sản của Việt Nam, cụ thể là đối với gỗ, tôm nước ấm và mật ong của nước ta. 

Liên quan đến việc áp dụng các biện pháp mới áp dụng trong lĩnh vực kiểm dịch động thực vật, Bộ NN&PTNT và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã trao đổi, thống nhất với nguyên tắc chung về việc tuân thủ cam kết quốc tế thương mại đa phương mà hai bên là thành viên, phù hợp với pháp luật trong nước nhưng vẫn cập nhật kịp thời các xu thế mới trong thương mại, sản xuất và quản lý dịch bệnh đối động thực vật.
Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 29/8/2024: Đồng USD phục hồi, thị trường chờ đợi dữ liệu mới
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 29/8/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm xuống giảm 12...
 
Giá vàng ngày 29/8/2024: Vàng quay đầu giảm giá
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 29/8/2024, giá vàng trong nước ổn định, trong khi đó giá vàng thế giới quay đầu...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 28/8/2024: Đồng USD giảm sốc
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 28/8/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm xuống giảm 50...

Giá - Sản phẩm

Xây dựng chuỗi liên kết bền vững từ hàng chục ngàn hộ nông dân Thái Nguyên đến Trà Xanh Không Độ
(Tieudung.vn) Xây dựng chuỗi liên kết bền vững, cùng nhau phát triển và phụng sự xã hội là một...
 
OnePlus 13 sẽ ra mắt vào tháng 10 tới
(Tieudung.vn) Các nguồn tin trước đây cho biết, OnePlus 13 sẽ ra mắt vào tháng 10 tới với chipset...
 
Giá nông sản ngày 29/8/2024: Giá cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 29/8/2024, cà phê tăng 1.200 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, nằm...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
4.22349 sec| 837.828 kb