Thời điểm này, trên các tuyến phố, hoạt động kinh doanh quà tặng phục vụ ngày lễ Valentine đang rất sôi động. Theo ghi nhận, thị trường hoa, quà tặng ngày lễ tình nhân năm nay khá phong phú, đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả. Ngoài các điểm bán cố định thì dịp này, các quầy hoa và socola kinh doanh thời vụ cũng “mọc lên” để phục vụ nhu cầu quà tặng của khách hàng.
Theo khảo sát tại các chợ, cửa hàng hoa tươi trên địa bàn Hà Nội cho thấy, giá các loại hoa tươi ngày Valentine năm nay nhìn chung không có nhiều biến động. Tuy nhiên, giá các loại hoa nhập khẩu có tăng nhẹ 10-20% so với ngày thường.
Quà tặng ngày lễ tình nhân năm nay khá phong phú, đa dạng mẫu mã, chủng loại, giá cả. (Nguồn ảnh: Internet)
Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá từ 15.000-25.000 đồng/bông, hoa hồng Ecuador tăng từ dao động từ 80.000-150.000 đồng/cành với độ dài mỗi cành từ 60-80cm, còn những cành cao trên 1m sẽ có mức giá dao động trong khoảng 200.000-350.000 đồng/cành.
Hoa baby Đà Lạt khoảng 50.000-70.000 đồng/bó, hoa baby nhập khẩu từ Hà Lan dao động từ 400.000-1,8 triệu đồng/bó tùy kích cỡ. Hoa cẩm tú cầu nội địa có giá 20.000-30.000 đồng/cành trong khi hoa cẩm tú cầu nhập khẩu dao động 100.000-200.000 đồng/cành…
Giá các bó hoa chủ yếu từ 350.000-600.000 đồng/bó. Riêng những loại hoa nhập khẩu có giá đắt hơn, từ 400.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/bó. Đối với những bó hoa cầu kỳ, kết hợp nhiều loại hoa sẽ cao hơn từ 10-20%, dao động từ 1-3 triệu đồng/bó tùy vào yêu cầu của khách hàng.
Theo các chủ tiệm, hoa nhập khẩu, đặc biệt là hoa hồng, đang chiếm ưu thế trên thị trường dịp Valentine năm nay. Nhờ kích thước bông lớn, độ bền cao hơn hoa nội địa, hoa nhập khẩu được nhiều khách hàng lựa chọn, dù giá thành cao hơn rất nhiều.
“Từ hai tuần trước, khách đã bắt đầu đặt hoa cho ngày Valentine rồi. Cao điểm nhất là 1-2 ngày trước Valentine, mỗi ngày cửa hàng tôi nhận trung bình 50 đơn. Hoa hồng vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất,” chị Thơ, chủ một cửa hàng hoa trên phố Lương Định Của chia sẻ.
Socola là biểu tượng ngọt ngào của tình yêu và là món quà mang đặc trưng riêng của ngày lễ Tình nhân nên đây là mặt hàng được các tiệm hoa, quà tặng nhập về số lượng lớn. Các hộp socola có sự đa dạng về kiểu dáng, kích thước, được tạo hình đẹp mắt với giá từ 100.000 đồng trở lên/hộp, tùy vào xuất xứ, chất lượng.
Các hộp socola có sự đa dạng về kiểu dáng, kích thước, được tạo hình đẹp mắt với giá từ 100.000 đồng trở lên/hộp. (Ảnh minh họa)
Bên cạnh hoa và socola, các món quà truyền thống như gấu bông, cốc sứ hay mỹ phẩm cũng được khách hàng ưa chuộng.
Năm nay, các set hoa kết hợp gấu bông, đặc biệt là nhân vật Baby Three đang tạo nên cơn sốt trên thị trường quà tặng Valentine. Nhằm phục vụ nhu cầu cho dịp lễ Valentine, nhiều cửa hàng quà tặng đã nhanh chóng tạo ra các set quà dễ thương với món quà Baby Three, giúp người mua có nhiều sự lựa chọn quà tặng hơn mà vẫn mang lại cảm giác đặc biệt cho người được tặng.
Theo đó, các "bé ba" sẽ được trang trí vào những hộp mica trong suốt cùng các phụ kiện như hoa, bánh kẹo, kẹp tóc,... tùy thuộc vào sở thích của khách hàng.
Các set hoa Baby Three được trang trí bằng các loại hoa đi kèm với Baby Three, đựng trong hộp mica. Ảnh: NVCC.
Giá mỗi set hoa Baby Three dao động từ 700.000 đến 1,5 triệu đồng, tùy mẫu mã. Tại UMEE Floral & Gift (quận Đống Đa, Hà Nội), chủ tiệm Nguyễn Châu Tố Uyên cho biết, dù chỉ mới ra mắt, các set hoa Baby Three đã chiếm tới 30% tổng số đơn hàng mùa Valentine năm nay.
Những set hoa này được trang trí bằng hoa lụa, đi kèm Baby Three đặt trong hộp mica sang trọng. Theo chị Uyên, hoa lụa có thể trưng bày lâu dài, giúp món quà thêm ý nghĩa và được khách hàng yêu thích.
Bên cạnh đó, các cửa hàng còn cung cấp dịch vụ bán theo set (một bộ gồm nhiều hộp) với mức giá ưu đãi, thường từ 2.000.000 - 3.500.000 VNĐ/bộ, phù hợp cho những người yêu thích sưu tầm hoặc muốn dành tặng nhiều người thân yêu.
Chị Linh Phương, chủ cửa hàng quà tặng trên phố Nguyễn Chí Thanh, chia sẻ: “Blind box rất phù hợp với giới trẻ bởi yếu tố bất ngờ, thú vị. Hầu hết khách hàng mua làm quà Valentine đều thích cảm giác mở hộp may rủi, vì mỗi set đều mang một ý nghĩa riêng”.
Anh Phạm Quang Huy (22 tuổi, Hà Nội) hào hứng nói: "Mình mới mua một hộp Labubu để tặng bạn gái. Cô ấy mê Labubu vì nhân vật này vừa hài hước, vừa đáng yêu, rất hợp với tính cách của cô ấy. So với việc tặng socola hay hoa, mình thấy blind box thú vị hơn, vì nó không chỉ là món quà mà còn là kỷ niệm. Giá một hộp khoảng 350.000 - 500.000 đồng, nhưng nếu may mắn mở được mẫu hiếm, giá trị có thể tăng gấp đôi, rất đáng để thử!".
Mỗi dịp Valentine, thị trường quà tặng trở nên nhộn nhịp với hoa tươi, socola và những món đồ lưu niệm tinh tế. Tuy nhiên, sách dần trở thành lựa chọn phổ biến nhờ ý nghĩa sâu sắc và giá trị lâu dài. Năm nay, các đơn vị xuất bản và nhà sách đồng loạt tung ra những chương trình, hoạt động hấp dẫn, từ đó lan tỏa thông điệp về tình yêu qua những tác phẩm.
Tự làm bookmark đôi là hoạt động được Nhã Nam triển khai trong mùa Valentine năm nay. Ảnh: Nhã Nam.
Bách Việt Books khởi động chương trình "Happy Valentine Day’s - Yêu thương nhân đôi - Ưu đãi gấp bội" từ ngày 12/2 đến 15/2 với nhiều mức giảm giá linh hoạt. Đặc biệt, chương trình livestream trên Shopee vào ngày 14/2 từ 10h - 12h hứa hẹn mang đến loạt voucher hấp dẫn và những tựa sách hiếm chỉ có trong phiên phát sóng. Trong đó, phần giới thiệu cuốn sách Âm thanh và cuồng nộ - một tác phẩm kinh điển – là điểm nhấn thu hút sự quan tâm của độc giả.
Không kém phần sôi động, Thái Hà Books mang đến không khí lãng mạn với thông điệp "Valentine đỏ - Dành tặng nhau yêu thương nhỏ". Đơn vị này giới thiệu cuốn Muôn mặt của yêu thương của TS Hà Vĩnh Thọ - tác phẩm khai thác chiều sâu tâm lý và bản chất đa diện của tình yêu. Kèm theo đó, cuốn sổ tay được thiết kế theo chủ đề tình yêu giúp độc giả khám phá cảm xúc cá nhân, củng cố sự kết nối tinh thần. Đây là lựa chọn ý nghĩa cho những ai mong muốn một món quà vừa mang tính triết lý, vừa có giá trị thực tiễn.
Skybooks cũng góp phần làm nóng thị trường với chương trình giảm giá 40% cho hàng loạt thể loại sách, từ manga, comic đến light novel. Những đầu sách dành riêng cho phái đẹp như Phụ nữ tự lo, một đời tự do, Làm người dịu dàng vượt ngàn chông gai hay Trí thông minh của sự tinh tế được giới thiệu như những món quà giúp nuôi dưỡng tâm hồn. Ngoài ra, loạt voucher ưu đãi giúp người mua dễ dàng tiếp cận những tựa sách yêu thích với giá thành hợp lý.
Trong khi đó, Nhà xuất bản Kim Đồng mang đến niềm vui đầu năm với tập mới nhất của Ngôn ngữ yêu thương, phát hành đúng vào ngày 14/2.
Bên cạnh các ưu đãi, một số nhà sách còn tổ chức hoạt động trải nghiệm đặc biệt. Nhã Nam triển khai chương trình "Ghi dấu yêu thương", giảm 25% cho tất cả các đầu sách và tổ chức hoạt động in dấu vân tay lên bookmark đôi. Đây là món quà tinh thần ý nghĩa và là kỷ niệm đáng nhớ cho các cặp đôi trong mùa lễ tình nhân. Tại hệ thống cửa hàng Phương Nam với Fahasa, một số góc đã được trang hoàng thêm để phục vụ nhu cầu những cặp đôi có nhu cầu lựa chọn nhà sách làm điểm hẹn hò.
Không chỉ thị trường truyền thống, thị trường online cũng nhộn nhịp quảng bá, mua bán các sản phẩm quà tặng ngày lễ tình nhân. Để chuẩn bị cho mùa kinh doanh dịp Valentine, từ trước chính lễ khoảng 1 tuần, các cơ sở đã đăng bài giới thiệu mẫu mã sản phẩm gắn với các ưu đãi hấp dẫn như tặng thiệp, miễn phí vận chuyển... nhằm thu hút khách hàng.