Thứ 4, 10/09/2025, 12:39 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?
(Tieudung.vn) - Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap, có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.

Tăng trưởng kinh tế thúc đẩy xu hướng an toàn, chất lượng

Việt Nam đang chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế và tiêu dùng. Theo Tổng cục Thống kê (GSO), GDP quý 2/2025 đạt mức tăng trưởng 8,0% – một trong những mức cao nhất khu vực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 7 tháng đầu năm đạt gần 3.993 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người trong 6 tháng đạt khoảng 2.625 USD, tăng gần 8% và tiến gần mốc 5.000 USD – cột mốc quan trọng mở ra cơ hội tăng trưởng tiêu dùng, đặc biệt là đối với những sản phẩm an toàn và chất lượng cao.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Khách hàng trải nghiệm không gian mua sắm nông sản tươi mát tại WinMart

Trong bối cảnh này, nhu cầu của người dân không còn dừng lại ở việc “ăn no” mà đã dịch chuyển mạnh mẽ sang “ăn ngon – sống khỏe”. Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, chứng nhận an toàn, cũng như minh bạch trong quy trình sản xuất. Xu hướng lựa chọn thực phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và rõ ràng đang trở thành tất yếu.

Thịt heo, vốn là thực phẩm chính trong bữa cơm người Việt với mức tiêu thụ bình quân khoảng 37kg/người/năm (cao thứ tư thế giới), cũng đang bước vào giai đoạn thay đổi. Nếu trước đây, hơn 90% thuộc về thịt không thương hiệu, thì nay các sản phẩm thịt có tem nhãn, mã QR truy xuất và chứng nhận an toàn ngày càng chiếm ưu thế, đặc biệt ở đô thị.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Người tiêu dùng quan tâm nhiều tới các ưu đãi dành cho hàng hoá thiết yếu

Thực phẩm truy xuất nguồn gốc – xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại

Trong bối cảnh ngày càng quan tâm đến sự an toàn và minh bạch của thực phẩm, việc kiểm soát nguồn gốc và quy trình sản xuất trở thành yếu tố then chốt. Theo đó, mỗi sản phẩm thịt MEATDeli của Masan MEATLife (thành viên của hệ sinh thái Masan) đều được gắn tem nhãn hoặc mã QR cho phép người tiêu dùng truy xuất toàn bộ hành trình: trang trại nào đã nuôi lợn, nơi giết mổ, ngày sản xuất, đóng gói, thông tin kiểm dịch…

Từ năm 2019, đơn vị này đã tiên phong xây dựng chuỗi giá trị thịt có thương hiệu tại Việt Nam thông qua việc xây dựng bộ tiêu chuẩn sản phẩm thịt ủ mát và các tiêu chí đánh giá trang trại chăn nuôi heo, để từ đó có nguồn nguyên liệu heo hơi đầu vào từ trang trại đạt tiêu chuẩn Viet Gap / Global Gap. Heo được chăn nuôi trong quy trình khép kín và đưa vào chế biến tại Tổ hợp giết mổ và chế biến thịt mát MEATDeli, cơ sở đạt chứng chỉ BRC về An toàn thực phẩm. Đây là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập và hiện đang được nhiều quốc gia tiên tiến như Mỹ, Canada, Pháp, Đức…công nhận.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart 

Bên cạnh yếu tố chất lượng đầu vào, MEATDeli còn áp dụng hệ thống kiểm soát dịch với 3 tuyến phòng thủ để ngăn ngừa mọi nguy cơ dịch bệnh. Từ kiểm tra tại trại chăn nuôi, xét nghiệm trước khi đưa vào nhà máy, cho đến khâu cuối cùng trước khi xuất bán, sản phẩm đều được giám sát nghiêm ngặt bởi cán bộ thú y và xét nghiệm sinh học phân tử.

Mỗi sản phẩm thịt MEATDeli được sản xuất từ nguồn heo khỏe, đạt đạt “3 không”: Không dịch bệnh; Không , chất tăng trọng; Không dư lượng kháng sinh. Đồng thời, việc ứng dụng công nghệ bảo quản tiên tiến: thịt được duy trì ở nhiệt độ mát 0–4°C và đóng gói bằng công nghệ Oxy-Fresh, giúp sản phẩm này giữ được độ tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Người tiêu dùng chọn mua thịt ủ mát MEATDeli tại hệ thống siêu thị WinMart WinMart+

Chiến lược đưa thịt thương hiệu đến với mọi nhà

Một yếu tố quan trọng giúp thịt ủ mát MEATDeli ngày càng gần gũi với người tiêu dùng chính là sự hợp tác chiến lược với WinCommerce (WCM) – hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về quy mô điểm bán.

Tính đến thời điểm này, WCM đã nâng tổng số cửa hàng khai trương từ đầu năm lên 354 – hoàn thành hơn 50% kế hoạch cả năm. Đáng chú ý, khoảng 75% trong số này là WinMart+ tại khu vực nông thôn. Điều này không chỉ giúp người dân dễ dàng tiếp cận thực phẩm an toàn, mà còn góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng tại nhiều địa phương, khi người dân nông thôn cũng có thể mua sắm thịt có thương hiệu, chất lượng cao như ở thành thị.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

ủ mát tạo nên tiêu chuẩn thịt tươi ngon của người châu Âu

Sự hợp lực giữa MML và WCM nhanh chóng cho thấy hiệu quả rõ rệt. Trong tháng 7/2025, doanh thu trung bình hàng ngày của MML tại mỗi cửa hàng WCM đạt gần 2,3 triệu đồng. Nếu hiện diện tại toàn bộ hơn 4.100 cửa hàng của WCM, quy mô doanh thu bình quân hàng ngày có thể đạt gần 9,5 tỷ đồng, con số phản ánh dư địa tăng trưởng rất lớn từ kênh bán lẻ hiện đại.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

Mô hình khu Kẹo Ngọt & Snack mới ra mắt tại WinMart Tĩnh Gia

Đồng thời, MML cũng đang đóng góp tới 69% doanh thu mảng thịt tại WCM, tăng mạnh so với 62% của quý 2/2025 và vượt xa các năm trước (49% năm 2023; 55% năm 2024). Đây là chỉ báo tích cực cho vai trò ngày càng quan trọng của MML trong việc góp phần vào sự tăng trưởng của hệ sinh thái bán lẻ Masan.

Người Việt ưu tiên thực phẩm an toàn, minh bạch nguồn gốc trong bữa ăn hàng ngày?

WinMart thu hút đông đảo khách hàng với chương trình hàng thiết yếu dịp khai trương

Sự tăng trưởng của Masan MEATLife không chỉ phản ánh kết quả kinh doanh tích cực, mà còn cho thấy rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt. Người dân ngày càng ưu tiên những sản phẩm an toàn, có thương hiệu và minh bạch về nguồn gốc. Xu hướng này tạo nền tảng để MML tiếp tục củng cố vị thế tiên phong trên thị trường thịt có thương hiệu, không chỉ đem đến những bữa ăn ngon, an toàn cho người tiêu dùng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành thịt mát tại Việt Nam.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, tập trung vào lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ. Với triết lý “doing well by doing good”, doanh nghiệp này đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu có chất lượng, phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của hơn 100 triệu người tiêu dùng tại Việt Nam và quốc tế. Hệ sinh thái của Masan bao gồm các công ty thành viên và thương hiệu hoạt động trong nhiều lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng như: Hàng tiêu dùng nhanh Masan Consumer (Chin-Su, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-Up 247); Thịt có thương hiệu - Masan MEATLife (MEATDeli, Ponnie, Heo Cao Bồi); Chuỗi bán lẻ - WinCommerce (WinMart, WinMart+); Chuỗi trà và cà phê Phúc Long Heritage (Phúc Long); Masan High-Tech Materials (vật liệu công nghệ cao).
Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 10/9/2025: USD đảo chiều tăng
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 10/9/2025, USD đã tăng so với phần lớn các đồng tiền chủ chốt trong...
 
Giá vàng ngày 10/9/2025: Vàng trong nước đảo chiều tăng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 10/9/2025, vàng trong nước bật tăng trở lại ở cả 2 chiều mua vào và...
 
Ngân hàng cấp tập tăng vốn điều lệ
(Tieudung.vn) Ngân hàng liên tục triển khai các kế hoạch tăng vốn điều lệ với quy mô lớn. Nhiều...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 10/9/2025: Tiếp tục khởi sắc trên cả nước
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 10/9/2025, ghi nhận tiếp tục tăng 1.000 2.000 đồng/kg tại nhiều địa phương...
 
Giá nông sản ngày 10/9/2025: Cà phê và hồ tiêu cùng bật tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 10/9/2025, cà phê đảo chiều tăng cao từ 2.300 đến 2.500 đồng/kg, dao động...
 
OPPO F31 Series chốt thời điểm ra mắt
(Tieudung.vn) OPPO vừa chính thức xác nhận sẽ trình làng dòng điện thoại tầm trung OPPO F31 tại Ấn...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73974 sec| 869.797 kb