Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc với giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.
Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 2 khi chỉ có vẻn vẹn 200 chiếc về lượng (thấp hơn đến 25 lần) và 14 triệu USD về giá trị (thấp hơn 8,2 lần).
RÕ ràng, sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) do Chính phủ Thái Lan và Indonesia cung cấp, các doanh nghiệp đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên để hưởng thuế suất 0% góp phần tạo ra sức tăng trưởng đột biến này.
Mặc dù thời gian hoàn thành thủ tục theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ chưa lâu song ngay đầu tháng 3/2018, những lô xe đầu tiên đã cập cảng, mở đầu cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN.
Đáng chú ý, đây cũng mới chỉ là khởi đầu cho một cuộc đổ bộ của ôtô ASEAN. Dự tính bắt đầu từ tháng 4/2018, ôtô xuất xứ Thái Lan và Indonesia mới thực sự tràn vào thị trường Việt Nam với quy mô lớn. Do đó, chắc chắn kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung vào các tháng tới đây sẽ còn tăng mạnh.
Ô tô nhập khẩu ASEAN cũng "dựng" tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU của cả 3 tháng đầu năm cộng lại.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn quý 1/2018 ước đạt 5.600 chiếc và 150 triệu USD, thu hẹp tỷ lệ sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 88,9% về lượng và 69,4% về giá trị.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng gần đây |
Tuy nhiên mới đây, thị trường ôtô nhập khẩu lại đang phải đối mặt với nỗi lo mới khi Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải, yêu cầu "phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện việc rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế".
Nhiều khả năng hàng rào mới đối với các loại ôtô nhập khẩu sẽ đi theo hướng tăng thêm các thủ tục và chứng nhận đối với những tiêu chuẩn kỹ thuật của ôtô CBU.