Ngày 6/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã ký Kế hoạch số 194/KH-UBND về việc tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công thương giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, Hà Nội sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, quảng bá về chất lượng, thương hiệu sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là nông sản, trái cây, sản phẩm trong mùa vụ thu hoạch, sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố để người tiêu dùng Thủ đô biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng, thương hiệu, khả năng cung ứng, từ đó ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm.
Kế hoạch liên kết vùng, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu hàng hóa giai đoạn 2021-2025 của UBND TP Hà Nội nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương một cách ổn định, bền vững.
Hà Nội sẽ phối hợp cung cấp thông tin, sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đến các kênh phân phối nhằm nâng cao trách nhiệm cộng đồng, hướng dẫn việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các đơn vị, nông dân sản xuất…
Chủ động tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo cung - cầu của thị trường Hà Nội trong các dịp lễ, tết, phục vụ công tác phòng chống lụt bão, bình ổn thị trường, phòng chống dịch bệnh và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trên địa bàn TP.
Đồng thời, UBND TP Hà Nội cho biết, cũng sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố thực hiện hoạt động quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại thị trường Hà Nội.
Hằng năm, TP Hà Nội hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức các tuần lễ trái cây, hàng nông sản các tỉnh, thành phố tại thị trường Hà Nội nhằm hỗ trợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm các tỉnh, thành phố tới đơn vị phân phối, người tiêu dùng Thủ đô…
Hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu, hỗ trợ kết nối với các doanh nghiệp phân phối, chế biến, để hỗ trợ tiêu thụ, đưa vào bảo quản, sơ chế, chế biến sản phẩm.
Theo kế hoạch, UBND TP Hà Nội sẽ tiến hành khảo sát địa điểm để xây dựng và phát triển điểm bán hàng cố định cho các tỉnh, thành phố tại Hà Nội và thông tin, mời doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh các tỉnh, thành phố đăng ký tham gia, thực hiện…
Kịp thời động viên khen thưởng các, đơn vị, doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân có uy tín, tích cực tham gia hoạt động quảng bá, kết nối cung – cầu giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
Để kế hoạch được triển khai, đảm bảo hiệu quả, UBND TP Hà Nội giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai kế hoạch đúng quy định pháp luật và an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
Trước đó, năm 2019, UBND TP Hà Nội đã tổ chức thành công chương trình: Kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành. Chương trình do UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.
Cụ thể, Hà Nội đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, kết quả trong giai đoạn 2018 - 2019, thành phố Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 24 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại...; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội, đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ.
Các Sở, ngành TP Hà Nội đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành phố cung cấp danh sách nhà sản xuất của các tỉnh cho các nhà kinh doanh-phân phối trên địa bàn thành phố để hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với phân phối; hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm và Trang thông tin nông sản an toàn TP Hà Nội, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, kết nối Nhà sản xuất - Nhà phân phối – Người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hàng Việt, thương hiệu Made in Vietnam trong thời kỳ hội nhập.