Thứ 6, 19/04/2024, 13:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giá xe tay ga tại thị trường Việt Nam tăng khoảng 50%

Giá xe tay ga tại thị trường Việt Nam tăng khoảng 50%
(Tieudung.vn) - Trong 7 năm qua, giá xe máy đã tăng thêm 50% và dự báo sẽ tăng thêm 50% nữa vào 7 năm tới. Mỗi chiếc tay gas có thể lên tới 90 triệu đồng.

Giá xe tay ga tăng mạnh

Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho hay, trong vòng 7 năm qua, giá xe tay ga tại thị trường Việt Nam đã tăng khoảng 50% và sẽ tăng thêm 50% sau 7 năm nữa. Dự báo, giá những chiếc xe tay ga cao cấp có thể lên tới 90 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, giá xe xuất khẩu luôn rẻ hơn khiến người Việt chạnh lòng. 

Giá xe tay ga tại thị trường Việt Nam tăng khoảng 50 phần trăm
Giá xe tay ga tại thị trường Việt Nam tăng khoảng 50%.

Dù là một quốc gia có mức tiêu thụ xe máy xếp vào hàng lớn nhất trên thế giới nhưng trong những năm qua, sự bão hòa của thị trường khiến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Yamaha, Piaggio... diễn ra vô cùng khốc liệt.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì ước tính kết quả kinh doanh của toàn thị trường xe máy năm 2015 đạt khoảng 2,75 triệu xe, là năm thứ ba liên tiếp thị trường giậm chân tại chỗ.

Để giành miếng bánh thị phần, các ông lớn luôn tìm mọi cách cải biến những sản phẩm cũ, tối ưu hóa “đứa con tinh thần” cũng như ồ ạt chiếm lĩnh thị trường bằng những mẫu xe thời thượng.

Thực tế, thời gian qua, giá nhiều mẫu xe máy trên thị trường tăng liên tục qua các năm. Lấy ví dụ mẫu tay ga khá hót ra mắt lần đầu năm 2007 chỉ 28 triệu đồng, nhưng nay đã nâng lên mức 39-41 triệu đồng, tùy phiên bản. Không phủ nhận rằng các phiên bản sau, được trang bị thêm nhiều công nghệ mới, nâng công suất động cơ, thay đổi về thiết kế kiểu dáng... Tuy nhiên, mặt bằng giá của mẫu xe này đã tăng gần 50%.

Điều này cũng diễn ra với hầu hết các mẫu xe máy khác. Nhiều mẫu xe được các nhà sản xuất nâng cấp hàng năm, trang bị thêm tính năng mới, thiết kế mới, và tất nhiên cùng với đó là tăng giá bán. Có DN mỗi năm tung ra thị trường cả chục mẫu xe máy mới, nhưng thực chất chỉ là các phiên bản mới được nâng cấp. Đến nỗi, nhiều người than rằng, hình như các DN sản xuất xe máy đã cạn kiệt ý tưởng, chẳng hề có nổi 1 sản phẩm mới thực sự nào suốt cả thời gian dài.

Đặc biệt, trong số đó, có không ít mẫu xe máy, chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới, cũng đã tăng giá bán thêm cả triệu đồng so với xe cũ. Điều này đã làm cho mặt bằng giá xe máy tăng liên tục trong thời gian qua.

Nỗi buồn của Việt

Có thực tế là xe máy sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang các nước trong khu vực, thì giá bán lại rẻ hơn trong nước. Những mẫu xe tay ga cao cấp của Piaggio, Honda xuất khẩu sang Thái Lan, Indonesia có giá rẻ hơn bán trong nước từ 10-20 triệu đồng.

xe máy tăng giá
Những mẫu xe xuất khẩu sang Thái Lan có giá rẻ hơn trong nước.

Các DN xe máy giải thích, sự khác biệt về thuế và chính sách ưu tiên xuất khẩu của Chính phủ Việt Nam chính là hai nguyên nhân khiến giá xe trong nước cao hơn xe xuất khẩu. Tuy nhiên, điều đó vẫn không khỏa lấp được nỗi buồn của người tiêu dùng Việt Nam khi nhìn sang các nước trong khu vực.

Với số tiền khoảng từ 600 USD đến 1.200 USD (tương đương 13-25 triệu đồng), người tiêu dùng Indonesia hay Ấn Độ có rất nhiều lựa chọn, từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay dáng thể thao. Trong khi đó, cũng với số tiền này, người Việt chỉ mua được những mẫu xe số như Honda Dream, Honda Wave hay một số mẫu xe của Suzuki, SYM không có trang thiết bị hiện đại.

Ở Ấn Độ, một mẫu xe tay ga như TVS Jupiter có giá bán chỉ 698 USD (tương đương 15,5 triệu đồng); Honda Activa có giá 765 USD (tương đương 16,5 triệu đồng). Trong khi đó, tại Việt Nam, hiếm có mẫu xe tay ga nào được bán ra ở mức dưới 20 triệu đồng.

Xe tay ga cao cấp hay siêu cao cấp cũng không phải là ngoại lệ, Honda SH150 là một ví dụ khác. Tại Thái Lan, xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam chỉ có giá 99.800 bạt (tương đương khoảng 70 triệu đồng), rẻ hơn 10 triệu đồng với bản SH150 đang bán trong nước. Như vậy là người Việt phải mua xe lắp ráp trong nước với giá đắt hơn so với người Thái mua xe nhập.

Mẫu xe tay ga xa xỉ Vespa 946 được bán tại thị trường Indonesia với mức giá 146 triệu Rupial (tương đương 270 triệu đồng). Tại Việt Nam, để sở hữu mẫu xe này, khách hàng sẽ phải trả 340 triệu đồng.

Xe ga đã vậy, với số tiền chỉ mua được một chiếc xe số giá thấp nhất trong danh mục sản phẩm của các hãng xe ở Việt Nam, người Ấn Độ hay Indonesia hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe côn tay có kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ. Chiếc môtô Dream Yuga ở Ấn Độ giá chỉ 755 USD (16,5 triệu đồng).

Trước đây, khi Việt Nam chưa sản xuất được xe máy, phải nhập khẩu, nhiều người đã hy vọng, đến lúc xe máy sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, giá sẽ rẻ. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ nội địa hóa với xe máy sản xuất trong nước đạt rất cao, nhưng là lạ, giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay ngày 18/4/2024: trong nước tăng, thế giới tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 18/4: Sáng nay, vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 19/4/2024: USD thế giới tăng mạnh trở lại, vượt 106
(Tieudung.vn) Rạng sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 18/4/2024: USD thế giới giảm sốc, tỷ giá trung tâm tăng
(Tieudung.vn) Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 18/4, Ngân hàng Nhà nước công bố...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 19/4/2024: thế giới tiếp tục tăng, trong nước giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 19/4, vàng miếng được các đơn vị niêm yết quanh ngưỡng 82 84...
 
Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
 
Giá heo hơi hôm nay 19/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 19/4 tăng nhẹ ở miền Bắc, dao động trong khoảng 59.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.48098 sec| 847.797 kb