Thứ 5, 25/04/2024, 04:56 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Giá heo hơi hôm nay 26/5: Tại sao Chính phủ càng chỉ đạo giảm, giá heo càng tăng?

Giá heo hơi hôm nay 26/5: Tại sao Chính phủ càng chỉ đạo giảm, giá heo càng tăng?
(Tieudung.vn) - Giá heo hơi hôm nay 26/5 tiếp tục tăng trên cả 3 miền, hiện đang được thu mua với mức rất cao từ 93.000 - 103.000 đồng/kg. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đặt ra câu hỏi tại sao Chính phủ đã chỉ đạo giảm mà giá vẫn tăng, liệu giá thịt heo có phải "con ngựa bất kham" hay không?

26/5 tại miền Bắc: Tiếp tục tăng

Theo ghi nhận, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc tiếp tục tăng so với hôm qua. Cụ thể, tại tỉnh Hà Nam, Thái Bình giá heo đồng loạt tăng lên mức 99.000 đồng/kg.

Ngược lại, tại Hà Nội giá heo hôm nay báo giảm 2.000 đồng/kg xuống mức 98.000 đồng/kg.

Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hưng Yên giá heo được thu mua với mức rất cao từ 100.000 - 103.000 đồng/kg.

Còn tại Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Nam Định giá heo hôm nay đang dao động từ 95.000 - 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 26/5: Tại sao Chính phủ càng chỉ đạo giảm, giá heo càng tăng?

Giá heo hơi hôm nay 26/5: Tại sao Chính phủ càng chỉ đạo giảm, giá heo càng tăng?

Giá heo hơi hôm nay 26/5 tại miền Trung - Tây Nguyên: Tăng nhẹ

Cụ thể, tại tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận giá heo hôm nay đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg lên mức 98.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An giá heo dao động trong khoảng từ 95.000 - 97.000 đồng/kg.

Còn tại Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Huế, Quảng Ngãi giá heo được thu mua với mức thấp hơn từ 93.000 - 94.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang được thu mua với mức cao từ 93.000 - 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 26/5 tại miền Nam: Tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg

Tương tự 2 miền trên, giá heo hôm nay tại miền Nam tiếp tục tăng so với hôm qua. Cụ thể, tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giá heo tăng 2.000 đồng/kg lên 99.000 đồng/kg. Tại tỉnh Bến Tre, Trà Vinh giá heo cùng tăng 1.000 đồng/kg lên 99.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Dương, An Giang giá heo tăng 1.000 đồng/kg lên 98.000 đồng/kg. Tây Ninh, Long An cũng tăng 1.000 đồng/kg lên 97.000 đồng/kg.

Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Đồng Nai giá heo đang ở mức cao 100.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh giá heo dao động ở mức thấp hơn từ 95.000 - 99.000 đồng/kg.

Như vậy, giá heo hôm nay tại miền Nam được thu mua với mức cao từ 95.000 - 100.000 đồng/kg.

Trong cuộc họp về điều hành giá hồi cuối tháng 4, Thủ tướng yêu cầu cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để sớm hơi về khoảng trên dưới 60.000 đồng/kg.

Thủ tướng cho rằng giá thịt heo hơi lên tới 90.000 đồng/kg là "quá đáng". Thủ tướng đặt vấn đề "người dân chăn nuôi có hưởng không hay chỉ một bộ phận được hưởng lợi?". Thủ tướng đã giao các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), Công Thương, Tài chính, Công an theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện ngay các giải pháp để bình ổn giá thịt heo, trước hết là kiểm tra giá thành, đặc biệt là các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, quy mô lớn để có biện pháp hữu hiệu. Nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi phải xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, giá thịt heo hơi vẫn tăng phi mã và đến nay nhiều nơi đã vượt mức giá 100.000 đồng/kg, đây là mức giá chưa từng có trong lịch sử ngành chăn nuôi.

Bàn về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đặt ra câu hỏi tại sao Chính phủ đã chỉ đạo mà giá vẫn tăng, liệu giá thịt heo có phải "con ngựa bất kham" hay không?

Ông Long cho rằng, nguyên nhân thịt heo tiếp tục tăng, cơ bản là do cung cầu là chính. Cơ chế cung cầu sẽ hình thành giá cả trên , trong khi đó đây là mặt hàng nhà nước không tham gia định giá.

"Chính phủ hô hào rất mạnh, họp các cơ quan chức năng lại để xem xét nguyên nhân, tìm giải pháp kiên quyết hạ giá thịt heo xuống nhưng đến nay giá vẫn cao. Bình thường, trên thị trường, khi chưa có dịch tả heo Châu Phi giá cao nhất là 60.000 đồng/kg, với mức giá này người chăn nuôi đã có lãi lớn. Trong bối cảnh hiện nay nguyên nhân giá heo tăng là do cung cầu mất cân đối. Cụ thể là nhu cầu tiêu thụ vẫn cao nhưng nguồn cung không đáp ứng được", ông Long dẫn giải.

Còn theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc thiếu hụt nguồn cung trầm trọng như hiện nay là do Bộ NN&PTNT đánh giá không đúng thực chất của vấn đề, mới đầu Bộ này cho rằng không thiếu nhiều nhưng sau đó lại báo thiếu 20% và đến cuối năm nay mới có thể cân bằng được.

"Bộ NN&PTNT có sự liên hệ mật thiết với các tập đoàn chăn nuôi. Tuy nhiên, chưa thấy số liệu nào công bố việc chấp hành của các tập đoàn này có nghiêm chỉnh hay không? Chưa có số liệu cụ thể mỗi ngày họ bán ra bao nhiêu con, số lượng thịt là bao nhiêu...Nhiều người cho rằng họ đang xuất nhỏ giọt. Thậm chí vừa rồi một số công ty chuyển sang xuất heo mảnh để tránh chuyện xuất heo hơi 70.000 đồng/kg”, ông Phú đặt vấn đề.

Đồng ý kiến với ông Phú, ông Ngô Trí Long đặt ra câu hỏi: "Tại sao Bộ Nông nghiệp lúc đầu không muốn cho nhập khẩu thịt heo, có phải đằng sau Bộ này có lợi ích nhóm từ các công ty chăn nuôi lớn?. Vì nếu nhập khẩu thịt vào giá heo sẽ hạ nhanh khiến các doanh nghiệp này thất thu. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nông nghiệp của các nước thừa rất nhiều phải bỏ đi rất nhiều, nguồn cung không hề thiếu. Trong khi đó ngay từ đầu Bộ Công Thương đã khẳng định là nguồn cung thiếu. Phải chăng Bộ này chưa thực sự khách quan trong việc điều tiết thị trường thịt heo?".

Các chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay con giống đắt và nằm chủ yếu tại các tập đoàn chăn nuôi. Họ đang độc quyền con giống, nếu họ không con giống thì chưa thể tái đàn.

Tuy nhiên, nhìn nhận về việc tái đàn không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm ngay, sản phẩm nông nghiệp cần phải có thời gian, có chu kỳ mới có thể cung ứng được.

Trong bối cảnh hiện nay biện pháp tốt nhất là phải nhập khẩu thịt heo cho đủ nguồn cung, trên cơ sở đó mới có thể hạ giá. Theo số liệu Bộ Nông nghiệp công bố đến ngày 13/4 nước ta mới chỉ nhập được hơn 46.402 tấn, tức 46% số lượng yêu cầu.

Bên cạnh trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp, ông Vũ Vĩnh Phú cũng cho rằng khâu trung gian, vận chuyển mà cụ thể là trách nhiệm của Bộ Công Thương cũng "có vấn đề". Vị này cho rằng 2 Bộ: Công Thương và Nông nghiệp chưa phối hợp tốt khi được giao việc làm rõ giá trị gia tăng của từng khâu để xem khâu nào lãi nhiều, xem đây có phải nguyên nhân của việc tăng giá không. Tuy nhiên, hiện cũng không có một số liệu nào cụ thể về vấn đề này.

“Mặc dù số lượng thịt lợn nhập khẩu về có tăng nhưng vấn đề nghiêm trọng khác là việc phân phối thịt lợn nhập khẩu đang có vấn đề, các siêu thị phân phối rất nhỏ giọt. Tôi đi siêu thị xem trong số 40 khay sườn thì chỉ có 3 khay là sườn nhập khẩu. Thậm chí nhiều siêu thị tuyên bố không bán được thịt nhập khẩu. Bộ Công Thương tổ chức khâu trung gian cũng chưa thực sự tốt, tại sao không đưa thẳng từ trang trại đến khâu giết mổ và đến tay người bán lẻ mà phải qua rất nhiều trung gian?, ông Phú nói.

Tags:
3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Chứng khoán 24/4: Khối ngoại bán ròng một mã gần 1.000 tỷ đồng trong phiên tăng gần 30 điểm
(Tieudung.vn) Trong phiên thị trường tăng mạnh 30 điểm hôm nay, chứng chỉ quỹ FUEVFVND lại bị bán ròng...
 
Tin tức kinh tế ngày 24/4/2024: tỷ giá trung tâm ngừng tăng, giá USD ngân hàng hạ nhiệt
(Tieudung.vn) Giá vàng bất ngờ tăng nóng; Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6%; giá...
 
Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
(Tieudung.vn) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân nên mua bán...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 21/4/2024: neo ở đỉnh của mọi thời đại
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay (21/4), thị trường thế giới tiếp tục leo cao và đứng ở mức đỉnh...
 
Giá nông sản ngày 21/4/2024: giá tiêu và cà phê có tuần tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá tiêu hôm nay 21/4 trong khoảng 96.500 98.000 đồng/kg. Đây là ngày tăng thứ 6 liên...
 
Giá heo hơi hôm nay 24/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 24/4 tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg, dao động trong khoảng...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.81527 sec| 877.82 kb