Cụ thể, huyện Di Linh (Lâm Đồng), Lâm Hà (Lâm Đồng) giá cà phê hôm nay đang ở mức 30.800 đồng/kg. Tại huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) giá cà phê dao động ở mức 30.900 đồng/kg.
Tại huyện Cư M'gar (ĐắkLắk) giá cà phê hôm nay ở 31.500 đồng/kg. Tại huyện Ea H'leo (ĐắkLắk), Buôn Hồ (ĐắkLắk) giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 31.300 đồng/kg.
Tại tỉnh Đắk Nông, Gia Lai giá cà phê hôm nay được thu mua với mức 31.200 đồng/kg.
Còn tại tỉnh Kon Tum giá cà phê hôm nay đang ở mức 31.400 đồng/kg.
Như vậy, giá cà phê toàn miền hôm nay đang dao động trong khoảng từ 30.800 - 31.500 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay 1/2: Quay đầu tăng 500 đồng/kg.
Các sản phẩm cà phê của Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 14,2% thị phần xuất khẩu cà phê nhân toàn cầu (đứng thứ 2, sau Brazil); đặc biệt, cà phê rang xay và hòa tan xuất khẩu đã chiếm 9,1% thị phần, tạo ra nhiều cơ hội cũng như triển vọng cho ngành cà phê khi Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường quốc tế thông qua các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết. EU là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cà phê của Việt Nam, chiếm 40% trong tổng lượng và 38% về tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước; tiếp theo là Đông Nam Á, chiếm 13% tổng lượng và tổng kim ngạch.
Tuy nhiên, khoảng 3 thập niên gần đây, cà phê luôn được xếp vào loại cây nông sản có mức giá thấp. Câu chuyện “được mùa mất giá” vẫn cứ đeo đẳng mãi người dân. Chính vì thế mà người dân không còn mặn mà việc tăng diện tích. Mặc dù vậy, giá cả niên vụ 2019 -2020 vẫn giảm nghiêm trọng, hiện giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên chỉ dao động từ 32.700 - 33.100 đồng/kg. Với mức giá này, người nông dân chưa đủ để trang trải chi phí đầu tư cho cây trồng, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không khí đìu hiu đã hiện rõ trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 ở hầu khắp các bản làng thủ phủ cà phê Tây Nguyên.
Vấn đề trên đang đặt ra đối với công tác quản lý nhà nước và các doanh nghiệp là làm sao để nâng giá trị, phát triển thương hiệu, đưa trực tiếp vào kênh phân phối nước ngoài nhằm tăng giá trị sản phẩm cho người dân? Để tiêu thụ cà phê qua các hệ thống phân phối ngoài nước, Bộ Công thương cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai tốt Đề án thúc đẩy doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối ở nước ngoài giai đoạn đến năm 2020, nhằm đưa các sản phẩm cà phê Việt thâm nhập sâu hơn, trực tiếp hơn vào thị trường nước ngoài.
Đơn cử như hoạt động kết nối xuất khẩu cà phê theo hướng gắn kết DN Việt kiều tại Thái Lan, Pháp, Đức, Úc…với DN trong nước, sử dụng mạng lưới kiều bào để hỗ trợ DN cà phê Việt Nam tìm hiểu và mở rộng thị trường xuất khẩu. Thông qua lực lượng này, việc tuyên truyền về chất lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng thêm hiệu ứng, góp phần hỗ trợ thành công tiêu thụ mặt hàng cà phê trong các hệ thống siêu thị tại nước ngoài.