Thứ 7, 20/04/2024, 05:11 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dự báo hai kịch bản cho nền kinh tế Việt Nam trong quý Hai

Dự báo hai kịch bản cho nền kinh tế Việt Nam trong quý Hai
(Tieudung.vn) - Dự báo kinh tế vĩ mô trong quý Hai, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ còn phụ thuộc nhiều vào bối cảnh quốc tế. Theo đó, kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi, thương mại toàn cầu có mức tăng trưởng cao hơn

Sáng 5/4, tại Hà Nội, Trung tâm kinh tế- Quốc gia (NCIF), Bộ Kế hoạch và tổ chức tọa đàm khoa học “Dự báo kinh tế quý Hai-2017” nhằm đánh giá một số điểm nổi bật của kinh tế vĩ mô trong quý Một, thảo luận dự báo kinh tế vĩ mô quý Hai và gợi ý về một số chính sách. 

Tiến sỹ Đặng Đức Anh, Ban Phân tích và dự báo, NCIF đã đưa ra hai kịch bản cho kinh tế quý Hai. Theo đó, với kịch bản cơ sở là: công nghiệp chế biến chế tạo dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao hơn quý Một với mức sụt giảm công nghiệp khai khoáng thấp hơn so với quý Một; tỷ giá tương đối ổn định, tín dụng tiếp tục đà tăng trưởng cao. Tốc độ giải ngân vốn đầu tư nhà nước cao hơn so với quý Một… thì dự báo tăng trưởng GDP quý Hai sẽ đạt 5,6%. 

Kịch bản theo kế hoạch là: công nghiệp khai khoáng phục hồi; mức khai thác tương đương năm 2016; tốc độ giải ngân vốn đầu tư Nhà nước có mức tăng trưởng mạnh; công nghiệp chế biến chế tạo tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ… thì dự báo tăng trưởng GDP quý Hai sẽ đạt 6,27%. 
 

Mô tả ảnh
 

Tiến sỹ Đặng Đức Anh cũng phân tích một số nét của kinh tế vĩ mô quý Một như kinh tế vĩ mô ổn định song tăng trưởng ở mức thấp; mô hình chuyển đổi chậm, nền kinh tế vẫn phụ thuộc nặng nề vào các ngành khai khoáng. Đặc biệt, cơ cấu công nghiệp phụ thuộc vào khối doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước chậm; nền kinh tế vẫn chủ yếu là gia công; công nghiệp phụ trợ chậm phát triển… 

Tiến sỹ Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, hai trụ cột là tái cơ cấu nền kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng trong quý I chưa thực hiện được nhiều và trong quý I/2017, ít doanh nghiệp lớn nào được cổ phần hóa. 

Đối với dự báo kinh tế vĩ mô trong quý Hai, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, kinh tế Việt Nam sẽ còn phụ thuộc nhiều vào bối cảnh quốc tế. Theo đó, kinh tế thế giới tiếp tục đà phục hồi, thương mại toàn cầu có mức tăng trưởng cao hơn; biến động của giá dầu mỏ trên thế giới và diễn biến của thị trường tài chính quốc tế sau việc Fed tăng lãi suất. 

Đối với bối cảnh trong nước, các chuyên gia kinh tế kỳ vọng, niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp ổn định. Dự báo 51,2% doanh nghiệp quý Hai có đơn hàng cao hơn so với quý Một và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016; đầu tư khu vực tư nhân và FDI khởi sắc hơn; khu vực nông, lâm thủy sản mặc dù đã phục hồi nhưng vẫn ẩn chứa nhiều thách thức. 

Bên cạnh đó, nền kinh tế vẫn còn một số tiềm ẩn như: công nghiệp khai khoáng tiếp tục suy giảm; giải ngân vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ đạt thấp. Ngoài ra, sức ép lạm phát gia tăng do chịu áp lực từ giá cả thế giới, áp lực về tỷ giá và lãi suất do biến động tài chính quốc tế. 

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2017, bà Nguyễn Thị Mai Thu, Giám đốc NCEIF đã đưa ra một số giải pháp như: tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô để tạo lập niềm tin đối với các và cộng đồng doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ. 

Bên cạnh đó, Chính phủ cần giám sát tiến độ thực thi các nhiệm vụ đưa ra trong Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; Chương trình hành động thực hiện kế hoạch tái cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2017-2020. 

Còn theo tiến sỹ Cấn Văn Lực dự báo, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng cao trong những tháng tới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động nguồn nguyên liệu tốt cho chế biến, đảm bảo hợp đồng xuất khẩu... Đây sẽ là nền tảng cho tăng trưởng của quý Hai và quý Ba. Tiến sỹ Cấn Văn Lực cũng dự báo, tăng trưởng GDP trong năm 2017 có khả năng sẽ đạt từ 6,3-6,5%.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt tỷ giá
(Tieudung.vn) Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức...
 
Giá vàng hôm nay ngày 18/4/2024: trong nước tăng, thế giới tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 18/4: Sáng nay, vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 19/4/2024: USD thế giới tăng mạnh trở lại, vượt 106
(Tieudung.vn) Rạng sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 19/4/2024: thế giới tiếp tục tăng, trong nước giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 19/4, vàng miếng được các đơn vị niêm yết quanh ngưỡng 82 84...
 
Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
 
Giá heo hơi hôm nay 19/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 19/4 tăng nhẹ ở miền Bắc, dao động trong khoảng 59.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.99435 sec| 853.047 kb