Sau khi Nghị định 100 có hiệu lực, không chỉ các nhà hàng, quán nhậu vắng khách, lượng bia tiêu thụ tại các cửa hàng, đại lý phân phối, thậm chí là siêu thị cũng giảm mạnh. Hiện nay, do tình trạng sức mua giảm, nhiều đại lý kinh doanh bia, rượu đã giảm giá các loại bia từ 5.000-20.000 đồng/thùng song sức mua vẫn rất hạn chế.
Theo ghi nhận của PV, tại TP Hồ Chí Minh trong sáng ngày 23/1 (tức 29 âm lịch), thay vì bán 15.000-20.000 thùng/ngày như các năm trước, nhiều nhà phân phối cho biết hiện chỉ tiêu thụ được 500-700 thùng/ngày.
Dù đã giảm giá sâu, lượng bia tiêu thụ tại các đại lý vẫn rất hạn chế. |
Chị Mai, một đại lý phân phối bia tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) cho biết, thường lệ, từ ngày 20 tháng chạp lượng người mua đã nhộn nhịp, mỗi ngày bán được gần 100 thùng bia. Nhưng tính đến hôm nay số lượng bia bán ra không bằng 50%/ngày thường. Lo sợ hàng tồn nhiều nên cửa hàng của chị Mai buộc phải tự hạ giá 20.000 đồng/thùng tùy loại.
“Tôi giảm giá trên tất cả các mặt hàng, bia Hà Nội (Habeco) còn 230.000 đồng/thùng/24 lon, bia 333 còn 235.000 đồng/thùng/24 lon, Heineken còn 400.000 đồng/thùng/24lon, Sài gòn Lager còn 240.000 đồng/thùng…, chỉ mong ra được hết hàng để có tiền tiêu tết”, chị Mai nói.
Tương tự, tại cửa hàng của anh Nhân trên đường Văn Thân (quận 6, TP Hồ Chí Minh), vẫn theo nhịp độ những năm trước, anh Nhân trữ bia Tết từ một tháng với giá cao hơn bình thường 15.000-30.000/thùng. Tuy nhiên, thời điểm đó Nghị định 100 chưa được áp dụng và cũng không ngờ nó tác động mạnh đến thị trường rượu bia như hiện tại nên anh Nhân tự tin nhập nhiều vì mặt hàng này không bao giờ ế.
"Xét thấy tình trạng này còn kéo dài nên cửa hàng đã treo biển hạ giá từ 10.000-15.000 đồng/thùng/24lon tùy loại ngay từ những ngày đầu, tuy nhiên, khách mua èo uột chưa từng có", anh Nhân buồn bã.
Đồng quan điểm, anh Nam, một nhà phân phối bia Heineken tại (quận 5, TP Hồ Chí Minh) thừa nhận, đây là năm khó khăn chưa bao giờ xảy ra với nghành kinh doanh rượu bia. Từ việc bán hàng nghìn thùng, giờ chỉ còn khoảng 600 thùng/ngày.
“Các đại lý đều kêu ế ẩm và lấy dè chừng, không còn cảnh tranh nhau như trước kia. Kho hàng mấy chục nghìn tấn bán trong mấy ngày Tết, giờ chắc ế ra ngoài Tết dài dài, vốn bị chôn chặt không biết bao giờ mới thu hồi lại được”, anh Nam cho biết.
Cũng theo chia sẻ của anh Nam, lượng bia tiêu thụ cho các nhà hàng là chủ yếu. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 100 có hiệu lực, sức mua giảm mạnh, chỉ bán được 20% cho thị trường này nên hầu hết các nhà phân phối cũng như đại lý phải tìm cách hạ giá để bán cho khách lẻ…
“Giá niêm yết một thùng bia Hà Nội (Habeco) là 255.000 đồng/ thùng, nhưng tôi chỉ bán 245.000 đồng/thùng và còn phải nài nỉ khách quen mua giùm. Trước đây, nhà nào trữ được nhiều bia nhà đây thắng nhưng giờ bia là nỗi lo chung của người kinh doanh”, anh Nam nói.
Cùng cảnh ngộ, chủ một đại lí bia trên đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận), báo giá bia 333 là 235.000 đồng/thùng, Tiger 325.000 đồng/thùng, Heineken 395.000 đồng/thùng, Heineken nhãn Tết 405.000 đồng/thùng.
Theo chủ đại lí, giá này đã giảm 5.000-10.000 đồng/thùng so với cách đây vài ngày. Mức giá này bằng đúng với giá bia bán lẻ cuối năm 2019.
"Sức mua bia trước ngày 1/1 rất tốt, dù tăng lên 5.000-10.000 đồng/thùng nhưng vẫn rất chạy. Khách hàng chủ yếu là gia đình, các quán nhậu trong khu vực. Năm nào cũng vậy, dự báo Tết Nguyên đán sức mua sẽ cao hơn nên tôi tranh thủ gom cả nghìn thùng, nhưng năm nay lại bán ra nhỏ giọt", chủ cửa hàng lo lắng.
Giá bia niêm yết sau khi giảm giá còn thấp hơn đại lí bên ngoài. |
Trong khi đó, một cửa hàng bán bia Tết khác nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng (quận 1), giá bán ra vốn đã thấp hơn so với những cửa hàng khác, nhưng trước sức mua ì ạch trước Tết, buộc chủ cửa hàng phải tiếp tục giảm giá.
Tại đây, giá bia rất cạnh tranh, bia 333 chỉ còn 232.000 đồng/thùng, Heineken 388.000 đồng/thùng. Theo người bán, Tết là nhu cầu uống bia nhiều nhất, nếu không giảm giá đẩy hàng thì ra tháng Giêng sẽ "ôm" hàng, dân nhậu càng sợ Nghị định 100 thì khó bán được.
Khi các đại lí, cửa hàng nhỏ lẻ bắt đầu hạ giá bia Tết vì ế ẩm, thị tại các siêu thị tình hình cũng không khả quan hơn, ghi nhận cho thấy quầy bia rất ảm đạm, chỉ một vài khách hàng nam dừng lại quầy bia, nhưng lại lướt đi rất nhanh.
Cụ thể, tại siêu thị Big C, nơi đang niêm yết mức giá bia bán lẻ gần như tốt nhất so với các hệ thống siêu thị khác, với mức giá thấp hơn từ vài nghìn đồng đến hơn 10.000 đồng/thùng.
Trong đó, bia Heineken thùng 24 lon giá gốc 391.500 đồng/thùng, giảm chỉ còn 384.000 đồng/thùng. Bia 333 giảm 7.000 đồng/thùng so với giá niêm yết, từ 236.900 đồng/thùng, còn 229.900 đồng/thùng. Bia Tiger niêm yết giá 321.000 đồng mỗi thùng, bia Saigon Lager 225.900 đồng/thùng.
Giá bia bán lẻ tại hệ thống siêu thị Big C thậm chí còn thấp hơn so với giá bia bán lẻ bên ngoài đại lí.
Để kích thích mua sắm cận Tết, mặt hàng bia được bố trí cùng lúc tại 2-3 khu vực khác nhau, tại nhiều lối đi cho khách dễ thấy tuy nhiên, sức mua bia tại siêu thị vẫn khá trầm lắng, thậm chí nhiều khách hàng không để ý đến mặt hàng này.
Một nhân viên tiếp thị bia cho biết sức mua có giảm so với thường năm. Nhân viên này cho biết khi giới thiệu bia, nhiều người lắc đầu từ chối... vì Nghị định 100.
Chị Trang (ngụ quận Bình Tân) cho biết thường hàng năm, gia đình anh vẫn mua bia để dùng những ngày Tết, mua thêm rượu để biếu sếp, bạn bè. Năm nay, anh cắt tối đa bia, nhưng rượu thì vẫn phải mua để biếu tặng.
Không chỉ những dòng bia nội địa mà bia nhập khẩu cũng đang chịu chung cảnh ế ẩm. Hàng loạt các cửa hàng online cũng ra chiêu giảm giá từ 4-10.5% để thu hút khách. Đơn cử, shop online bianhapkhau.net đã giảm giá tất cả các loại bia từ 2-29% tùy loại. Bia Budweiser (5%) chai nhôm 355ml giảm giá 2% (từ 920.000 đồng/thùng/24lon giảm còn 900.000 đồng/thùng/24lon), thậm chí bia Gấu Wheat Imforted (5%) giảm đến 29% (từ 1,197 triệu còn 850 nghìn đồng)...
Bloomberg: Sau Nghị định 100, doanh số ngành bia VN giảm ít nhất 25% Theo Bloomberg, doanh số bán bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% từ khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính tổng cộng 21 tỷ đồng với hơn 6.200 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Cụ thể theo Bloomberg, Chính phủ Việt Nam đang có những động thái quyết liệt để hạn chế tình trạng lái xe sau khi uống rượu bia, mục tiêu là giảm số vụ tai nạn giao thông. Tiêu thụ đồ uống có cồn tại Việt Nam tăng cao tác động tiêu cực tới sức khỏe cộng đồng. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có khoảng 79.000 ca tử vong liên quan sử dụng rượu, bia. Trong khi đó, báo cáo của Euromonitor International cho thấy giai đoạn 2004-2018, người trẻ và tầng lớp trung lưu là nguyên nhân chính dẫn đến lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam tăng 284%. Đây cũng được coi là tác nhân thúc đẩy Thai Beverage chi 4,8 tỷ USD mua cổ phần của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn cách đây 2 năm. Từ năm 2013 đến 2018, Việt Nam chứng kiến mức tiêu thụ bia bình quân mỗi gia đình tăng 30%, lên mức 43 lít/hộ. Việt Nam cũng là quốc gia có sản lượng bia lớn thứ ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, lượng bia trung bình một gia đình tại Mỹ tiêu thụ giảm 4%. |