Thứ 5, 29/08/2024, 07:19 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chứng khoán tháng 8: Đầu tư thế nào khi thị trường nhiều biến động?

Chứng khoán tháng 8: Đầu tư thế nào khi thị trường nhiều biến động?
(Tieudung.vn) - Tuần đầu tháng 8/2024, thị trường chứng khoán (TTCK) nhiều biến động. Tháng 8 năm nay trùng với tháng 7 âm lịch, do đó nhà đầu tư trong nước sẽ có tâm lý hạn chế hoạt động. Đầu tư thế nào trong bối cảnh này là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Cân bằng sau biến động, dòng tiền phân hóa

Theo thống kê, TTCK Việt Nam cũng cân bằng sau biến động trong tháng 7. Biến động diễn ra khi VN- Index thử thách lại vùng đỉnh cũ và lo ngại dư nợ cho vay ký quỹ ở mức cao. Bù lại, nền tảng của TTCK vẫn được nâng đỡ tích cực bởi dữ liệu tăng trưởng GDP và kết quả kinh doanh của các DN niêm yết tốt hơn kỳ vọng trong quý 2/2024.

Chứng khoán tháng 8: Đầu tư thế nào khi thị trường nhiều biến động?

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm các chứng khoán tăng trưởng tích cực từ đầu năm. Ảnh minh họa

Tính chung tháng 7, VN-Index vẫn tăng nhẹ 6 điểm (+0,5%) và đóng cửa phiên 31/7 tại 1.251,51 điểm. Trong đó, có sự dịch chuyển đáng lưu ý khi chỉ số VN30 tăng 1,6%.

Tính từ đầu năm, chỉ số VN- INdex ghi nhận mức tăng 10,8% và đang thấp hơn gần 4% so với đỉnh của năm được thiết lập hồi tháng 6. Mặc dù vậy, TTCK Việt Nam vẫn đang nằm trong nhóm các TTCK tăng trưởng tích cực từ đầu năm.

Thanh khoản bình quân sàn HOSE đạt xấp xỉ 17.000 tỷ đồng/phiên trong tháng 7, thấp hơn 27% so với tháng 6. Tháng 7 là tháng có giao dịch thấp từ đầu năm, chỉ sau tháng 1/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm, thanh khoản bình quân sàn HOSE thu hẹp còn 21 nghìn tỷ đồng/phiên. Giao dịch chậm lại có thể do lo ngại một số rủi ro địa chính trị và phục hồi kinh tế chậm hơn dự kiến, do vậy thực hiện quản lý rủi ro trước các biến động thường xuyên và khó dự đoán của TTCK.

Bước sang tháng 8, TTCK không giữ được sự cân bằng đã thiết lập trong tháng. Chỉ trong 3 phiên đầu tháng, chỉ số VNIndex đã mất 63,44 điểm, tương ứng mức giảm 5% chỉ trong 3 phiên và giảm 8,4% từ đỉnh ngắn hạn vào ngày 10/7 (VN- Index đạt mốc cao nhất 1.298 điểm). Chỉ số đóng cửa phiên ngày 5/8 tại mốc 1.188 điểm.

Thận trọng

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại thị trường đang thiếu thông tin nên nhà đầu tư cần thận trọng. Nhà đầu tư đang căng margin nên có kế hoạch giảm tỷ trọng. Sắp tới, nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến nâng hạng thị trường chứng khoán hay quyết định điều hành lãi suất của Fed.

Chứng khoán tháng 8: Đầu tư thế nào khi thị trường nhiều biến động?

Các chuyên gia đánh giá, trong tháng 8/2024, nhà đầu tư trong nước sẽ có tâm lý hạn chế hoạt động. Ảnh minh họa

Cụ thể, đánh giá tháng 8 năm này trùng với tháng 7 âm lịch, do đó nhà đầu tư trong nước sẽ có tâm lý hạn chế hoạt động. Những năm trước, thị trường tăng trong tháng 7 âm lịch chủ yếu do khối ngoại mua mạnh. Hiện tại, dòng tiền trong nước yếu, cộng với khối ngoại diễn biến không rõ ràng cho thấy động lực của thị trường không rõ ràng.

Về khuyến nghị đầu tư, của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, với các yếu tố hỗ trợ cho TTCK bao gồm đà phục hồi tăng trưởng lợi nhuận và nền tảng định giá tốt, nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội ở các ngành/cổ phiếu còn dư địa mở rộng định giá và có các yếu tố hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm. Trong đó, trọng tâm có thể là nhóm hàng (, bán lẻ), nhóm hàng và dịch vụ công nghiệp (các cổ phiếu cảng vận tải biển). Biến động thái quá do yếu tố tâm lý cũng sẽ tạo cơ hội tốt cho các nhóm cổ phiếu có lịch sử chi trả cổ tức tiền mặt ổn định, cũng như các nhóm cổ phiếu có bảng cân đối mạnh.

Ông Barry Weisblatt David - Giám đốc Khối phân tích, Công ty CP chứng khoán VNDIRECT cho biết, nhiều nhóm ngành sẽ mang lại cơ hội đầu tư tốt cho thời gian còn lại của năm 2024. Nhưng tôi nghĩ ngân hàng và thép là hai ngành mà các nhà đầu tư nên quan tâm.

Đối với các ngân hàng, mặc dù phải thừa nhận chất lượng tài sản đã suy giảm trong thời gian gần đây nhưng chúng tôi tin rằng chất lượng tài sản sẽ phục hồi trong những tháng tới khi nền kinh tế Việt Nam được cải thiện. Hơn nữa, luật mới sẽ giúp các ngân hàng dễ dàng hơn trong việc ghi nhận giá trị từ tài sản thế chấp.

“Quan trọng hơn, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ, vượt mục tiêu 15% của NHNN sẽ thúc đẩy thu nhập. Và đồng Dollar Mỹ suy yếu sẽ giảm bớt sức ép phải có hành động thắt chặt chính sách nhằm hỗ trợ tỷ giá từ phía ngân hàng nhà nước, từ đó giảm nguy cơ khiến mặt bằng lãi suất tăng cao, điều vốn có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng. Hơn nữa, các ngân hàng hiện đang giao dịch ở mức P/B hấp dẫn là 1,7 lần, thấp hơn một chút so với mức trung bình 5 năm”- ông Barry Weisblatt David

Tuần đầu tháng 8/2024, TTCK nhiều biến động, trong đó, có phiên, VN- Index giảm gần 50 điểm, vốn hóa bốc hơi hàng tỷ USD. Tại Việt Nam, tháng 8 năm nay trùng với tháng 7 âm lịch, do đó nhà đầu tư trong nước sẽ có tâm lý hạn chế hoạt động. thế nào trong bối cảnh này là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Đối với ngành thép, đại diện VNDIRECT thấy rằng ngành sản xuất công nghiệp này có mức tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ là 437,3% so với cùng kỳ trong quý 2/2024. HPG đã tăng trưởng 129%. HSG tăng 18 lần còn NKG tăng 75% dù chủ yếu đến từ lợi nhuận tài chính. Xuất khẩu thép cuộn và tôn mạ tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và chúng tôi tin rằng sự phục hồi của thị trường bất động sản Việt Nam (sau khi Luật Đất đai mới được triển khai) cũng sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Tags:
4.1 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ hôm nay 28/8/2024: Đồng USD giảm sốc
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 28/8/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm xuống giảm 50...
 
Giá vàng ngày 28/8/2024: Vàng chùng lại chờ đợi tín hiệu từ Fed
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 28/8/2024, giá vàng trong nước ổn định, trong khi đó giá vàng thế giới "nín...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 27/8/2024: Đồng USD bật tăng giá 
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ hôm nay 27/8/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm xuống 100...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 29/8/2024: Giá cà phê tăng mạnh, hồ tiêu giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 29/8/2024, cà phê tăng 1.200 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, nằm...
 
Giá heo hơi ngày 29/8/2024: Điều chỉnh trái chiều ở một vài nơi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 29/8/2024, điều chỉnh trái chiều ở một vài nơi. Hiện tại, giá khảo sát...
 
Người trẻ và mục tiêu trở thành phiên bản “Number 1” trong chính công việc của họ
(Tieudung.vn) Làm việc trong thời đại của công nghệ số, người lao động trẻ cần không ngừng phát triển...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.58842 sec| 852.234 kb