Cụ thể, ngày 7/1, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết đã có văn bản chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ chủ động trao đổi với hiệp hội cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam.
Nhằm góp phần bình ổn thị trường đón Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Bộ Công Thương triển khai hỗ trợ kết nối nhập khẩu tại thời điểm đang thiếu hụt nguồn cung thịt heo. |
Hệ thống thương vụ tại các nước như Mỹ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối và kết quả đã có khoảng trên 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ Kinh doanh từ trước đó.
Tuy nhiên, bản thân một số nước chăn nuôi chính trên thế giới cũng đang bị sụt giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu. Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng thịt heo toàn cầu năm 2020 sẽ có xu hướng giảm 10% do bệnh dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi ở các nước, trong đó Trung Quốc giảm 25%, Philippines giảm 16%, Việt Nam giảm 6%…
Theo Cục Xuất Nhập khẩu, tại thời điểm hiện nay, các nước phát triển cũng đang vào thời điểm nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch năm 2020, khi nhu cầu tăng cao, giá bán thịt heo tại các nước này cũng đã có xu hướng tăng so với thời gian trước, kéo theo việc ảnh hưởng đến giá nhập khẩu về Việt Nam.
Từ giữa tháng 11/2019 cho đến nay, giá nhập khẩu bình quân đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu ngày càng đang tăng mạnh. Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý II và quý III/2019, nhu cầu nhập khẩu thường là các loại sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì đến nay, vào thời điểm hai tháng trước Tết Nguyên đán, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam lại chủ yếu tập trung nhập khẩu thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ... Từ đó khiến cho giá bán của các loại thịt này tại một số nước thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo.
Theo thông tin từ các Sở Công thương địa phương, trong vài ngày trở lại đây, giá heo hơi ở nhiều tỉnh Tây Nam bộ đã có xu hướng sụt giảm gần 20.000 đồng/kg so với cuối năm 2019, về mức dưới 80.000 đồng/kg. Giá heo hơi ở các tỉnh miền Bắc cũng giảm hơn 10.000 đồng/kg xuống dưới 90.000 đồng/kg; có tỉnh chỉ còn khoảng 86.000 đồng/kg. Giá heo hơi giảm một phần do các tập đoàn lớn trong ngành chăn nuôi, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã tham gia bình ổn giá mặt hàng này với mức giá bán ổn định là 83.000 đồng/kg.
Hiện nay có 1.641 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo vào Việt Nam. Có khoảng 140 doanh nghiệp Việt Nam đang thực hiện nhập khẩu thịt heo từ các nước và các doanh nghiệp này.
Việc các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác cân đối nguồn cung thịt heo trong thời điểm hiện nay như tăng cường nhập khẩu, cam kết bình ổn giá... sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt heo nói riêng để tránh tình trạng “găm hàng, tăng giá”, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.