Theo số liệu của VAMA, trong tháng 7/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.662 xe. Với con số này, doanh số của toàn thị trường giảm 15% so với tháng 6/2017 và giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý là doanh số của dòng xe du lịch bán ra trong tháng vừa qua giảm mạnh.
|
Trong số 20.662 xe thị trường bán ra có 11.195 xe du lịch; 8.489 xe thương mại và 978 xe chuyên dụng. Như vậy, doanh số xe du lịch giảm tới 21%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 7% so với tháng trước. Điều này dẫn đến doanh số xe du lịch bán ra tại Việt Nam đã giảm nếu so sánh với năm ngoái.
Tính trong 7 tháng đầu năm nay, toàn thị trường tiêu thụ 154,93 chiếc xe. Trong đó, số lượng xe du lịch bán ra đạt 90.594 chiếc, giảm 2% nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái.
Thực tế, thị trường ôtô đã có dấu hiệu đi xuống ngay từ đầu năm. Sau các tháng tiêu thụ ô tô liên tục giảm, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải thi nhau triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá, không chỉ với mẫu ế ẩm mà còn cả những mẫu đang bán chạy. Nỗ lực kích cầu này đã đưa thị trường ôtô tháng 5 và tháng 6 có phần khởi sắc.
Tuy nhiên, bước sang tháng 7, chiêu bài giảm giá đã không còn hiệu nghiệm dù đây là tháng chứng kiến các đợt giảm mang tính gây sốc của không ít ông lớn, với mức cao nhất gần 200 triệu đồng.
Đầu tháng trước, Honda mở màn với quyết định giảm 200 triệu đồng cho mẫu Honda Odyssey và 100 triệu đồng cho mẫu Honda Accord. Các mẫu bán chạy hơn như Honda CR-V cũng giảm thêm 10 đến 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6 trước đó.
Thaco cũng giảm giá hầu hết các mẫu xe do mình phân phối, trong đó có chiếc Mazda6 được giảm khá sâu dù mẫu xe này vừa mới ra mắt thị trường. Trong khi đó, Toyota tiếp tục thực hiện chương trình giảm giá cho khách hàng mua các dòng xe Vios, Innova và Altis trong tháng 7 và tháng 8.
Cụ thể, những khách hàng mua xe Toyota Vios (thanh toán đầy đủ) từ ngày 1/7 đến 31/8 sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ trị giá 30 triệu đồng; khách mua Toyota Corolla Altis trong thời gian này sẽ nhận được gói khuyến mãi trị giá 40 triệu đồng.
Ngoài ra, các thương hiệu khác như Chevrolet, Mitsubishi, Nissan, vẫn duy trì mức giá ưu đãi như các tháng trước đối với hầu hết các mẫu xe của mình bán ra thị trường. Đặc biệt Mitsubishi cũng giảm hơn 160 triệu đồng cho mẫu Mitsubishi Pajero 3.0.
Tuy nhiên, các chiêu giảm giá này vẫn chưa kéo được khách hàng đến showroom mua xe. Nhiều người dùng vẫn có tâm lý chờ đợi để có thể mua được xe với mức giá rẻ hơn. Theo đánh giá từ đại diện một thương hiệu, thị trường xe trong tháng 8 sẽ bắt đầu khởi sắc.
Nguyên nhân là do các thương hiệu tiếp tục mang đến các mức giảm giá hấp dẫn; Triển lãm ô tô Việt Nam vừa qua tại TP.HCM được xem như một cú hích khá lớn đồng thời do tâm lý người tiêu dùng mua xe trước tháng 7 âm lịch.