Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã ký Công văn hỏa tốc số 8825/BGTVT-ATGT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục 2 vụ sự cố, tai nạn trật bánh Đoàn tàu khách SP2 tại ga Yên Viên, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai ngày 6/8 và ngày 7/8/2017 vừa qua.
Theo đó, để chấn chỉnh tình trạng này và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các sự cố, tai nạn tương tự xảy ra và phục vụ Nhân dân đi lại bằng phương tiện đường sắt được thuận lợi, an toàn, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm khắc tổ chức rút kinh nghiệm toàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn nói trên.
|
Cẩu toa xe trật bánh lên đường ray. Ảnh: Internet. |
Khẩn trương triển khai sửa chữa, khắc phục kết cấu hạ tầng đường sắt bị hư hỏng, đặc biệt kiểm tra điều kiện an toàn của hệ thống kết cấu đường sắt trên các tuyến đường sắt, các ga đường sắt có mật độ chạy tàu cao, bảo đảm tuyệt đối an toàn chạy tàu; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các toa xe chở khách, toa xe chở hàng, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng để phân tích tìm ra nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn nói trên để có biện pháp khắc phục.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban, gác ghi, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung; kiểm soát chặt tải trọng toa xe khi xếp hàng lên đoàn tàu tại các ga đường sắt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, kiên quyết không sử dụng phương tiện đường sắt quá thời hạn kiểm định, không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường sắt. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an khẩn trương điều tra, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ sự cố, tai nạn theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 15/8/2017.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.
Bộ cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các toa xe chở khách, chở hàng bằng đường sắt quá hạn đăng kiểm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.
Trước đó, trong 2 ngày 6/8 và 7/8, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai liên tiếp xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn trật bánh, cụ thể: Vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, tàu đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N110+112 ga Yên Viên (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) toa xe 31424 (nằm phía cuối đoàn tàu) bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 45 độ bên trái hướng tàu chạy (2 toa xe 11712 - 11764 giáp toa xe 31424 bị nghiêng nhẹ do lệch đầu đấm); và vào lúc 4 giờ 38 phút, ngày 7/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, tàu đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N112+120 ga Yên Viên thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh (toa xe 11774 bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 30 độ, toa xe 11710 bị trật bánh 2 trục phía bên phải theo hướng tàu chạy), 2 vụ tai nạn nói trên không có thiệt hại về người, tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc cho dư luận và xã hội. Nguyên nhân của vụ sự cố, tai nạn nói trên đang được các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.
Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với lực lượng Công an và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ sự cố, tai nạn và xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.
Bộ cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục rà soát các toa xe chở khách, chở hàng bằng đường sắt quá hạn đăng kiểm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra chất lượng phương tiện, không cho phép sử dụng các phương tiện đường sắt không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông.
Trước đó, trong 2 ngày 6/8 và 7/8, trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai liên tiếp xảy ra 2 vụ sự cố, tai nạn trật bánh, cụ thể: Vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 6/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, tàu đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N110+112 ga Yên Viên (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) toa xe 31424 (nằm phía cuối đoàn tàu) bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 45 độ bên trái hướng tàu chạy (2 toa xe 11712 - 11764 giáp toa xe 31424 bị nghiêng nhẹ do lệch đầu đấm); và vào lúc 4 giờ 38 phút, ngày 7/8, Đoàn tàu khách mang số hiệu SP2 do đầu máy 636 kéo 17 xe, tàu đang vào ga (V=15km/h), khi qua ghi N112+120 ga Yên Viên thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh (toa xe 11774 bị trật bánh 4 trục và bị nghiêng 30 độ, toa xe 11710 bị trật bánh 2 trục phía bên phải theo hướng tàu chạy), 2 vụ tai nạn nói trên không có thiệt hại về người, tuy nhiên, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc cho dư luận và xã hội. Nguyên nhân của vụ sự cố, tai nạn nói trên đang được các cơ quan liên quan điều tra làm rõ.