Thứ 7, 27/04/2024, 03:05 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Người phụ nữ bị xơ gan giai đoạn cuối sau 1 năm uống thuốc nam

Người phụ nữ bị xơ gan giai đoạn cuối sau 1 năm uống thuốc nam
(Tieudung.vn) - Người phụ nữ nhập viện với tình trạng nhiễm độc gan, tiên lượng nặng, do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc trong thời gian dài.

Bà B.T.H., 63 tuổi, quê Nam Định tới khám tại Khoa Viêm gan, Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 1/4 trong tình trạng mệt mỏi, ăn kém, bụng chướng tăng dần, phù hai chân.

Chồng bệnh nhân cho biết, cách đây 2 năm, bà H. bị xơ gan do viêm gan B. Nghe người xung quanh mách, bà đến một hộ kinh doanh thuốc nam gia truyền ở Hoà Bình với lời có thể chữa khỏi các bệnh gan.

Thuốc có giá 60 nghìn đồng một thang, kê toa 15 thang/tháng. Đến nay, bà H. đã uống được khoảng 1 năm.

“Tin lời quảng cáo, chúng tôi nghĩ rằng uống thuốc nam có thể chữa khỏi bệnh. Vợ tôi sau đó đã bỏ thuốc kháng virus, uống thuốc nam để chữa xơ gan trước, dự định sau khi khỏi mới điều trị viêm gan B”, chồng bà H. .

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền, khoa Viêm gan, ngày 2/4 cho biết người phụ nữ bị viêm gan mạn tính, xơ gan tiến vào giai đoạn cuối, tiên lượng nặng. Sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc cùng với việc bỏ thuốc kháng virus điều trị viêm gan B khiến bệnh gan của bà thêm nặng, tràn dịch ổ bụng.

Người phụ nữ bị xơ gan giai đoạn cuối sau 1 năm uống thuốc nam

Bệnh nhân đang điều trị tại khoa Viêm gan, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Nguyên nhân bởi bà H. đã bỏ điều trị thuốc kháng virus và dùng thuốc nam.

“Bệnh nhân uống thuốc nam có thể chứa chất độc, gây nhiễm độc gan, đẩy xơ gan tiến triển nhanh hơn. Ngoài ra, việc bỏ điều trị thuốc kháng virus khiến virus bùng phát, làm tình trạng bệnh nặng hơn”, bác sĩ Huyền nhấn mạnh.

Thời gian tới, bệnh nhân được cho sử dụng thuốc kháng virus, hỗ trợ gan và thải độc. Đồng thời, do người bệnh có tình trạng bụng chướng căng, các bác sĩ tiếp tục theo dõi nước tiểu và điều chỉnh các thuốc để lợi tiểu, điều trị vấn đề tràn dịch ổ bụng.

Nữ bác sĩ nhận định, nếu đáp ứng thuốc, hết dịch ổ bụng và chức năng gan được cải thiện, ít nhất 2 đến 4 tuần nữa, bệnh nhân mới có thể ra viện.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng tiếp nhận khoảng 20 người bệnh nhập viện sau khi sử dụng thuốc nam để điều trị bệnh gan và tiểu đường. Những người bệnh này đều ở trong tình trạng nặng, gan nhiễm độc, tổn thương.

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh viêm gan B không tự ý bỏ thuốc kháng virus đang sử dụng và mua thuốc nam không rõ nguồn gốc để uống. Hậu quả của các thuốc này để lại trên người bệnh rất nặng nề, điều trị dai dẳng, tốn kém. Việc bỏ thuốc kháng virus sẽ khiến virus viêm gan bùng phát trở lại gây bệnh nặng hơn trước. Người bệnh cũng không nên ngại đi khám, chỉ khám một lần để lấy thuốc, sau đó không tái khám khi các triệu chứng ổn định.

Tags:
4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.88334 sec| 771.531 kb