Thứ 4, 24/04/2024, 06:09 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Triệu chứng cơ thể báo hiệu thiếu vitamin B1 bạn cần chú ý

Triệu chứng cơ thể báo hiệu thiếu vitamin B1 bạn cần chú ý
(Tieudung.vn) - Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nếu thiếu Vitamin B1 gây ra những ảnh hưởng đến cơ thể như: mệt mỏi, suy giảm trí nhớ, tê bì chân tay...

Tại sao cơ thể lại cần vitamin B1?

Cũng như các vitamin nhóm B, vitamin B1

Tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất bột đường, chất đạm, chất béo giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả hơn.

Có vai trò chuyển hóa thức ăn thành năng lượng ATP cho mọi hoạt động của tế bào vá cơ thể.

Tham gia vào phát triển tế bào và dẫn truyền xung động thần kinh giúp phát triển thị giác và não bộ.

Ngoài ra, vitamin B1 có thể cải thiện chức năng của hệ thống tim mạch và có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như rối loạn nhịp tim, đột quỵ hay đau tim,… Vitamin B1 cũng giúp ích trong việc tăng cường khả năng học tập và hiệu quả công việc.

Biểu hiện cơ thế thiếu Vitamin B1

Dễ mệt mỏi

Triệu chứng cơ thể báo hiệu thiếu vitamin B1 bạn cần chú ý

Khi thiếu vitamin B1 xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, uể oải. Nguồn ảnh: Internet

Khi thiếu vitamin B1, hiệu quả của hệ thống chuyển hóa chất dinh dưỡng sẽ giảm, năng lượng cung cấp không đủ, xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, uể oải, nhu động cơ trơn đường tiêu hóa cũng giảm, chán ăn sẽ xảy ra.

Dễ bị nhiễm trùng 

Cơ thể con người có hệ thống miễn dịch mạnh, có thể chống lại các tác nhân gây bệnh và loại bỏ các chất độc hại trong cơ thể.

Khi lượng vitamin B1 không đủ sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất chuyển hóa đường thành năng lượng, hoạt động của các tế bào bạch cầu, đại thực bào và tế bào lympho trong hệ miễn dịch sẽ giảm, làm tăng khả năng con người bị nhiễm mầm bệnh.

Suy giảm trí nhớ 

Glucose là nguyên liệu cung cấp năng lượng chính cho tế bào não, nếu thiếu vitamin B1 sẽ làm giảm 30% khả năng chuyển hóa glucose của tế bào não thành glucose. Từ đó, dẫn đến tổn thương hệ thần kinh, suy giảm trí nhớ, dễ bị rơi vào tình trạng cáu kỉnh, lo lắng và tức giận.

Tay chân tê bì 

Khi thiếu hụt vitamin B1 có thể gây ra bệnh thần kinh ngoại vi, chân tay sẽ có cảm giác tê bì, châm chích và các cảm giác bất thường khác.

Rối loạn nhịp tim 

Khi thiếu vitamin B1, khả năng ức chế cholinesterase không đủ, sẽ đẩy nhanh quá trình thủy phân acetylcholine trong cơ thể con người.

Acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng, khi hàm lượng của nó giảm sẽ gây ra sự điều hòa bất thường của hệ thần kinh đối với tim và rối loạn nhịp tim.

Suy giảm thị lực 

Thiếu vitamin B1, các tế bào hạch thị giác sẽ bị tổn thương, mắt dễ bị mỏi, khi nhìn vật sẽ xuất hiện các biểu hiện như hình đôi, nhìn mờ.

Cách bổ sung Vitamin B1

Bổ sung qua nguồn giàu vitamin B1

Triệu chứng cơ thể báo hiệu thiếu vitamin B1 bạn cần chú ý

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Cơ thể không tự sản sinh ra vitamin B1 trong khi cơ thể rất cần vitamin này, vì vậy để đáp ứng nhu cầu cơ thể thì cần phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thực phẩm và chất bổ sung từ bên ngoài.

Nguồn thực phẩm giàu vitamin B1:

Các loại rau: súp lơ, măng tây, khoai tây, đậu tương, cà chua, xà lách, cà tím,…

Sữa và các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, pho mát,…

Yến mạch, bánh mì cũng rất giàu vitamin B1

Vitamin B1 có nguồn gốc từ động vật: cá ngừ, cá thu, cá hồi, trai, thịt lợn, thịt bò,…

Các loại hạt: hạt dẻ cười, hạt macca, hạt hồ đào, đậu phộng,…

Sử dụng viên uống bổ sung vitamin B1

Bổ sung vitamin B1 từ các thực phẩm ăn uống hàng ngày cũng là lựa chọn an toàn và dễ thực hiện. Tuy nhiên vitamin B1 là loại vitamin không bền, dễ bị giảm, mất đi hay biến đổi thành chất khác bởi các tác động từ nhiệt hay các tác động từ quá trình sơ chế hay chế biến . Vậy làm sao có thể bổ sung vitamin B1 khi cơ thể thiếu hụt?

Khi bổ sung B1 từ nguồn thực phẩm hàng ngày vẫn chưa đủ nhu cầu của cơ thể thì lựa chọn viên uống chứa vitamin B1 là lựa chọn hữu ích dành cho bạn. Bổ sung trực tiếp vitamin B1 từ viên uống giúp chúng ta có thể kiểm soát được lượng vitamin đưa vào cơ thể.

Rất nhiều người đã có lựa chọn thông minh để bổ sung vitamin B1 đó là sử dụng viên uống. Ngoài vitamin B1 người cũng nên bổ sung các vitamin và khoáng chất khác để tăng cường sức khỏe đặc biệt trong tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng hiện nay thì tăng sức đề kháng cho cơ thể là vấn để mà mọi người đều quan tâm.

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.06553 sec| 799.664 kb