Thứ 6, 19/04/2024, 04:06 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

TP Hồ Chí Minh hết hai loại vaccine ngừa sởi và DPT

TP Hồ Chí Minh hết hai loại vaccine ngừa sởi và DPT
(Tieudung.vn) - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa gửi công văn đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo chương trình tiêm chủng quốc gia phân bổ 2 loại vaccine ngừa sởi và DPT cho TP Hồ Chí Minh, đảm bảo tiêm chủng cho trẻ em.

Theo đó, nguồn cung hai vaccine này từ Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) bị gián đoạn từ tháng 5.

TP Hồ Chí Minh hết hai loại vaccine ngừa sởi và DPT

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh đã phân bổ 6.000 liều vaccine DPT hạn dùng đến ngày 5/9 cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tính đến ngày 25/8, tuy nhiên đã được sử dụng hết. Ngày 31/8, Viện Pasteur gửi thông báo kho nơi này đã hết vaccine sởi và DPT.  Đây là lần đầu tiên TP Hồ Chí Minh hết vaccine sởi, DPT trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Lý giải nguyên nhân hết hai loại vaccine, bà Dương Thị Hồng, Viện phó Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết tình trạng thiếu bắt đầu từ tháng 8. Đây là hai vaccine trong nước, cung ứng theo cách đặt hàng để sản xuất. Cụ thể vacicne sởi do Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) sản xuất; vaccine DPT do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất.

"Hiện, các nhà cung cấp này đều có sẵn vaccine trong kho song không thể tiến hành mua bán, cung ứng do vướng mắc các thủ tục theo quy định hiện hành", bà Hồng nói nhưng không cho biết cụ thể các vướng mắc là gì.

Bà Hồng cho biết, chức năng của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương là tiếp nhận và phân bổ vaccine, do vậy những vướng mắc này là Bộ Y tế phải tháo gỡ. Hiện, Viện đã Bộ Y tế và "đang nỗ lực thực hiện thủ tục" để cung ứng kịp thời vaccine cho địa phương.

Chương trình tiêm chủng mở rộng do Bộ Y tế triển khai, tiêm miễn phí cho trẻ em dưới một tuổi, bảo vệ trẻ khỏi mắc một số loại bệnh truyền nhiễm phổ biến và gây tử vong cao như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, sởi, viêm não Nhật Bản, tả, thương hàn, viêm phổi/viêm màng não mủ do Hib...

Trong chương trình tiêm chủng mở rộng, lịch tiêm vaccine sởi gồm 2 liều, khi trẻ đủ 9 tháng tuổi và được 18 tháng tuổi. Vaccine DPT được khuyến cáo tiêm lúc trẻ 15-18 tháng tuổi (mũi nhắc lại) sau khi đã tiêm 3 mũi đầu vaccine 5 trong 1.

Tags:
3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.13943 sec| 771.555 kb