Thứ 6, 19/04/2024, 19:53 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Top 4 thực phẩm gây tổn thương phổi chẳng kém khói độc

Top 4 thực phẩm gây tổn thương phổi chẳng kém khói độc
(Tieudung.vn) - Dưới đây là 4 loại thực phẩm tuy rất thơm ngon, được nhiều người yêu thích nhưng cũng tàn phá sức khỏe phổi không kém gì thuốc lá.

Thức ăn cay, gây kích thích

Trong y học phương Đông, gừng, tỏi, nước sốt mù tạt, gia vị ngọt và các thành phần kích thích mạnh khác nếu ăn quá nhiều sẽ dễ sinh nóng trong, bốc hỏa làm tổn thương khí phổi, khiến tâm âm thất thoát. Điều này dẫn đến phổi bị thiếu hụt cả khí lẫn huyết, gây hại cho phổi.

Top 4 thực phẩm gây tổn thương phổi chẳng kém khói độc

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng nằm trong danh sách các loại có hại cho phổi. Phổi được ví như máy lọc không khí, việc hít vào những tác nhân tốt hay xấu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phổi.

Khí quản và phế quản tế bào biểu mô cũng tiết ra chất lỏng tạp của bụi và vi sinh vật bài tiết ra ngoài. Nếu tiếp tục ăn quá nhiều mỡ lợn, bơ, thịt gà rán, vịt quay và thức ăn có dầu mỡ khác, sẽ làm tăng gánh nặng lên đường hô hấp. Các chất béo sẽ bám vào thành thực quản, cổ họng lâu dần gây ra các vấn đề về hệ hô hấp, ảnh hưởng đến sức khỏe của phổi.

Ngoài ra việc tiêu thụ nhiều chất béo cũng có thể khiến bạn bị gặp tình trạng tích tụ nhiều đờm, khó khăn hơn trong việc đào thải chúng ra ngoài, gây ho, hen suyễn, viêm phổi...

Cà phê, trà

Nghiên cứu cho thấy, nhiều người làm việc văn phòng có tỉ lệ mắc bệnh hô hấp cao, liên quan đến thói quen sử dụng nhiều trà, cà phê.

Do công việc, nhiều người thức khuya cũng dẫn đến thói quen uống nhiều cà phê hơn người bình thường làm tăng gánh nặng cho tim và phổi. Cafein trong cà phê và theophylline trong trà gây giãn cơ trơn phế quản, và sẽ làm cho các phế quản trong một trạng thái giãn nở.

Thường xuyên dùng cà phê và trà sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phổi. Hơn nữa, caffeine và theophylline cũng có thể gây ra chứng nhịp tim đập nhanh, mất ngủ, kích động, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim, hoàn toàn không có lợi cho tim và phổi.

Thủy hải sản, thực phẩm đông lạnh

Khi phổi của bạn không thuộc diện khỏe mạnh, ăn những từ thủy hải sản như bạch tuộc, cá, lươn, tôm, cua và các hải sản đông lạnh khác, cũng như kem, nước đá và thức ăn lạnh… không phải là lựa chọn tốt.

Những món ăn lạnh sẽ khiến người bị bệnh phổi dễ bị tái phát hoặc nặng thêm. Hãy kiêng hoặc hạn chế những món ăn này để bảo vệ phổi của bạn.

Hải sản là thức ăn tanh và lạnh sẽ sinh ra nhiều đờm trong hệ hô hấp, ăn uống thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tiết ra một lượng đờm tăng dần lên. Khi đờm kết dính thành khối sẽ gây khó khăn trong việc bài tiết qua phổi, gây tổn thương phổi, khí quản và phế quản.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.20965 sec| 771.281 kb