Thứ 6, 19/04/2024, 17:42 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những tác dụng phụ ''đáng sợ '' của trái măng cụt

Những tác dụng phụ ''đáng sợ '' của trái măng cụt
(Tieudung.vn) - Măng cụt rất tốt cho sức khỏe nhưng sẽ mang lại tác dụng phụ nguy hiểm nếu sử dụng sai cách.

Gây dị ứng

Việc ăn quá nhiều măng cụt có thể gây một số phản ứng dị ứng nhẹ như nổi mề đay, mẩn đỏ da, sưng, ngứa và phát ban ở những người quá nhạy cảm. Nó cũng có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng như sưng miệng, môi, họng, hoặc tức ngực, đau đớn. 

Những tác dụng phụ ''đáng sợ '' của trái măng cụt

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Nhiễm axít lactic

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm Ung thư Memorial Sloan-Kettering (Mỹ) quan sát thấy rằng, việc sử dụng măng cụt hàng ngày kéo dài trong 2 tháng có thể gây nhiễm axít lactic nặng. Tình trạng này xảy ra do axít lactic tích tụ bất thường trong máu. Các triệu chứng khi nhiễm axít lactic bao gồm buồn nôn và sức khỏe yếu. Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như sốc, đe dọa đến tính mạng.

Cản trở quá trình điều trị bệnh 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả của liệu pháp xạ trị cũng như thuốc hóa trị. Điều này xảy ra do một số loại thuốc hóa trị liệu phụ thuộc vào việc sản xuất các gốc tự do để chiến đấu và tiêu diệt khối u. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong măng cụt chống lại và loại bỏ các gốc tự do và đã được chứng minh là yếu tố trở ngại trong điều trị ung thư.

Can thiệp quá trình đông máu 

Cơ thể chúng ta sở hữu một khả năng tự nhiên để ngăn chặn chảy máu. Ăn măng cụt có thể ảnh hưởng không tốt đến khả năng này, do hợp chất xanthone gây cản trở quá trình đông máu diễn ra bình thường. Nó cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu như warfarin và gây xuất huyết tiêu hóa.

Táo bón và tiêu chảy

Một nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều hơn 30g măng cụt có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy tạm thời. Tương tự như vậy, sử dụng quá nhiều măng cụt có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng táo bón ở bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích và gây biến chứng liệt dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường. Trong trường hợp này, nên giảm khẩu phần ăn xuống mức an toàn.

Gây độc thần kinh

Một số nghiên cứu đã rằng liều cao xanthone trong măng cụt có thể độc hại và gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Khi kết hợp với các loại thảo dược và các loại thuốc khác hoặc sử dụng ở liều cao hơn, chúng có thể gây buồn ngủ quá mức.

Tác dụng phụ khác

Tác dụng phụ khác của măng cụt bao gồm mất ngủ, đau bụng, đau cơ, nhức đầu nhẹ, đau khớp, giấc ngủ bị gián đoạn, buồn nôn liên tục, khó thở, choáng váng ánh sáng và chóng mặt. Việc sử dụng măng cụt nên dừng lại ngay lập tức nếu xuất hiện bất kỳ các dấu hiệu và triệu chứng trên. 

Hầu hết các phụ của măng cụt là tạm thời và có thể được khắc phục dễ dàng bằng cách giảm hàm lượng sử dụng. 

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.35070 sec| 770.82 kb