Thứ 5, 18/04/2024, 22:43 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sai lầm phổ biến khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ

Sai lầm phổ biến khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ
(Tieudung.vn) - Sai lầm phổ biến khi dùng nước muối sinh lý hại nghiêm trọng tới trẻ cần bỏ trước khi quá muộn.

Nhiều mẹ Việt có thói quen rửa mắt, mũi thường xuyên cho con bằng nước muối sinh lý với mục đích phòng các bệnh về mắt, hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng có thể vô tình gây hại đến sức khỏe của con.

Mô tả ảnh
 

Nguy hại khi làm dụng nước muối sinh lý:

Nhiều mẹ Việt có thói quen rửa mắt, mũi thường xuyên cho con bằng nước muối sinh lý với mục đích phòng các bệnh về mắt, hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng có thể vô tình gây hại đến sức khỏe của con.

Việc vệ sinh mũi cho trẻ hàng ngày có thể giúp rửa trôi vi khuẩn, loại bỏ chất tiết, dị vật giúp mũi bé thông thoáng, giúp bé dễ thở hơn. Khi mũi bị viêm nhiễm, lớp niêm mạc bị tổn thương, các lớp dịch tiết ứ đọng, lúc này cần làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc cho bé để thuốc phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bé không ốm bệnh, việc lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho bé sẽ làm hư hại lớp niêm mạc mũi dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Lúc này chỉ cần nhỏ rửa mũi cho bé 1 lần/ tuần hoặc chỉ khi đưa bé đến những nơi có nhiều bụi bặm.

Nhiều mẹ quá cẩn thận, thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý rửa mắt cho trẻ. Vì các mẹ tin rằng, nước muối sinh lý rất lành tính (được pha chế với tỉ lệ 0,9%, tức 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước). Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Theo các bác sĩ, khi trẻ vừa chào đời, các hốc tự nhiên trong mắt bị dính các dịch từ cơ thể mẹ nên cần phải thường xuyên vệ sinh trong một thời gian để làm sạch mắt (khoảng một tháng sau khi sinh). Hoặc trẻ có dấu hiệu đau mắt, viêm nhiễm, đổ gỉ vàng, nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch lớp bẩn bên ngoài trước khi sử dụng trực tiếp thuốc điều trị vào mắt.

Như vậy, chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ sau sinh trong khoảng 1 tháng, sau đó chỉ dùng trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bệnh về mắt. Nếu mắt trẻ bình thường, mẹ thường xuyên nhỏ có thể khiến cho mắt bị khô, viêm giác mạc, ảnh hưởng tới chức năng của mắt khi trẻ lớn lên.

Tương tự như rửa mắt, nhiều mẹ lo sợ trẻ bị bệnh về đường hô hấp nên thường xuyên dùng nước muối sinh lý để rửa hốc mũi cho con mà không biết rằng việc làm này của mẹ gây hại nhiều hơn lợi cho trẻ. Các bác sĩ khuyên rằng, mẹ chỉ nên rửa mũi cho trẻ trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi... Còn bình thường, nếu mẹ thường xuyên nhỏ mũi cho con sẽ khiến mũi con bị rát, kích ứng mũi, chảy nước mũi, ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khô mũi rất khó chịu.

Lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý để chăm sóc, vệ sinh cho bé

Nhỏ mắt: Đối với nước muối sinh lý, dù là lành tính mẹ cũng không được lạm dụng. Chỉ nên nhỏ khi trẻ vừa đi đường xa về hoặc vừa tắm xong. Tuy nhiên, số lần rửa cần hạn chế, nên rửa cho trẻ 2 lần/tuần để làm sạch mắt.

Tags:
4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49735 sec| 775.102 kb